Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Để thu hút hơn nữa người sử dụng xe đạp công cộng

Minh Hiếu: Thứ hai 13/11/2023, 18:55 (GMT+7)

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã chính thức hoạt động từ ngày 24/8/2023. Dù đã có đông đảo người dân ủng hộ song một số người cho rằng, xe đạp công cộng vẫn chưa xuất hiện nhiều trên đường phố và chủ yếu phục vụ khách du lịch, những người muốn tham quan, trải nghiệm.

Kể từ khi có dịch vụ xe đạp công cộng, Đỗ Thị Kim Mỹ, sinh viên Trường đại học Kinh tế quốc dân có thêm lựa chọn tiện lợi, giá rẻ để di chuyển đến những địa điểm gần ký túc xá: "Bất cứ ai cũng có thể sử dụng nếu mình tải app và liên kết với ngân hàng. Nó bảo vệ môi trường, cũng tiện, đi hít thở không khí cũng được hoặc đi đến những nơi cần thiết cũng được. Thỉnh thoảng em cũng lấy phải một số xe lốp non, nên là chắc cần kiểm tra định kỳ nhiều hơn".

Các trạm xe đạp công cộng mới xuất hiện ở 6 quận trung tâm, nhu cầu đi chơi, đi dạo vẫn là chủ yếu, cần nhiều giải pháp thu hút người dân sử dụng hơn nữa . Ảnh: Minh Hiếu

Các trạm xe đạp công cộng mới xuất hiện ở 6 quận trung tâm, nhu cầu đi chơi, đi dạo vẫn là chủ yếu, cần nhiều giải pháp thu hút người dân sử dụng hơn nữa . Ảnh: Minh Hiếu

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã chính thức hoạt động từ ngày 24/8/2023 với 79 điểm trạm và 1.000 phương tiện, giá vé lượt 30 phút là 5.000đ.

Dù đã có đông đảo người dân ủng hộ song Vũ Đức Hoàng, ở quận Hoàn Kiếm cho rằng, xe đạp công cộng vẫn chưa xuất hiện nhiều trên đường phố và chủ yếu phục vụ khách du lịch, những người muốn tham quan, trải nghiệm:

"Em sử dụng cũng chỉ để có phương tiện đi lại ngắm phố phường. Phương tiện đi học thì em nghĩ là cũng hơi bất tiện, người đi làm thì cũng phải tùy địa điểm có gần chỗ để xe đó không. Bởi vì cái này chỉ có ở một số vùng trung tâm, cũng khó tiếp cận khu vực ngoại thành hay xa hơn", Đức Hoàng cho biết.

Ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch Công ty cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam, đơn vị phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội cho biết, dự án đã đạt được nhiều kết quả và phản hồi tích cực. Tính đến ngày 9/11, có khoảng 110.000 tài khoản đăng ký sử dụng, tổng số chuyến đi là 143.912, tổng số giờ thuê xe là 128.658, tổng quãng đường di chuyển hơn 900.000 km. Trung bình mỗi ngày có 1.649 chuyến đi với thời gian di chuyển bình quân là 52 phút. Xe đạp công cộng cũng xuất hiện trong nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là chương trình đạp xe của Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Hà Lan.

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực sau hơn 2 tháng triển khai. Trung bình mỗi ngày có 1.649 chuyến đi, thời gian di chuyển bình quân là 52 phút (Ảnh - Người lao động)

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực sau hơn 2 tháng triển khai. Trung bình mỗi ngày có 1.649 chuyến đi, thời gian di chuyển bình quân là 52 phút (Ảnh - Người lao động)

Tuy nhiên, các trạm xe đạp công cộng mới xuất hiện ở 6 quận trung tâm, nhu cầu đi chơi, đi dạo vẫn là chủ yếu, chiếm tỷ lệ khoảng 60%.

