Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Trung Thuận - Mỹ Phụng: Thứ tư 10/04/2024, 09:07 (GMT+7)

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Những ngày nắng nóng này, nhà bà Võ Kim Lan (60 tuổi, ở ấp 6, xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) luôn đóng cửa 24/24 để tránh bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo gần đó bay vào nhà. Dù vậy, những lớp vải phủ lên các vật dụng trong nhà vẫn bám đầy lớp bụi dày. Không những thế, vườn trái cây ăn quả nhà bà cũng bị ảnh hưởng. Do bụi đóng khá dày trên cây dẫn đến cháy lá, quéo lá, không đậu trái nên khu vườn 6.000m2 trồng măng cụt của gia đình bà Lan bị giảm năng suất rõ rệt.

Chia sẻ với PV, bà Lan than thở:  "Bây giờ bụi quá trời luôn con ơi. Mỗi lần xuống mà gió bụi qua quá, trời quá, đất luôn, chịu không nỗi nên xuống nhà dưới ở không à. Đóng cửa tối ngày luôn. Bây giờ đặt tay lên lại một chút xíu là đen thui, rồi lau chùi một hồi lên là đen kịt luôn. Bây giờ măng cụt thì có mùa, mùa này nè. Năm nay quá trời bụi, mấy lá bụi bám đen hết trơn luôn. Năm rồi thì cũng có trái chút đỉnh, năm nay không có bông trái gì hết trơn. Qua coi đi, mấy lá măng cụt bụi đen kịn."

Khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Ảnh minh họa

Khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Ảnh minh họa

Vì thường xuyên hít phải bụi mịn nên sức khoẻ của bà Lan cũng bị ảnh hưởng. Bà cho biết phải thường xuyên đi bệnh viện vì viêm đường hô hấp mãn tính. Bà Lan chia sẻ:

"Cô phát sinh ra ho. Rồi đi khám bệnh, rồi còn cô bị tai biến nữa. Ngủ nghê gì không được. Bác sĩ nói là nguyên do là bụi, bụi mới bị viêm mũi nè, viêm mũi mãn tính luôn. Từ ngày có nhà máy là bị viêm mũi và viêm mũi mãn tính luôn, rồi còn bị phổi cấp tính luôn."

Chung cảnh ngộ này, ông Hữu Phong ở ấp 6, xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình cũng cám cảnh sống chung với bụi mỗi ngày. Nhà cửa quét từ nhà trước ra đến nhà sau thì đã bám bụi như cũ, ở nhà luôn phải đeo khẩu trang để tránh bụi: 

"Bây giờ gió lên ở trong nhà, ở dưới bếp là cũng phải đeo khẩu trang. Nếu mà vô phòng thì mới tháo khẩu trang ra để mà nói chuyện. Nếu mà đứng ở ngoài ngoài sân, trong nhà mở cửa ra đi thì cũng phải đeo khẩu trang để hít vô là chịu không nỗi. Sức khỏe bây giờ nó quá kiệt quệ rồi."

Anh Huỳnh Văn Chính (37 tuổi) ở cùng ấp 6, xã Hòa Hiệp cho biết, sự việc này đã diễn ra từ 7 năm qua. Người dân đã phản ánh đến cơ quan chức năng nhưng yên ổn một thời gian rồi bị ảnh hưởng trở lại. Theo ông Chính, những hộ dân nơi đây bất kể ngày hay đêm đều phải đóng cửa suốt 24/24 giờ. Mọi thứ vật dụng trong nhà giờ đều được phủ bạt, chỉ khi nào sử dụng mới gỡ xuống. Anh Chính ngao ngán:

"Bụi tro trấu này làm đồ mình gặt xong phơi là nó bám vô, khi mặc vô là nó ngứa. Tắm xong mặc vô là nó ngứa lại phải tắm nữa. Ngày nào cũng phải tắm 4,5 lần chứ thôi nó ngứa."

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long cho biết, trước phản ánh của người dân Sở đã phối hợp với địa phương thực hiện kiểm tra nhà máy xay xát lúa Thành Tiền và yêu cầu nhà máy nhanh chóng khắc phục:

"Về trách nhiệm của Sở Tài nguyên Môi trường, chúng tôi cũng đã thành lập cái đoàn phối hợp với địa phương huyện, xã Xuân Hiệp đi đến trực tiếp đến nhà máy để là xem xét những cái hạng mục vi phạm cũng như là những cái hạng mục mà có ảnh hưởng đến người dân. Sở cũng có yêu cầu chủ doanh nghiệp là phải khắc phục, thì doanh nghiệp cũng đã cam kết với đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên sẽ sớm khắc phục."

Ông Tuấn cũng cho biết, nếu sau thời gian cam kết khắc phục nhưng vẫn còn tiếp diễn tình trạng tro, bụi vượt mức cho phép, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành xử phạt theo quy định của pháp luật.

Trung Thuận - Mỹ Phụng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn