Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Để thu hút hơn nữa người sử dụng xe đạp công cộng

Minh Hiếu: Thứ hai 13/11/2023, 18:55 (GMT+7)

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã chính thức hoạt động từ ngày 24/8/2023. Dù đã có đông đảo người dân ủng hộ song một số người cho rằng, xe đạp công cộng vẫn chưa xuất hiện nhiều trên đường phố và chủ yếu phục vụ khách du lịch, những người muốn tham quan, trải nghiệm.

Kể từ khi có dịch vụ xe đạp công cộng, Đỗ Thị Kim Mỹ, sinh viên Trường đại học Kinh tế quốc dân có thêm lựa chọn tiện lợi, giá rẻ để di chuyển đến những địa điểm gần ký túc xá: "Bất cứ ai cũng có thể sử dụng nếu mình tải app và liên kết với ngân hàng. Nó bảo vệ môi trường, cũng tiện, đi hít thở không khí cũng được hoặc đi đến những nơi cần thiết cũng được. Thỉnh thoảng em cũng lấy phải một số xe lốp non, nên là chắc cần kiểm tra định kỳ nhiều hơn".

Các trạm xe đạp công cộng mới xuất hiện ở 6 quận trung tâm, nhu cầu đi chơi, đi dạo vẫn là chủ yếu, cần nhiều giải pháp thu hút người dân sử dụng hơn nữa . Ảnh: Minh Hiếu

Các trạm xe đạp công cộng mới xuất hiện ở 6 quận trung tâm, nhu cầu đi chơi, đi dạo vẫn là chủ yếu, cần nhiều giải pháp thu hút người dân sử dụng hơn nữa . Ảnh: Minh Hiếu

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã chính thức hoạt động từ ngày 24/8/2023 với 79 điểm trạm và 1.000 phương tiện, giá vé lượt 30 phút là 5.000đ.

Dù đã có đông đảo người dân ủng hộ song Vũ Đức Hoàng, ở quận Hoàn Kiếm cho rằng, xe đạp công cộng vẫn chưa xuất hiện nhiều trên đường phố và chủ yếu phục vụ khách du lịch, những người muốn tham quan, trải nghiệm:

"Em sử dụng cũng chỉ để có phương tiện đi lại ngắm phố phường. Phương tiện đi học thì em nghĩ là cũng hơi bất tiện, người đi làm thì cũng phải tùy địa điểm có gần chỗ để xe đó không. Bởi vì cái này chỉ có ở một số vùng trung tâm, cũng khó tiếp cận khu vực ngoại thành hay xa hơn", Đức Hoàng cho biết.

Ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch Công ty cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam, đơn vị phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội cho biết, dự án đã đạt được nhiều kết quả và phản hồi tích cực. Tính đến ngày 9/11, có khoảng 110.000 tài khoản đăng ký sử dụng, tổng số chuyến đi là 143.912, tổng số giờ thuê xe là 128.658, tổng quãng đường di chuyển hơn 900.000 km. Trung bình mỗi ngày có 1.649 chuyến đi với thời gian di chuyển bình quân là 52 phút. Xe đạp công cộng cũng xuất hiện trong nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là chương trình đạp xe của Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Hà Lan.

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực sau hơn 2 tháng triển khai. Trung bình mỗi ngày có 1.649 chuyến đi, thời gian di chuyển bình quân là 52 phút (Ảnh - Người lao động)

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực sau hơn 2 tháng triển khai. Trung bình mỗi ngày có 1.649 chuyến đi, thời gian di chuyển bình quân là 52 phút (Ảnh - Người lao động)

Tuy nhiên, các trạm xe đạp công cộng mới xuất hiện ở 6 quận trung tâm, nhu cầu đi chơi, đi dạo vẫn là chủ yếu, chiếm tỷ lệ khoảng 60%.