Ông Đỗ Bá Quân cho biết, đơn vị vận hành đang đề xuất Thành phố cho mở rộng dịch vụ ra các quận xung quanh để thu hút người sử dụng nhiều hơn nữa: "Chúng tôi đang nghiên cứu mở rộng khoảng 2.000 xe trong năm 2024, chủ yếu tập trung ở các quận Hà Đông, Cầu Giấy, Thanh Xuân,… có mật độ dân số cao; những trạm xe buýt, nhà ga có những vị trí phù hợp để đặt thêm trạm xe ở đó. Hằng ngày có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Những chương trình khuyến mại như nạp số tiền đáp ứng quy định thì các bạn đạp xe trong một tháng chỉ mất 5.000 điểm, tương đương 5.000 đồng; chương trình bán cho khách hàng chỉ với giá 20.000 điểm để sử dụng xe một tháng,…"

Đồng tình với giải pháp mở rộng diện bao phủ của xe đạp công cộng, chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình đề xuất thêm giải pháp thúc đẩy từ phía cơ quan quản lý: "Xe đạp có ưu điểm là không phát thải, tạo được hoạt động thể chất cho người dân, cần được khuyến khích phát triển. Trong bối cảnh lý tưởng có thể thiết lập những làn đường ưu tiên, dành riêng cho xe đạp trên một số tuyến nào đó, bởi vì tại các đô thị lớn của Việt Nam, xe đạp vẫn là phương tiện yếu thế. Ở một số nước phát triển, người ta đã làm, nếu chúng ta triển khai được thì chắc chắn sẽ khuyến khích được người dân sử dụng xe đạp nhiều hơn"./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe bị tạm dừng?

Vì sao công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe bị tạm dừng?

Theo thông tin từ Chi hội Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, từ ngày 01/01/2025 đến nay, 100% các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trong toàn quốc đang phải tạm dừng hoạt động.

Bỏ xe chạy lấy người, cách nào ngăn chặn?

Bỏ xe chạy lấy người, cách nào ngăn chặn?

Theo Cục CSGT, khi người tham gia giao thông bị tạm giữ phương tiện vi phạm, nhưng không đến chấp hành quyết định xử phạt thì sẽ không được cấp/đổi giấy phép lái xe, người vi phạm sẽ đối diện nguy cơ thường trực là bị xử lý rất nặng.

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Sẽ được rẽ phải/ trái, được quay đầu

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Sẽ được rẽ phải/ trái, được quay đầu

Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội vừa thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông qua nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển.

Nghị định 168: Cần thiết để lưu thông đúng luật, hướng đến giao thông an toàn, văn minh

Nghị định 168: Cần thiết để lưu thông đúng luật, hướng đến giao thông an toàn, văn minh

Nghị định 168/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025 đã tạo ra một sự chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân lẫn thực tiễn xã hội.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẵn sàng thông xe 2 đoạn tuyến trước Tết Nguyên Đán

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẵn sàng thông xe 2 đoạn tuyến trước Tết Nguyên Đán

Vừa qua, Cục Đường Bộ đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông đối với 2 đoạn tuyến thuộc cao tốc Bến Lức Long Thành sau khi thẩm định đủ điều kiện thông xe. Trong đó, đoạn đầu tuyến qua tỉnh Long An dài hơn 3km và đoạn cuối tuyến qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 7km. 

One Mount Group nhận nhiệm vụ xây dựng mạng Blockchain Layer 1 “Make in Vietnam”

One Mount Group nhận nhiệm vụ xây dựng mạng Blockchain Layer 1 “Make in Vietnam”

Công ty Cổ phần One Mount Group - Thành viên của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cam kết đầu tư 200-500 triệu USD để làm chủ công nghệ chuỗi khối nền tảng và triển khai mạng Blockchain Layer 1, nhằm xây dựng hạ tầng chuỗi khối quốc gia, bao gồm mạng Blockchain quốc gia "Make in Vietnam".

Sớm nâng cấp đèn để thuận lợi chấp hành, giảm ùn tắc giao thông

Sớm nâng cấp đèn để thuận lợi chấp hành, giảm ùn tắc giao thông

Lực lượng CSGT trên cả nước đang kiểm tra, rà soát tổng thể hệ thống đèn tín hiệu giao thông để có cơ sở kiến nghị thay thế, sửa chữa hư hỏng, đồng thời điều chỉnh chu kỳ đèn phù hợp từng địa bàn; đảm bảo người dân đi lại thông suốt và công tác xử lý vi phạm chính xác.