Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Chu Đức : Chủ nhật 07/12/2025, 17:32 (GMT+7)

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Theo đó, trạm đổi pin được đặt ngay trong khuôn viên dự án, đảm bảo an toàn về PCCC và thuận lợi cho việc sử dụng. Người dùng chỉ cần đổi pin trong khoảng 2 phút, không cần sạc ở trong hầm. Loại pin sử dụng tương thích khoảng 70% các dòng xe máy điện phổ biến, giá đổi pin rẻ hơn 30% so với sử dụng nhiên liệu xăng.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phan Lê Bình.

Ông đánh giá thế nào về đề xuất đặt trạm pin tại khu chung cư, bên cạnh việc sạc xe điện dưới hầm – phương thức gây lo ngại cho không ít cư dân đô thị?

Ông Phan Lê Bình: Khi có đề xuất đổi pin xe máy điện, tôi nghĩ đây là giải pháp cho vấn đề lớn nhất hiện nay, đó là không phải băn khoăn nguồn cung điện cho số lượng xe máy điện rất lớn cần sạc hàng ngày, hàng đêm nữa.

Đặc biệt, ở khu chung cư có quy mô cư dân rất lớn, sắp tới đây, có quy định siết chặt xe máy chạy xăng đi vào trung tâm Hà Nội, thì có khả năng số lượng xe máy điện của cư dân sẽ tăng đột biến. Tất cả phương tiện đó có nhu cầu sạc tại chỗ thì chung cư không thể đủ nguồn điện.

Ngay cả nguồn điện đang cung cấp cho chung cư cũng chưa bao giờ tính đến phụ tải tăng đột ngột như vậy cả, chắc chắn không đủ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một nỗi lo nữa, trong khi sạc điện, có khả năng xảy ra chập cháy. Thực tế đã có những vụ sạc điện xảy cháy khi đang sạc. Mà cháy pin điện thì cực kỳ khó dập, không dễ dập tắt bằng bình chữa cháy hay nước thông thường. Đề xuất đặt trạm pin giải quyết được 2 nỗi lo: Không đủ điện để sạc và không thể dập khi cháy.

Tuy nhiên, cũng có khía cạnh cần xem xét kỹ hơn. Tôi không rõ, xe máy chạy pin có khả năng cháy mà không sạc hay không. Cần tìm hiểu các trường hợp từng xảy ra ở Việt Nam và trên thế giới. Bên cạnh đó, cần cân nhắc xem trạm sạc này có khả năng thay thế pin cho các hãng xe khác nhau không, khi thị trường Việt Nam có tới hàng chục, hàng trăm chủng loại, không chỉ 1-2 nhãn hàng.

Có khả năng trạm đổi pin này khó đáp ứng được tất cả chủng loại xe điện sẵn có.

PV: Với lộ trình các đô thị lớn đưa ra từ giữa năm 2026 hạn chế một phần xe máy chạy xăng, chuyển dịch sang phương tiện sử dụng năng lượng mới. Theo ông, câu chuyện chuẩn bị điều kiện hạ tầng cần nhìn nhận thế nào, khi mà hướng dẫn tại các khu chung cư vẫn còn đang khá lúng túng?

Ông Phan Lê Bình: Có sự bất nhất, lúng túng chuẩn bị về mặt hạ tầng là điều thấy rõ. Xét từ quan điểm một người dân thôi, chúng ta thấy có khả năng hàng triệu xe máy chuyển từ xe xăng sang xe điện mà sạc tại nhà không hợp lý, đặc biệt là sạc tại hầm chung cư tiềm ẩn rủi ro chập cháy.

Có thể xác suất không lớn, nhưng một khi xảy ra thì rất khó ngăn chặn cháy lan rộng, gây thiệt hại lớn về người và của, cần hết sức thận trọng. Sạc xe máy điện tại nhà là không hợp lý.

Một điều có thể nhìn trước: Nên chăng, chính quyền thành phố cần trang bị thật nhiều trạm sạc công cộng đảm bảo tiêu chuẩn phòng chống cháy nổ, phục vụ đa số người dân. Một khi có điều kiện hạ tầng sạc điện công cộng như vậy, đủ lớn thì mới đáp ứng được nhu cầu lớn của người dân để đáp ứng việc chuyển đổi phương tiện trong thời gian tới.

PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!

Chu Đức /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.