Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Góp một cây để có rừng

Huy Phong: Thứ sáu 12/04/2024, 08:44 (GMT+7)

Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation) là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào 8/2016 bởi hội liên hiệp khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).

Hơn 20 năm làm việc và hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, xót xa khi nhìn thấy thiên nhiên bị tàn phá, nhà sáng lập kiêm giám đốc Đỗ Thị Thanh Huyền đã quyết tâm dùng mọi khả năng, tâm huyết để bảo vệ môi trường sống xung quanh mình. VOV Giao thông đã cuộc trò chuyện với chị Đỗ Thị Thanh Huyền để hiểu thêm về những thông điệp mà Gaia muống gửi gắm qua những hoạt động của mình:

PV: Xin chào chị Đỗ Thị Thanh Huyền. Là 1 trong 6 nước chịu tác động nhiều nhất từ biến đổi khí hậu, những hoạt động của Gaia đã mang lại nhiều điểm tích cực cho môi trường, vậy thông qua những hoạt động này, thông điệp xanh mà Gaia muốn gửi gắm là gì?

Chị Đỗ Thị Thanh Huyền: Hiện nay biến đổi khí hậu là một trong những thách thức đối với toàn nhân loại và đặc biệt Việt Nam mình còn là 1 trong 6 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu, vì vậy việc mà chúng ta phải cùng nhau hành động rất quan trọng. Gaia chúng tôi đang phát động chương trình góp 1 cây là góp rừng có nghĩa là mọi người đều có thể chung tay trồng rừng để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các bạn khi góp một cây với Gaia thì cây của các bạn sẽ được trồng tại các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên. Là những khu rừng có giá trị rất lớn trong việc ứng phó với biển đổi khí hậu. Và thông điệp Gaia muốn gửi gắm là ai cũng có thể chung tay để cùng nhau ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc trồng rừng.

Chương trình 'Trồng và Giám sát rừng cộng đồng' được Gaia thực hiện từ năm 2018 - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

Chương trình "Trồng và Giám sát rừng cộng đồng" được Gaia thực hiện từ năm 2018 - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

PV: Bên cạnh những hoạt động hướng đến môi trường, Gaia cũng đã tổ chức nhiều chương trình để truyền cảm hứng đến nhiều đối tượng khác nhau như doanh nghiệp, công chúng vậy hoạt động này có những điểm chính gì và mang lại hiệu quả ra sao?

Chị Đỗ Thị Thanh Huyền: Một trong những chương trình mà Gaia và Huyền cực kì tâm huyết đấy là dẫn mọi người được đi trải nghiệm thiên nhiên ở ngoài rừng. Riêng năm ngoái Gaia đã có hơn 45 doanh nghiệp với hơn 3000 anh chị từ các doanh nghiệp từ các chương trình này cùng với Gaia.

Mọi người được đi trồng rừng, được học về thiên nhiên, được trải nghiệm thiên nhiên và mọi người sẽ ra về với những sáng kiến để thay đổi hành động để cùng nhau ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, Gaia cũng đã triển khai những hoạt động ở trong thành phố được rất là nhiều doanh nghiệp và cá nhân đón nhận. Đặc biệt như chương trình “dọn nhà góp cây” mà Gaia vừa triển khai trong dịp tết nguyên đán vừa qua, chỉ trong vòng 2 tháng Gaia đã nhận được sự ủng hộ của tới 34 doanh nghiệp và nhận được hơn 6 tấn đồ cũ.

Tất cả những đồ cũ này Gaia đã đem bán gây quỹ để trồng rừng ở Bến En.

PV: Thời gian tới, Gaia sẽ có những hoạt động mới gì để dự án có thể tiếp cận đến nhiều người hơn nữa? Và so với những hoạt động truyền thống trước đây, những hoạt động mới này sẽ có những điểm đặc biệt gì?

Chị Đỗ Thị Thanh Huyền: Gaia cũng sẽ tổ chức những hoạt động ngay trong thành phố đặc biệt là hoạt động có tên “ sân ga xanh”. “ Sân ga xanh” là một chuỗi những hoạt động kết nối mà Gaia tổ chức cho các bạn trẻ, hay những gia đình trẻ để mọi người có cơ hội tắm rừng ở một công viên ngay trong thành phố.

Mọi người được cùng nhau đổi 1 cuốn sách thành cuốn sách mới, mọi người được học cách tái chế đồ cũ thành đồ mới. Rất nhiều hoạt động sáng tạo để giúp mọi người cũng  được kết nối với thiên nhiên ngay trong thành phố của mình. 

PV: Xin cảm ơn chị Huyền và Gaia về cuộc trò chuyện rất thú vị vừa rồi.

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn