Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Để thu hút hơn nữa người sử dụng xe đạp công cộng

Minh Hiếu: Thứ hai 13/11/2023, 18:55 (GMT+7)

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã chính thức hoạt động từ ngày 24/8/2023. Dù đã có đông đảo người dân ủng hộ song một số người cho rằng, xe đạp công cộng vẫn chưa xuất hiện nhiều trên đường phố và chủ yếu phục vụ khách du lịch, những người muốn tham quan, trải nghiệm.

Kể từ khi có dịch vụ xe đạp công cộng, Đỗ Thị Kim Mỹ, sinh viên Trường đại học Kinh tế quốc dân có thêm lựa chọn tiện lợi, giá rẻ để di chuyển đến những địa điểm gần ký túc xá: "Bất cứ ai cũng có thể sử dụng nếu mình tải app và liên kết với ngân hàng. Nó bảo vệ môi trường, cũng tiện, đi hít thở không khí cũng được hoặc đi đến những nơi cần thiết cũng được. Thỉnh thoảng em cũng lấy phải một số xe lốp non, nên là chắc cần kiểm tra định kỳ nhiều hơn".

Các trạm xe đạp công cộng mới xuất hiện ở 6 quận trung tâm, nhu cầu đi chơi, đi dạo vẫn là chủ yếu, cần nhiều giải pháp thu hút người dân sử dụng hơn nữa . Ảnh: Minh Hiếu

Các trạm xe đạp công cộng mới xuất hiện ở 6 quận trung tâm, nhu cầu đi chơi, đi dạo vẫn là chủ yếu, cần nhiều giải pháp thu hút người dân sử dụng hơn nữa . Ảnh: Minh Hiếu

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã chính thức hoạt động từ ngày 24/8/2023 với 79 điểm trạm và 1.000 phương tiện, giá vé lượt 30 phút là 5.000đ.

Dù đã có đông đảo người dân ủng hộ song Vũ Đức Hoàng, ở quận Hoàn Kiếm cho rằng, xe đạp công cộng vẫn chưa xuất hiện nhiều trên đường phố và chủ yếu phục vụ khách du lịch, những người muốn tham quan, trải nghiệm:

"Em sử dụng cũng chỉ để có phương tiện đi lại ngắm phố phường. Phương tiện đi học thì em nghĩ là cũng hơi bất tiện, người đi làm thì cũng phải tùy địa điểm có gần chỗ để xe đó không. Bởi vì cái này chỉ có ở một số vùng trung tâm, cũng khó tiếp cận khu vực ngoại thành hay xa hơn", Đức Hoàng cho biết.

Ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch Công ty cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam, đơn vị phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội cho biết, dự án đã đạt được nhiều kết quả và phản hồi tích cực. Tính đến ngày 9/11, có khoảng 110.000 tài khoản đăng ký sử dụng, tổng số chuyến đi là 143.912, tổng số giờ thuê xe là 128.658, tổng quãng đường di chuyển hơn 900.000 km. Trung bình mỗi ngày có 1.649 chuyến đi với thời gian di chuyển bình quân là 52 phút. Xe đạp công cộng cũng xuất hiện trong nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là chương trình đạp xe của Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Hà Lan.

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực sau hơn 2 tháng triển khai. Trung bình mỗi ngày có 1.649 chuyến đi, thời gian di chuyển bình quân là 52 phút (Ảnh - Người lao động)

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực sau hơn 2 tháng triển khai. Trung bình mỗi ngày có 1.649 chuyến đi, thời gian di chuyển bình quân là 52 phút (Ảnh - Người lao động)

Tuy nhiên, các trạm xe đạp công cộng mới xuất hiện ở 6 quận trung tâm, nhu cầu đi chơi, đi dạo vẫn là chủ yếu, chiếm tỷ lệ khoảng 60%.

Ông Đỗ Bá Quân cho biết, đơn vị vận hành đang đề xuất Thành phố cho mở rộng dịch vụ ra các quận xung quanh để thu hút người sử dụng nhiều hơn nữa: "Chúng tôi đang nghiên cứu mở rộng khoảng 2.000 xe trong năm 2024, chủ yếu tập trung ở các quận Hà Đông, Cầu Giấy, Thanh Xuân,… có mật độ dân số cao; những trạm xe buýt, nhà ga có những vị trí phù hợp để đặt thêm trạm xe ở đó. Hằng ngày có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Những chương trình khuyến mại như nạp số tiền đáp ứng quy định thì các bạn đạp xe trong một tháng chỉ mất 5.000 điểm, tương đương 5.000 đồng; chương trình bán cho khách hàng chỉ với giá 20.000 điểm để sử dụng xe một tháng,…"

Đồng tình với giải pháp mở rộng diện bao phủ của xe đạp công cộng, chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình đề xuất thêm giải pháp thúc đẩy từ phía cơ quan quản lý: "Xe đạp có ưu điểm là không phát thải, tạo được hoạt động thể chất cho người dân, cần được khuyến khích phát triển. Trong bối cảnh lý tưởng có thể thiết lập những làn đường ưu tiên, dành riêng cho xe đạp trên một số tuyến nào đó, bởi vì tại các đô thị lớn của Việt Nam, xe đạp vẫn là phương tiện yếu thế. Ở một số nước phát triển, người ta đã làm, nếu chúng ta triển khai được thì chắc chắn sẽ khuyến khích được người dân sử dụng xe đạp nhiều hơn"./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bão số 3: Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

Bão số 3: Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

Đến 07h sáng mai (8/9) bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h trên đất liền phía Tây Bắc Bộ với cường độ cấp 6-7, giật cấp 9-10. Khu vực vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc bộ cảnh báo rủi ro thiên tai ở cấp độ 3.

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Ngay sau kỳ nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây đã có thông báo về việc triển khai sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành – một trong những điểm nóng về tình trạng ùn ứ giao thông thời gian qua.

Hà Nội: Mưa bão lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Hà Nội: Mưa bão lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Để ứng phó, hạn chế thiệt hại do cơn bão số 3, nhiều địa phương đã có phương án tổ chức giao thông, hạn chế phương tiện lưu thông trên những cây cầu, tuyến đường có nguy cơ ảnh hưởng bởi mưa bão.

Hà Nội: Hàng trăm cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Hà Nội: Hàng trăm cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Do ảnh hưởng của bão số 3, hàng loạt cây xanh trên nhiều tuyến đường Hà Nội bị đỗ gẫy ra đường gây cản trở giao thông.

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Tình trạng ô tô dừng, đỗ trái phép, gây ùn tắc giao thông và mất an toàn xung quanh các khu đô thị ở thủ đô Hà Nội không còn là chuyện mới, dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý nhưng vi phạm vẫn tái diễn khiến cư dân bức xúc.

Khẩn trương khắc phục sự cố, sớm cấp điện trở lại sau khi bão đi qua

Khẩn trương khắc phục sự cố, sớm cấp điện trở lại sau khi bão đi qua

Chiều tối ngày 7/9, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên có Công điện hỏa tốc gửi các đơn vị về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 để sớm cung cấp điện trở lại.

Hà Nội: Cây đổ la liệt đè vào ô tô, nhiều tuyến phố ngập sâu

Hà Nội: Cây đổ la liệt đè vào ô tô, nhiều tuyến phố ngập sâu

Sau khi Bão số 3 đổ vào Hà Nội đã khiến cho nhiều cây xanh gãy đổ la liệt trên các tuyến phố địa bàn Thủ đô, cùng với nước ngập sâu trên nhiều tuyến đường vào sáng ngày 08/9.