Ông Đỗ Bá Quân cho biết, đơn vị vận hành đang đề xuất Thành phố cho mở rộng dịch vụ ra các quận xung quanh để thu hút người sử dụng nhiều hơn nữa: "Chúng tôi đang nghiên cứu mở rộng khoảng 2.000 xe trong năm 2024, chủ yếu tập trung ở các quận Hà Đông, Cầu Giấy, Thanh Xuân,… có mật độ dân số cao; những trạm xe buýt, nhà ga có những vị trí phù hợp để đặt thêm trạm xe ở đó. Hằng ngày có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Những chương trình khuyến mại như nạp số tiền đáp ứng quy định thì các bạn đạp xe trong một tháng chỉ mất 5.000 điểm, tương đương 5.000 đồng; chương trình bán cho khách hàng chỉ với giá 20.000 điểm để sử dụng xe một tháng,…"

Đồng tình với giải pháp mở rộng diện bao phủ của xe đạp công cộng, chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình đề xuất thêm giải pháp thúc đẩy từ phía cơ quan quản lý: "Xe đạp có ưu điểm là không phát thải, tạo được hoạt động thể chất cho người dân, cần được khuyến khích phát triển. Trong bối cảnh lý tưởng có thể thiết lập những làn đường ưu tiên, dành riêng cho xe đạp trên một số tuyến nào đó, bởi vì tại các đô thị lớn của Việt Nam, xe đạp vẫn là phương tiện yếu thế. Ở một số nước phát triển, người ta đã làm, nếu chúng ta triển khai được thì chắc chắn sẽ khuyến khích được người dân sử dụng xe đạp nhiều hơn"./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bão số 11: Cảnh báo gió mạnh gây thiệt hại ven biển nhiều tỉnh, Hà Nội có mưa vừa đến mưa to

Bão số 11: Cảnh báo gió mạnh gây thiệt hại ven biển nhiều tỉnh, Hà Nội có mưa vừa đến mưa to

Hồi 7h sáng 5/10, bão số 11 ở cách Quảng Ninh khoảng 420km về phía Đông Đông Nam. Dự báo, hoàn lưu bão gây gió mạnh và mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ, trong đó Hà Nội có mưa vừa đến mưa to từ sáng 6/10.

Hà Nội cho học sinh nghỉ học ngày 6/10, chuyển sang học trực tuyến

Hà Nội cho học sinh nghỉ học ngày 6/10, chuyển sang học trực tuyến

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11 (bão Matmo), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa chỉ đạo các trường học trên địa bàn cho học sinh nghỉ học ngày 6/10 (thứ Hai), đồng thời chuyển sang hình thức học trực tuyến để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Đỗ xe trước nhà dân: Khó khả thi nếu quản lý lòng đường, vỉa hè và bãi xe còn lúng túng

Đỗ xe trước nhà dân: Khó khả thi nếu quản lý lòng đường, vỉa hè và bãi xe còn lúng túng

Mới đây, một đại biểu quốc hội có ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo hướng: Cơ quan có thẩm cần quyền hướng dẫn cách đỗ xe trước nhà dân ở những đoạn đường không cấm đỗ.

Hà Nội xây dựng 4 cấp độ ứng phó ngập úng, phối hợp thông tin qua VOV Giao thông

Hà Nội xây dựng 4 cấp độ ứng phó ngập úng, phối hợp thông tin qua VOV Giao thông

Sở Xây dựng Hà Nội vừa hoàn thiện phương án ứng phó với tình huống ngập úng trên địa bàn, chia thành 4 cấp độ tương ứng với độ sâu ngập từ dưới 10 cm đến trên 30 cm, cùng các biện pháp cụ thể nhằm bảo đảm an toàn giao thông và giảm thiểu thiệt hại.

Chuyện hạ cờ Pháp và treo cờ Việt Nam

Chuyện hạ cờ Pháp và treo cờ Việt Nam

Sáng ngày 10/10/1954, người Hà Nội vỡ oà xúc động khi lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên Cột cờ – thay cho lá cờ thực dân từng ngạo nghễ suốt hơn 80 năm. Khoảnh khắc ấy không chỉ đánh dấu Thủ đô hoàn toàn giải phóng, mà còn khép lại một chương đầy đau thương, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do.

5 cảng hàng không trực 24/24 giờ để ứng phó bão Matmo

5 cảng hàng không trực 24/24 giờ để ứng phó bão Matmo

Trước diễn biến phức tạp của bão Matmo (bão số 11), Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa ra văn bản khẩn, yêu cầu các cảng hàng không Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Vinh và Thọ Xuân chủ động kiểm tra hạ tầng, triển khai trực 24/24 giờ để ứng phó với bão.

Xã Bà Điểm (TP.HCM): Chi chít “hố khủng” trên đường trong khu dân cư

Xã Bà Điểm (TP.HCM): Chi chít “hố khủng” trên đường trong khu dân cư

Nhiều tháng nay, đường số 9 thuộc xã Bà Điểm (TP.HCM) đang xuống cấp nghiêm trọng, chi chít những "hố bom" tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.