Nguyên nhân và khắc phục mất ATGT trên các tuyến cao tốc TP.HCM đi Nha Trang
Liên tục trong những ngày vừa qua trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong cho nhiều người.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ghi nhận của phóng viên tại cơ sở tái chế phế liệu không có biển hiệu đóng trú tại đường Phan Văn Bảy, ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè đoạn đối diện cơ sở Làng Ta Farm, môi trường xung quanh đang gần như “bức tử” bởi ô nhiễm.
Phế liệu của cơ sở này được đặt ngổn ngang khắp nơi, không được che chắn và chất cao như núi, tại những vị trí để phế liệu có nước ứ đọng bốc mùi và thấm xuống đất. Nguồn nước xung quanh cơ sở có màu đen, có đoạn trên bề mặt nước đóng những mảng trắng phản phất mùi hôi:
“Hôi lắm, nhìn cái màu nước thì cũng biết ô nhiễm cỡ nào rồi, như vậy thì có con gì mà sống được.”
“Sợ lắm, ô nhiễm vậy dễ phát sinh bệnh lắm. Mấy cái nước đó ngấm xuống đất thì nguy hiểm cở nào.”
Vừa qua, trong quá trình phóng viên ghi nhận tình trạng ô nhiễm quanh khu vực, có nhiều người từ bên trong cơ sở tái chế phế liệu đến và yêu cầu xóa hình ảnh, cũng như cấm phóng viên tác nghiệp. Lý do của một trong những người đó cho rằng, “đến phải báo trước chứ không được tùy tiện chụp ảnh, ghi hình.”
Trước vấn đề này, phóng viên đã đến UBND xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè để phản ánh. Tuy nhiên, vẫn chưa gặp được lãnh đạo địa phương vì quy trình tiếp nhận thông tin rất rườm rà, phức tạp. Cụ thể khi làm việc với địa phương, phóng viên đã trình thẻ hội viên hội nhà báo và công văn có nội dung về vấn đề phản ánh cùng giấy giới thiệu của cơ quan VOV Giao thông.
Tuy nhiên bà Phạm Thị Kim Trâm, cán bộ công chức văn phòng thống kê – người làm việc trực tiếp với phóng viên cho rằng vẫn chưa đủ điều kiện để địa phương trả lời phỏng vấn và yêu cầu khi làm việc với cơ quan quản lý nhà nước phải có thẻ nhà báo và giấy tôn chỉ mục đích của cơ quan:
“Đối với luật báo chí chỉ có thẻ nhà báo của Bộ Thông tin - Truyền thông mới được sử dụng trong hoạt động tác nghiệp báo chí. Thẻ Hội viên Hội Nhà báo của em chỉ được sử dụng hoạt động trong hội thôi. Thứ nhất em cung cấp giúp chị giấy giới thiệu và văn bản cung cấp thông tin, thì 2 cái này em đã đáp ứng rồi. Thứ 2 là em cung cấp giúp giấy phép hoạt động của Kênh VOV Giao thông trong đó có tôn chỉ mục đích về nội dung và phạm vi mình được phép đưa tin để địa phương có cơ sở cung cấp thông tin.
Ngoài ra, đối với việc liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước thì phải có thẻ nhà báo do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp.”
Theo người dân, cơ sở này hoạt động không giấy phép và xả thải trực tiếp ra môi trường gây ra tình trạng ô nhiễm. Dù đã nhiều lần phản ánh đến địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 2/1/2024 báo moitruongvadothi.vn đã có bài phản ánh ô nhiễm do cơ sở tái chế phế liệu này hoạt động. Trong bài viết, ông Nguyễn Phương Toàn – Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước đã xác nhận “Toàn bộ khu vực nhà xưởng trên là xây dựng trái phép. UBND đã có công tác kiểm tra và đã xử phạt đối với hành vi xây dựng trái phép nói trên. Ngoài ra, UBND đang lập hồ sơ cho đóng cửa và tháo dỡ toàn bộ khu nhà xưởng. Về vấn đề xả thải gây ô nhiễm môi trường, UBND cũng đã lập biên bản và đang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.”
Vậy là sau hơn 3 tháng kể từ khi lãnh đạo địa phương thông tin “đang lập hồ sơ cho đóng cửa và tháo dỡ toàn bộ khu nhà xưởng”, tuy nhiên đến nay cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động và chưa có dấu hiệu tháo gỡ.
Phải chăng quy trình tiếp nhận thông tin của UBND xã Hiệp Phước quá rườm rà, vô tình tạo thành “lỗ hổng” đối với vấn đề ô nhiễm này. Trong khi báo chí là “nhịp cầu” thông tin giữa người dân và địa phương nhưng vẫn gặp không ít “rào cản” khi làm việc chính quyền địa phương như thế, vậy còn người dân khi muốn phản ánh thì sẽ gian nan ra sao?
Vấn đề này VOV Giao thông sẽ phản ánh đến UBND huyện Nhà Bè và tiếp tục thông tin trong thời gian sớm nhất.
Liên tục trong những ngày vừa qua trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong cho nhiều người.
Mưa bão, ngập lụt đã khiến nhiều cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp mất trắng. Chính phủ, các ngành và các địa phương cần có những chính sách gì để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sau thiên tai?
Ở một toa tàu nhỏ và đặc biệt mang dáng dấp của Hà Nội xưa được tình cờ bắt gặp trên phố, sẽ đưa bộ hành du hành ngược thời gian về những năm tháng đã cũ với nhiều mảnh ký ức quan trọng đối với cuộc đời người dân Thủ đô một thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo Luật Nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo Luật này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xếp giáo viên mầm non là công việc nặng nhọc và có thể nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi.
Thời gian qua, đường dây nóng của VOV Giao Thông liên tục nhận được phản ánh người dân về việc đơn vị làm dự án cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai (TP. Thủ Đức) thi công thiếu an toàn khiến mặt đường xung quanh dự án xuống cấp, hư hỏng và mất an toàn giao thông.
Trong những ngày qua, miền Bắc mưa lớn ở các tỉnh miền núi và trung du; nguy cơ kích hoạt nhiều điểm sạt lở do nền đất sau bão số 3 còn đang yếu, gây nguy hiểm cho các phương tiện di chuyển trên đường.
Chợ Nhà Ngang thuộc xã Hòa Chánh, huyện U Minh Thượng nằm giáp với con kênh Sáu Sanh và sông Cái Bè. Để đến được chợ Nhà Ngang, bắt đầu từ cầu Cái Lớn, người dân chỉ cần đi men theo con đường dọc bờ sông với quảng đường khoảng hơn 35km là sẽ tới.