Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Sau 6 tháng phân luồng, nút giao Tố Hữu - cầu Mộ Lao "nhờn thuốc"?

Hải Hà: Thứ ba 24/10/2023, 14:38 (GMT+7)

Sau hơn 6 tháng chính thức thực hiện phương án phân luồng giao thông mới tại khu vực nút giao Tố Hữu- Vũ Trọng Khánh (Hà Nội), cấm các phương tiện rẽ trái từ Tố Hữu vào Vũ Trọng Khánh, giao thông tại khu vực này có nguy cơ tái ùn cục bộ vào các khung giờ cao điểm.

Chị Thu Trang ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, từ nhiều ngày nay phải sắp xếp thời gian ra khỏi nhà sớm hơn từ 15-20 phút để kịp giờ làm do trục đường Tố Hữu những ngày gần đây hay bị ùn cục bộ, các phương tiện gặp nhiều khó khăn khi di chuyển vào giờ cao điểm sáng. 

Chị Trang phản ánh: "Mình thấy đường Tố Hữu dạo gần đây khung giờ từ 7h30 - 9 giờ rất tắc. Một là ở khúc cua để quay lại đi sang đường Trung Văn, nhiều phương tiện ô tô xếp hàng chờ quay đầu nên nhiều người sẽ phải đứng chờ để cho người ta rẽ sang, rồi cứ bị tắc dần tắc dần. Có những hôm bị tắc cứng, xe máy còn phải lao lên cả vỉa hè".

Nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh

Nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh

Theo phương án tổ chức giao thông của Sở Giao thông vận tải Hà Nội tại nút giao Tố Hữu- Vũ Trọng Khánh, từ ngày 7/4/2023, cấm các phương tiện rẽ trái từ đường Tố Hữu vào Vũ Trọng Khánh. Các phương tiện ô tô trên đường Tố Hữu đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách cách nút giao khoảng 300 m để đi Vũ Trọng Khánh. Các phương tiện xe máy, xe thô sơ trên đường Tố Hữu đi thắng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách cách nút giao khoảng 100 m để đi Vũ Trọng Khánh.

Phương án tổ chức giao thông là vậy, nhưng theo anh Việt Hoàng, trú tại phường Dương Nội, tại nút giao này, để tiết kiệm thời gian đi lại, khi vắng bóng lực lượng chức năng, nhiều phương tiện xe thô sơ vẫn cố tình vi phạm giao thông tại khu vực này:

"Tầm từ 8 giờ mật độ phương tiện rất đông, tình trạng ùn tắc ở đấy tương đối nghiêm trọng, hướng từ Tố Hữu -Lê Văn Lương rất đông, ít nhất phải 2 nhịp đèn mới qua. Tình trạng vi phạm giao thông ở đấy tương đối cao, nhiều phương tiện xe máy cố tình rẽ, gây ra sự ùn tắc giao thông ở đấy", anh Hoàng cho biết.

Anh Nguyễn Văn Tình, trú tại Văn Quán phản ánh, vào giờ cao điểm chiều, tình trạng ùn cục bộ xảy ra ở hướng Lê Văn Lương- Tố Hữu. Các phương tiện ô tô xếp hàng dài cả trước và sau nút giao Tố Hữu- Vũ Trọng Khánh, các phương tiện di chuyển chậm.

Anh Nguyễn Văn Tình nhận định về phương án phân luồng giao thông mới tại khu vực này so với trước đây: "Ngã tư Tố Hữu- Vũ Trọng Khánh, xe ô tô phải đi vòng quay lại mới rẽ được vào Vũ Trọng Khánh, đi vòng ở đoạn xa nữa mới quay lại, đi vòng quá xa từ đoạn ngã 3 Vũ Trọng Khánh- Tố Hữu đến đoạn ô tô quay đầu lại quá xa, đoạn đó ùn tắc khá dài, riêng đoạn đấy cũng mất 15-20 phút. Xe máy quay đầu 1 đoạn gần hơn, còn ô tô quá xa. Phương án quay đầu ngay ngã ba là hợp lý hơn".

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Giảng viên trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, nút giao Tố Hữu- Vũ Trọng Khánh là một nút giao đặc biệt do có lưu lượng phương tiện rẽ trái lớn từ đường Tố Hữu vào đường Vũ Trọng Khánh. Quá trình thiết kế và quy hoạch tuyến đường, nút giao chưa lường trước lưu lượng phương tiện di chuyển qua nút giao này.

Do vậy, theo ông Tuấn, giải pháp cấm rẽ trái và chuyển các nút rẽ trái quay đầu sau nút  không thể được coi là giải pháp dài hạn vì khi các phương tiện xếp hàng kéo dài ở nút tiếp theo sẽ gây ùn tắc dây chuyền, việc thực hiện quay đầu khó khăn hơn. Trong trường hợp thiết kế điểm quay đầu phải bố trí không gian đủ rộng, bán kính quay xe và dải phân cách giữa đủ lớn.

Để giải quyết tình trạng ùn cục bộ tại nút giao này, ông Tuấn đề xuất: "Trong trường hợp này nếu bố trí một cách khoa học, khi thiết kế nút giao thì cần phải xem xét đến việc bố trí, mở rộng cục bộ tại nút giao, trong đó bố trí các làn rẽ trái, trong ngắn hạn có thể bố trí 2 làn rẽ trái. Về dài hạn, nếu lưu lượng lớn hơn, có thể xem xét cả 2 phương án.

Việc cung cấp 2 làn rẽ trái và kết hợp mở rộng cục bộ là một giải pháp chúng ta cần cân nhắc xem xét, điểm quay đầu trên tuyến cũng phải mở rộng cục bộ và bố trí làn rẽ trái bằng việc mở rộng cục bộ nút giao".

Theo các chuyên gia đô thị, các quy hoạch, thiết kế đường giao thông cần phải được làm đồng bộ với quy hoạch đô thị. Các tuyến đường giao thông cần có sự tính toán kỹ lưỡng về nhu cầu đi lại, tính chất, hướng di chuyển của các dòng phương tiện để có sự thiết kế, quy hoạch cho phù hợp, tránh những xuất hiện những điểm ùn tắc mới tương tự, và thành phố lại phải loay hoay tìm giải pháp để giải quyết.

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.