Trẻ nhỏ xả rác từ tầng cao

Từ vụ việc 1 cháu nhỏ nghịch chai nhựa có chứa cồn và mẩu giấy đang cháy rơi xuống tại một chung cư ở quận Cầu Giấy, câu chuyện giáo dục con cái ý thức vứt rác đúng nơi quy định, đặc biệt tại các chung cư được các phụ huynh lưu tâm hơn.

Chai nước và giấy được ném từ tầng trên xuống

Sự vô ý nghịch dại của trẻ nhỏ cũng cho thấy trách nhiệm của người lớn từ việc rất đơn giản là hình thành thói quen vứt rác đúng nơi quy định trong bất cứ môi trường nào.

 

Câu chuyện một bạn nhỏ cùng chung cư nghịch dại với chai cồn và mẩu giấy đốt cháy ném qua ban công được chị Nguyễn Thu Hương chủ động chia sẻ trong gia đình để làm bài học cho chính các con mình.

Chị Hương kể lại: 'Lúc đầu chưa biết là nhà nào, đến khi điều tra ra thì do 1 cháu nhỏ nên cũng không làm to chuyện.Cháu cũng xin lỗi và gia đình cũng xin là được giữ bí mật để dạy con em mình. Sau sự việc đó thì trong nhóm của cư dân có nói với nhau về việc các gia đình phải bảo ban con em mình. Còn chị thì thấy rằng BQL tòa nhà phải dán thông báo bằng loa hoặc ở thang máy để tuyên truyền mạnh hơn nữa về tình hình đó, thứ 2 là sau việc đó chị cũng nói chuyện với con cái'.

Các chung cư cao tầng ở Hà Nội là môi trường sống hiện đại, văn nh, có nội quy đầy đủ nên cư dân lựa chọn sống tại đây đều yên tâm chấp hành và có Ban quản trị đảm bảo vận hành tòa nhà ổn định. Với trường hợp các cháu nhỏ khi nô nghịch, vô ý làm rơi hoặc ném rác từ trên tầng cao xuống thì hầu như chung cư nào cũng xảy ra, tùy tần suất và mức độ.

Ông Đỗ Huy Định, Trưởng Ban quản trị tòa Nơ 6B Linh Đàm cho biết: Thường thường là rơi 1 vài cái nilong, vỏ bao sữa xuống, chắc có lẽ là trẻ con nó không quản lý được vứt xuống thôi.

Sư vô ý, nghịch dại của trẻ nhỏ cũng cho thấy trách nhiệm rất lớn của phụ huynh trong việc giáo dục và hình thành thói quen xả rác đúng nơi quy định ngay trong gia đình nói riêng và môi trường chung cư nói chung.

Chị Nguyễn Thu Hương chia sẻ thêm: 'Ném từ trên xuống, dù là bất cứ cái gì cũng nguy hiểm. Cái quan trọng là thói quen trong gia đình. Nhà chị thì không có chuyện đi ra người đường mà vứt rác lung tung, kể cả có bãi rác người ta để ngoài đường, không phải thùng rác thì không vứt vào. Mà phải vứt vào đúng thùng rác, nên mình mà dạy con ngay từ đầu như thế thì yên tâm không có chuyện con vứt cái gì linh tinh cả.

Làm thế nào để trẻ nhỏ hình thành được thói quen và ý thức tốt trong việc bảo vệ môi trường sống xung quanh từ những việc nhỏ như tuyệt đối không xả rác từ tầng cao xuống?

Trách nhiệm và nhận thức của các phụ huynh đối với vấn đề này như thế nào? sẽ tiếp tục với chủ đề kỳ tới: Trách nhiệm cần cao hơn nữa của người lớn!