Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ghi nhận của phóng viên tại cơ sở tái chế phế liệu không có biển hiệu đóng trú tại đường Phan Văn Bảy, ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè đoạn đối diện cơ sở Làng Ta Farm, môi trường xung quanh đang gần như “bức tử” bởi ô nhiễm.
Phế liệu của cơ sở này được đặt ngổn ngang khắp nơi, không được che chắn và chất cao như núi, tại những vị trí để phế liệu có nước ứ đọng bốc mùi và thấm xuống đất. Nguồn nước xung quanh cơ sở có màu đen, có đoạn trên bề mặt nước đóng những mảng trắng phản phất mùi hôi:
“Hôi lắm, nhìn cái màu nước thì cũng biết ô nhiễm cỡ nào rồi, như vậy thì có con gì mà sống được.”
“Sợ lắm, ô nhiễm vậy dễ phát sinh bệnh lắm. Mấy cái nước đó ngấm xuống đất thì nguy hiểm cở nào.”
Vừa qua, trong quá trình phóng viên ghi nhận tình trạng ô nhiễm quanh khu vực, có nhiều người từ bên trong cơ sở tái chế phế liệu đến và yêu cầu xóa hình ảnh, cũng như cấm phóng viên tác nghiệp. Lý do của một trong những người đó cho rằng, “đến phải báo trước chứ không được tùy tiện chụp ảnh, ghi hình.”
Trước vấn đề này, phóng viên đã đến UBND xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè để phản ánh. Tuy nhiên, vẫn chưa gặp được lãnh đạo địa phương vì quy trình tiếp nhận thông tin rất rườm rà, phức tạp. Cụ thể khi làm việc với địa phương, phóng viên đã trình thẻ hội viên hội nhà báo và công văn có nội dung về vấn đề phản ánh cùng giấy giới thiệu của cơ quan VOV Giao thông.
Tuy nhiên bà Phạm Thị Kim Trâm, cán bộ công chức văn phòng thống kê – người làm việc trực tiếp với phóng viên cho rằng vẫn chưa đủ điều kiện để địa phương trả lời phỏng vấn và yêu cầu khi làm việc với cơ quan quản lý nhà nước phải có thẻ nhà báo và giấy tôn chỉ mục đích của cơ quan:
“Đối với luật báo chí chỉ có thẻ nhà báo của Bộ Thông tin - Truyền thông mới được sử dụng trong hoạt động tác nghiệp báo chí. Thẻ Hội viên Hội Nhà báo của em chỉ được sử dụng hoạt động trong hội thôi. Thứ nhất em cung cấp giúp chị giấy giới thiệu và văn bản cung cấp thông tin, thì 2 cái này em đã đáp ứng rồi. Thứ 2 là em cung cấp giúp giấy phép hoạt động của Kênh VOV Giao thông trong đó có tôn chỉ mục đích về nội dung và phạm vi mình được phép đưa tin để địa phương có cơ sở cung cấp thông tin.
Ngoài ra, đối với việc liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước thì phải có thẻ nhà báo do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp.”
Theo người dân, cơ sở này hoạt động không giấy phép và xả thải trực tiếp ra môi trường gây ra tình trạng ô nhiễm. Dù đã nhiều lần phản ánh đến địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 2/1/2024 báo moitruongvadothi.vn đã có bài phản ánh ô nhiễm do cơ sở tái chế phế liệu này hoạt động. Trong bài viết, ông Nguyễn Phương Toàn – Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước đã xác nhận “Toàn bộ khu vực nhà xưởng trên là xây dựng trái phép. UBND đã có công tác kiểm tra và đã xử phạt đối với hành vi xây dựng trái phép nói trên. Ngoài ra, UBND đang lập hồ sơ cho đóng cửa và tháo dỡ toàn bộ khu nhà xưởng. Về vấn đề xả thải gây ô nhiễm môi trường, UBND cũng đã lập biên bản và đang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.”
Vậy là sau hơn 3 tháng kể từ khi lãnh đạo địa phương thông tin “đang lập hồ sơ cho đóng cửa và tháo dỡ toàn bộ khu nhà xưởng”, tuy nhiên đến nay cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động và chưa có dấu hiệu tháo gỡ.
Phải chăng quy trình tiếp nhận thông tin của UBND xã Hiệp Phước quá rườm rà, vô tình tạo thành “lỗ hổng” đối với vấn đề ô nhiễm này. Trong khi báo chí là “nhịp cầu” thông tin giữa người dân và địa phương nhưng vẫn gặp không ít “rào cản” khi làm việc chính quyền địa phương như thế, vậy còn người dân khi muốn phản ánh thì sẽ gian nan ra sao?
Vấn đề này VOV Giao thông sẽ phản ánh đến UBND huyện Nhà Bè và tiếp tục thông tin trong thời gian sớm nhất.
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới
Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.
Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?
Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.