Thế giới của những người đi làm lệch giờ
Vào lúc 8h30 sáng, đứng trước cổng một trường mầm non trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội sẽ thấy khá nhiều bậc phụ huynh bây giờ mới hoàn tất việc đưa con tới trường, và bắt đầu hành trình đi làm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Việc Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà triệu tập một cuộc họp (có thể gọi là cuộc họp khẩn) với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an hôm 9/3 vừa qua, để thảo luận về các giải pháp gỡ tình trạng rối ren hiện nay tại các trung tâm đăng kiểm, cho thấy Chính phủ đã nhìn nhận được những xáo trộn rất lớn, tác động xã hội rất lớn, do vấn đề đăng kiểm đang gây ra.
Chúng ta cũng nhìn thấy qua các phương tiện truyền thông, thậm chí chính mỗi người dân đi đăng kiểm có thể thấy, những trung tâm đăng kiểm còn hoạt động trong những ngày qua (đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM) thường xuyên bị ùn tắc và người dân phải mất nhiều ngày đi đăng kiểm đã là một thực tế ngày càng đáng báo động.
Theo ước tính của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho đến tháng 6, trong số 337.552 phương tiện đến hạn phải đăng kiểm tại Hà Nội, có nguy cơ khoảng 202.000 chiếc xe sẽ không thể đăng kiểm, vì năng lực của hệ thống đăng kiểm hiện tại (đang còn hoạt động) sẽ không đáp ứng được.
Con số này với Thành phố Hồ Chí Minh là khoảng 190.000 trong số 275.000 xe không thể đăng kiểm. Với cả nước thì năng lực của các trung tâm đăng kiểm sẽ chỉ đáp ứng được khoảng một nửa trong số 1,8 triệu phương tiện đến hạn đăng kiểm, tức là sẽ có khoảng 900.000 xe sẽ không thể đăng kiểm đúng hạn.
Đó không chỉ là câu chuyện xáo trộn xã hội, mà còn là một sự lãng phí vô cùng to lớn đối với các nguồn lực xã hội, một sự lãng phí vô lý!
Để có thể thay đổi điều này, tôi nghĩ sẽ có 2 câu chuyện cần giải quyết. Đó là phải có những biện pháp ngay lập tức và có những thay đổi căn bản.
Với biện pháp ngay lập tức, đó là việc ban hành Thông tư mới, hoặc sửa đổi Nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, để các cơ sở bảo dưỡng có thể thực hiện việc đăng kiểm.
Tất nhiên, sẽ cần nhiều thời gian, thậm chí nhiều hơn con số 3-4 tháng tới để ban hành. Thứ hai, nếu cơ quan quản lý nhà nước cho phép các cơ sở bảo dưỡng xe được làm nhiệm vụ đăng kiểm, nhưng với các quy định như hiện nay, thì không chắc các cơ sở bảo dưỡng xe họ đã mặn mà tham gia.
Tôi cho rằng, trong thẩm quyền của mình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có thể làm được một số việc, trước hết là giải tỏa được bức xúc xã hội và đảm bảo an toàn cả sự an toàn cho giao thông đường bộ.
Thứ nhất, để giảm tải cho hệ thống đăng kiểm, nên chăng gia hạn thời hạn đăng kiểm ít nhất trong 6 tháng tới, cho các phương tiện cá nhân dưới 15 năm, các phương tiện không kinh doanh.
Thực tế, trong 15 năm qua, xe cộ của chúng ta rất tốt. Và ở các quốc gia khác, người ta cũng thường quy định, việc kiểm định với các xe cũ 2 năm/lần. Còn ở Việt Nam, sau 2,5 năm đầu tiên, đã bắt đi kiểm định 1,5 năm/lần. Việc gia hạn 6 tháng như vậy, tôi thấy không có vấn đề gì.
Trong khi đó, nên dành dịch vụ đăng kiểm, nên ưu tiên sử dụng dịch vụ đăng kiểm để kiểm định cho xe chở khách, xe buýt, taxi và xe tải. Tôi nghĩ, sẽ nó vừa đáp ứng được việc giải tỏa bức xúc của xã hội, vừa giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh và hoạt động của xã hội về kinh doanh vận tải không bị ách tắc.
Thứ hai, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có thể đưa một quyết định đặc thù để miễn ngay việc kiểm định xe mới. (Tất nhiên, mặc dù còn nhiều cách tiếp cận trong dự thảo Thông tư hiện nay tôi nghĩ là nó chưa ổn). Nhưng nên làm việc đó ngay, để mọi người không phải đưa phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm gây ra ùn tắc.
Đó là hai việc trước mắt, để có thể giải tỏa tình trạng ùn tắc đăng kiểm.
Nhưng việc lâu dài hơn, tôi nghĩ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng nên chỉ đạo xây dựng lại Thông tư về đăng kiểm, về hoạt động đăng kiểm một cách nghiêm túc, tử tế. Quan trọng nhất là phải rà soát và bỏ hết các yếu tố tham nhũng chính sách ở trong đó.
Ví dụ như không thể để trong quá trình đăng kiểm, sử dụng quá nhiều yếu tố định tính, dẫn đến tình trạng các nhân viên đăng kiểm có thể muốn nói đúng cũng được, mà nói sai cũng được.
Không có lý do gì để cùng một chiếc xe ô tô ở Nhật Bản, Hàn Quốc phải sau 3-4 năm mới phải đến làm kiểm định lần đầu, rồi sau đó là mỗi 2 năm/lần mới phải đi làm kiểm định. Còn chúng ta phải làm kiểm định từ lúc xe còn mới, rồi sau đó là 1,5 năm/lần, thậm chí là 6 tháng/lần, hay 3 tháng/lần.
Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ cần phải rất quyết liệt thì mới có thể thay đổi, bằng việc xây dựng một thể chế một thông tư, một quy phạm pháp luật phù hợp, tránh những vấn đề bất cập như vậy.
Những việc này, hoàn toàn nằm trong thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải để đưa ra những quyết định có hiệu lực ngay, để giải tỏa được những căng thẳng cho người dân, cho doanh nghiệp đang phải chịu đựng.
Chúng ta cũng mong, từ những bức xúc của người dân, với sự rốt ráo của Chính phủ, người dân sẽ sớm nhìn thấy những hành động phù hợp từ Bộ Giao thông vận tải, để phần nào có thể giải tỏa được bất cập hiện nay trong hệ thống đăng kiểm.
Vào lúc 8h30 sáng, đứng trước cổng một trường mầm non trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội sẽ thấy khá nhiều bậc phụ huynh bây giờ mới hoàn tất việc đưa con tới trường, và bắt đầu hành trình đi làm.
Ngay khi tiếp nhận phản ánh từ cơ quan báo chí, dư luận nhân dân, Đảng ủy Phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ban hành Nghị quyết chấn chỉnh công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường.
TP.HCM đang tiến hành các bước cần thiết để điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060. Quá trình này nhận được nhiều đóng góp quan trọng của các chuyên gia, nhà khoa học cũng như các Bộ ngành địa phương liên quan.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về hoạt động đăng kiểm trên cả nước.
Hà Nội là nơi hội tụ của mọi nền văn hóa vùng miền trên cả nước, với những cư dân ở khắp các tỉnh, thành phố đổ về đây sinh sống, làm ăn lập nghiệp. Theo thời gian, chính họ là những người tạo nên một Hà Nội đa sắc như hiện nay…
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát yếu tố kỹ thuật đối với cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe để nâng tốc độ lên 90km/h.
Mới đây hơn 500 tấn nông sản được làm thủ tục hải quan và đưa lên tàu vận chuyển từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Trịnh Châu (Trung Quốc). Trước đó, Đường sắt Việt Nam cũng đã khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép (Bắc Giang).