Tăng năng suất thu hoạch muối từ tái chế rơm rạ

Hiện nay, một số địa phương đã có nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng đốt rơm rạ như làm nấm, làm thức ăn chăn nuôi gia súc… Một cô giáo cô giáo trường THCS Quảng Phú, Quảng Bình có ý tưởng “biến” rơm rạ thành nguyên liệu cải tiến mặt sân bê tông giúp t

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Sinh sống và làm việc tại xã Quảng Phú, Huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình là một xã đa ngành nghề từ làm muối, nghề biển, nghề rừng…., cô Lê Thị Hảo chứng kiến tình trạng người dân đốt rơm rạ sau mỗi vụ mùa, vừa gây lãng phí, vừa làm phát sinh bụi mịn, nhiều chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và môi trường. Bởi vậy, cô Lê Thị Hảo đã mày mò tận dụng nguồn rơm rạ để làm nguyên liệu giúp bà con nông dân làm muối.

Dựa trên nguyên lý, màu đen có khả năng hấp thụ ánh sáng lớn, thúc đẩy quá trình sản xuất muối được nhanh hơn và cho năng suất nhiều hơn. Cô Hảo đã nghiên cứu, mày mò để tìm cách sử dụng than của việc đốt rơm rạ, áp dụng vào qyt trình sản xuất muối.

Khắc phục tình trạng rơm rạ sau thu hoạch bị đốt lộ thiên ngoài đồng, cô Hảo thu gom rơm về đốt theo phương pháp không gây ô nhiễm ra môi trường và sử dụng thành phẩm đó, chế biến thành một nguyên liệu thay thế mặt sân bê tông bằng xi măng truyền thống phục vụ cho các gia đình làm nghề muối.

Cô Hảo cho biết: 'Từ việc thu gom như vậy mình đốt trong môi trường yếm khí (cháy không có oxi, không thải CO2) mục đích khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường làm nguyên liệu để lấy than đen đó để cải tiến mặt sân bê tông làm tăng năng suất muối. Than đen xay mịn bằng hạt xi măng, Trộn than đen và xi măng theo tỷ lệ 3 xi măng -1 than đen về khối lượng sau đó quét lên sân'.

Cô Lê Thị Hảo - giáo viên trường THCS Quảng Phú, huyện Quảng Trạch xuất sắc giành giải nhì Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu – Youth for Climate Innovation Contest” 

Với mặt sân được làm bằng nguyên liệu mới, năng suất sản xuất muối của các hộ làm muối tăng lên khoảng 20-30%. Dự kiến tăng thu nhập cho bà con từ mức 22 triệu đồng/ 1 ha/ 1 mùa lên mức từ 26-30 triệu/ha/ 1 mùa góp phần cải thiện cuộc sống của bà con nông dân, tạo điều kiện để bà con yên tâm an cư lạc nghiệp.

Dự kiến, muối được sản xuất bằng phương pháp mới sẽ được gửi tới Trung tâm đo lường chất lượng để kiểm nghiệm trong thời gian tới.

Nhờ tính hiệu quả trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sáng kiến của cô giáo Hảo đã nhận được tài trợ bởi Đại sự quán Đan Mạch thông qua Quỹ sáng kiến Thế Hệ Xanh do Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng điều phối