Vòng xoay Mỹ Thuỷ, nút giao tử thần

Tổng đài VOVGT liên tục nhận được các cuộc điện thoại thông tin về tình hình giao thông tại Vòng xoay Mỹ Thuỷ. Theo đó, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc và nhiều vụ tai nạn thương tâm. Gần đây nhất là vụ tai nạn khiến 1 người tử vong và 2 người bị t

Nghe nội dung chi tiết:

 

Vòng xoay Mỹ Thuỷ, TP.Thủ Đức từ lâu là một điểm đen giao thông của T.PHCM. Do nằm trên trục đường Nguyễn Thị Định hướng lưu thông ra vào Cảng và Phà Cát Lái, tại đây hàng ngày có hơn 20.000 xe container ra vào nên mật độ giao thông rất cao.

Khu vực vòng xoay Mỹ Thủy, Tp.Thủ Đức có nhiều container qua lại do gần Cảng và Phà Cát Lái

Theo quan sát của PV, các phương tiện di chuyển qua đây rất đa dạng, từ xe tải hạng nặng đến xe hai bánh, tất cả đều lưu thông vào vòng xoay. Không khó để bắt gặp trường hợp nhiều xe container “phải ăn lẩu bò”, còn xe máy thì vượt đèn đỏ, luồn lách, tạt qua đầu xe lớn khiến tình trạng giao thông trong giờ cao điểm rất phức tạp.

Đã không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra khiến người dân tại đây luôn sống trong nỗi thấp thỏm lo sợ: 

“Xe lớn, xe tải chạy ẩu lắm, ở đây mới chết 3 mạng, thôi ghê lắm con đừng hỏi nữa. Trời ơi tháng chết chắc cũng 3-4 mạng người”

“Có tai nạn là đụng là chết, đụng là chết à. Cảng ở đây thì xe container ra hoài, lúc chiều kẹt mới dữ tại vì xe container nhiều quá. Bữa thứ 3, nhỏ cháu dưới đây bà ngoại đưa rước nó đi học về bị đụng chết. Bé nó mới 6 tuổi tội nghiệp, nhà không có tiền tội nghiệp”.

Hiện trường một vụ tai nạn xảy ra tại vòng xoay Mỹ Thủy. Ảnh: Dân trí

Đường nhỏ, xe đông, đã vậy xe máy còn chạy song hành với container. Bên cạnh đó, ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt nên đã dẫn đến các vụ tai nạn đáng tiếc.

Anh Lê Quang Bình một tài xế với kinh nghiệm lái container nhiều năm và thường xuyên đi qua vòng xoay Mỹ Thuỷ chia sẻ: "Theo mình, mọi người tham gia giao thông cần có ý thức. Xe container thì mọi người hiểu rồi, nó rất lớn và rất dài, có nhiều điểm mù; xe máy mà không để ý dễ rơi vào điểm mù. Đừng nên giành nhau với xe lớn sẽ đỡ tai nạn hơn.”

Có thể thấy, ý thức và kỹ năng của người tham gia thông là rất cần thiết. Song vai trò của cơ quan chức năng cũng không kém phần quan trọng. Theo ghi nhận của PV, tại vòng xoay dù có chốt của CSGT nhưng lại vắng bóng lực lượng điều tiết phân luồng, khiến giao thông khu vực này luôn trong tình trạng hỗn độn. Chị Bùi Thị Gái, một hộ dân sống từ nhỏ tại khu vực này chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Chị Gái mong muốn:“Đi đâu tôi không sợ nhưng về tới vòng xoay Mỹ Thuỷ là tôi rấ sợ. Tôi sinh sống ở đây từ nhỏ đến lớn, chỉ mong chính quyền trong giờ cao điểm có biện pháp để mọi người yên tâm đi lại. Chứ còn kiểu như vậy sống đi qua đi lại sợ lắm.” 

Theo người dân, giao thông khu vực này luôn trong tình trạng hỗn độn

Trước câu chuyện cũ như mới này, PV Kênh VOVGT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc – Chánh Văn phòng Ban ATGT TP.HCM để hỏi về những biện pháp nhằm hạn chế cũng như xoá bỏ điểm đen giao thông này trong thời gian tới. Ông Phúc cho biết:

“Các Sở, ngành chức năng sẽ bàn bạc, áp dụng các giải pháp, như: bổ sung các trụ đèn, tách pha riêng cho xe 2 bánh, điều chỉnh các vạch dừng, cũng như tiếp tục nghiên cứu để bổ sung hệ thống biển báo, rồi cải tạo kích thước hình học tại các giao lộ bất cập dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Bổ sung camera giám sát để điều chỉnh giao thông cũng như là xử lý tình trạng vi phạm trật tự ATGT trên tuyến đường này.

Riêng đối với lực lượng CSGT nhất là đội CSGT Cát Lái thì phải tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến đường lân cận khu vực cũng như là cái khu vực này.” 

Được biết, từ lâu dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định nhằm giải toả áp lực giao thông cho vòng xoay Mỹ Thuỷ. Tuy nhiên, dự án này lại trùng lặp với kế hoạch xây dựng cầu Cát Lái nên tạm thời phải gác lại.

Có thể thấy, hàng loạt kế hoạch đã được đề ra. Hy vọng trong thời gian tới thực trạng tại “nút giao tử thần” này được xoá bỏ, nhưng cố gắng từ phía cơ quan chức năng thôi vẫn chưa đủ, mà điều quan trọng không kém chính là nằm ở ý thức của mỗi người tham gia thông.