Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Cơ sở tái chế phế liệu "bức tử" môi trường

Trọng Nhân: Thứ sáu 12/04/2024, 08:42 (GMT+7)

Nhiều năm qua, môi trường xung quanh cơ sở thu gom tái chế phế liệu trú tại đường Phan Văn Bảy, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè (TP.HCM) đoạn đối diện cơ sở Làng Ta Farm bị ô nhiễm nghiêm trọng. Theo người dân, cơ sở này hoạt động không có giấy phép và xả thải trực tiếp ra môi trường.

Ghi nhận của phóng viên tại cơ sở tái chế phế liệu không có biển hiệu đóng trú tại đường Phan Văn Bảy, ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè đoạn đối diện cơ sở Làng Ta Farm, môi trường xung quanh đang gần như “bức tử” bởi ô nhiễm.

Phế liệu của cơ sở này được đặt ngổn ngang khắp nơi, không được che chắn và chất cao như núi, tại những vị trí để phế liệu có nước ứ đọng bốc mùi và thấm xuống đất. Nguồn nước xung quanh cơ sở có màu đen, có đoạn trên bề mặt nước đóng những mảng trắng phản phất mùi hôi:

“Hôi lắm, nhìn cái màu nước thì cũng biết ô nhiễm cỡ nào rồi, như vậy thì có con gì mà sống được.”

“Sợ lắm, ô nhiễm vậy dễ phát sinh bệnh lắm. Mấy cái nước đó ngấm xuống đất thì nguy hiểm cở nào.”

Phế liệu của cơ sở tái chế được đặt ngổn ngang khắp nơi, không được che chắn

Phế liệu của cơ sở tái chế được đặt ngổn ngang khắp nơi, không được che chắn

Vừa qua, trong quá trình phóng viên ghi nhận tình trạng ô nhiễm quanh khu vực, có nhiều người từ bên trong cơ sở tái chế phế liệu đến và yêu cầu xóa hình ảnh, cũng như cấm phóng viên tác nghiệp. Lý do của một trong những người đó cho rằng, “đến phải báo trước chứ không được tùy tiện chụp ảnh, ghi hình.”

Trước vấn đề này, phóng viên đã đến UBND xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè để phản ánh. Tuy nhiên, vẫn chưa gặp được lãnh đạo địa phương vì quy trình tiếp nhận thông tin rất rườm rà, phức tạp. Cụ thể khi làm việc với địa phương, phóng viên đã trình thẻ hội viên hội nhà báo và công văn có nội dung về vấn đề phản ánh cùng giấy giới thiệu của cơ quan VOV Giao thông.

Tuy nhiên bà Phạm Thị Kim Trâm, cán bộ công chức văn phòng thống kê – người làm việc trực tiếp với phóng viên cho rằng vẫn chưa đủ điều kiện để địa phương trả lời phỏng vấn và yêu cầu khi làm việc với cơ quan quản lý nhà nước phải có thẻ nhà báo và giấy tôn chỉ mục đích của cơ quan: 

“Đối với luật báo chí chỉ có thẻ nhà báo của Bộ Thông tin - Truyền thông mới được sử dụng trong hoạt động tác nghiệp báo chí. Thẻ Hội viên Hội Nhà báo của em chỉ được sử dụng hoạt động trong hội thôi. Thứ nhất em cung cấp giúp chị giấy giới thiệu và văn bản cung cấp thông tin, thì 2 cái này em đã đáp ứng rồi. Thứ 2 là em cung cấp giúp giấy phép hoạt động của Kênh VOV Giao thông trong đó có tôn chỉ mục đích về nội dung và phạm vi mình được phép đưa tin để địa phương có cơ sở cung cấp thông tin.

Ngoài ra, đối với việc liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước thì phải có thẻ nhà báo do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp.”

Theo người dân, cơ sở này hoạt động không giấy phép và xả thải trực tiếp ra môi trường gây ra tình trạng ô nhiễm. Dù đã nhiều lần phản ánh đến địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Nguồn nước xung quanh cũng bị ô nhiễm nặng nề

Nguồn nước xung quanh cũng bị ô nhiễm nặng nề

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 2/1/2024 báo moitruongvadothi.vn đã có bài phản ánh ô nhiễm do cơ sở tái chế phế liệu này hoạt động. Trong bài viết, ông Nguyễn Phương Toàn – Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước đã xác nhận “Toàn bộ khu vực nhà xưởng trên là xây dựng trái phép. UBND đã có công tác kiểm tra và đã xử phạt đối với hành vi xây dựng trái phép nói trên. Ngoài ra, UBND đang lập hồ sơ cho đóng cửa và tháo dỡ toàn bộ khu nhà xưởng. Về vấn đề xả thải gây ô nhiễm môi trường, UBND cũng đã lập biên bản và đang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.”

Vậy là sau hơn 3 tháng kể từ khi lãnh đạo địa phương thông tin “đang lập hồ sơ cho đóng cửa và tháo dỡ toàn bộ khu nhà xưởng”, tuy nhiên đến nay cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động và chưa có dấu hiệu tháo gỡ.

Phải chăng quy trình tiếp nhận thông tin của UBND xã Hiệp Phước quá rườm rà, vô tình tạo thành “lỗ hổng” đối với vấn đề ô nhiễm này. Trong khi báo chí là “nhịp cầu” thông tin giữa người dân và địa phương nhưng vẫn gặp không ít “rào cản” khi làm việc chính quyền địa phương như thế, vậy còn người dân khi muốn phản ánh thì sẽ gian nan ra sao?

Vấn đề này VOV Giao thông sẽ phản ánh đến UBND huyện Nhà Bè và tiếp tục thông tin trong thời gian sớm nhất.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn