Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Để thu hút hơn nữa người sử dụng xe đạp công cộng

Minh Hiếu: Thứ hai 13/11/2023, 18:55 (GMT+7)

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã chính thức hoạt động từ ngày 24/8/2023. Dù đã có đông đảo người dân ủng hộ song một số người cho rằng, xe đạp công cộng vẫn chưa xuất hiện nhiều trên đường phố và chủ yếu phục vụ khách du lịch, những người muốn tham quan, trải nghiệm.

Kể từ khi có dịch vụ xe đạp công cộng, Đỗ Thị Kim Mỹ, sinh viên Trường đại học Kinh tế quốc dân có thêm lựa chọn tiện lợi, giá rẻ để di chuyển đến những địa điểm gần ký túc xá: "Bất cứ ai cũng có thể sử dụng nếu mình tải app và liên kết với ngân hàng. Nó bảo vệ môi trường, cũng tiện, đi hít thở không khí cũng được hoặc đi đến những nơi cần thiết cũng được. Thỉnh thoảng em cũng lấy phải một số xe lốp non, nên là chắc cần kiểm tra định kỳ nhiều hơn".

Các trạm xe đạp công cộng mới xuất hiện ở 6 quận trung tâm, nhu cầu đi chơi, đi dạo vẫn là chủ yếu, cần nhiều giải pháp thu hút người dân sử dụng hơn nữa . Ảnh: Minh Hiếu

Các trạm xe đạp công cộng mới xuất hiện ở 6 quận trung tâm, nhu cầu đi chơi, đi dạo vẫn là chủ yếu, cần nhiều giải pháp thu hút người dân sử dụng hơn nữa . Ảnh: Minh Hiếu

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã chính thức hoạt động từ ngày 24/8/2023 với 79 điểm trạm và 1.000 phương tiện, giá vé lượt 30 phút là 5.000đ.

Dù đã có đông đảo người dân ủng hộ song Vũ Đức Hoàng, ở quận Hoàn Kiếm cho rằng, xe đạp công cộng vẫn chưa xuất hiện nhiều trên đường phố và chủ yếu phục vụ khách du lịch, những người muốn tham quan, trải nghiệm:

"Em sử dụng cũng chỉ để có phương tiện đi lại ngắm phố phường. Phương tiện đi học thì em nghĩ là cũng hơi bất tiện, người đi làm thì cũng phải tùy địa điểm có gần chỗ để xe đó không. Bởi vì cái này chỉ có ở một số vùng trung tâm, cũng khó tiếp cận khu vực ngoại thành hay xa hơn", Đức Hoàng cho biết.

Ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch Công ty cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam, đơn vị phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội cho biết, dự án đã đạt được nhiều kết quả và phản hồi tích cực. Tính đến ngày 9/11, có khoảng 110.000 tài khoản đăng ký sử dụng, tổng số chuyến đi là 143.912, tổng số giờ thuê xe là 128.658, tổng quãng đường di chuyển hơn 900.000 km. Trung bình mỗi ngày có 1.649 chuyến đi với thời gian di chuyển bình quân là 52 phút. Xe đạp công cộng cũng xuất hiện trong nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là chương trình đạp xe của Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Hà Lan.

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực sau hơn 2 tháng triển khai. Trung bình mỗi ngày có 1.649 chuyến đi, thời gian di chuyển bình quân là 52 phút (Ảnh - Người lao động)

Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực sau hơn 2 tháng triển khai. Trung bình mỗi ngày có 1.649 chuyến đi, thời gian di chuyển bình quân là 52 phút (Ảnh - Người lao động)

Tuy nhiên, các trạm xe đạp công cộng mới xuất hiện ở 6 quận trung tâm, nhu cầu đi chơi, đi dạo vẫn là chủ yếu, chiếm tỷ lệ khoảng 60%.

Ông Đỗ Bá Quân cho biết, đơn vị vận hành đang đề xuất Thành phố cho mở rộng dịch vụ ra các quận xung quanh để thu hút người sử dụng nhiều hơn nữa: "Chúng tôi đang nghiên cứu mở rộng khoảng 2.000 xe trong năm 2024, chủ yếu tập trung ở các quận Hà Đông, Cầu Giấy, Thanh Xuân,… có mật độ dân số cao; những trạm xe buýt, nhà ga có những vị trí phù hợp để đặt thêm trạm xe ở đó. Hằng ngày có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Những chương trình khuyến mại như nạp số tiền đáp ứng quy định thì các bạn đạp xe trong một tháng chỉ mất 5.000 điểm, tương đương 5.000 đồng; chương trình bán cho khách hàng chỉ với giá 20.000 điểm để sử dụng xe một tháng,…"

Đồng tình với giải pháp mở rộng diện bao phủ của xe đạp công cộng, chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình đề xuất thêm giải pháp thúc đẩy từ phía cơ quan quản lý: "Xe đạp có ưu điểm là không phát thải, tạo được hoạt động thể chất cho người dân, cần được khuyến khích phát triển. Trong bối cảnh lý tưởng có thể thiết lập những làn đường ưu tiên, dành riêng cho xe đạp trên một số tuyến nào đó, bởi vì tại các đô thị lớn của Việt Nam, xe đạp vẫn là phương tiện yếu thế. Ở một số nước phát triển, người ta đã làm, nếu chúng ta triển khai được thì chắc chắn sẽ khuyến khích được người dân sử dụng xe đạp nhiều hơn"./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.