Tái diễn nạn đổ trộm bùn thải trên Đại lộ Thăng Long

Tình trạng đổ trộm phân bùn nói riêng và các loại rác thải, chất thải khác nói chung trên Đại lộ Thăng Long đã được VOV Giao thông đề cập nhiều lần, đến nay tái diễn sau một thời gian “im ắng”.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Hằng ngày lưu thông trên Đại lộ Thăng Long, tài xế Nguyễn Lê Anh cho biết, tình trạng đổ trộm đủ loại rác thải, chất thải xảy ra khá thường xuyên trên tuyến đường này. Do là đường cao tốc, thưa vắng dân cư, dải đất dự phòng rộng, cây cỏ rậm rạp, khó phát hiện hành vi vào thời điểm đêm và rạng sáng nên các đối tượng thường lợi dụng để đổ trộm chất thải:

'Huyện Hoài Đức và Quốc Oai, hiện tượng này khá nhiều. Có những lần tôi nhìn thấy 2 cái lư hương hóa vàng rất to vứt sát dải phân cách. Cái đổ bể phốt đấy là có, vì tuyến đường này rất vắng. Anh em lái xe đường dài hay chọn tuyến Đại lộ Thăng Long để nghỉ. Những đối tượng có hành vi xấu trà trộn với anh em lái xe, tranh thủ mở cửa vứt xuống thì không ai biết được', anh Nguyễn Lê Anh cho biết.

 Khu vực bị đổ trộm phân bùn bể phốt thuộc Km17, Đại lộ Thăng Long hướng đi Hòa Lạc. Ảnh: Vân Nhi

Mới nhất là vụ việc xảy ra rạng sáng 5/6. Khi thực hiện vệ sinh môi trường trên Đại lộ Thăng Long, công nhân của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội đã phát hiện một lượng lớn phân bùn bể phốt bị đổ trộm ra dải phân cách, đoạn km17 địa phận huyện Quốc Oai, làn đường cao tốc hướng đi Hòa Lạc. 

Điều đáng nói là tình trạng này không mới, nó đã diễn ra nhiều lần trong những năm qua. Các lực lượng chức năng đã tiến hành mật phục, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, nhưng sau một thời gian “im ắng”, tình trạng này đã tái diễn.

Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông, Thiếu tá Nguyễn Hồng Dũng, Phó đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP. Hà Nội cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng có liên quan phát hiện và xử lý 27 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính hơn 800 triệu đồng. Với hành vi đổ trộm phân bùn bể phốt, đêm 10/9/2020, Đội 2 đã mật phục và bắt giữ 2 trường hợp, bàn giao cho công an huyện Hoài Đức xử lý theo quy định. 

Nói về giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ trộm chất thải tái diễn, thiếu tá Nguyễn Hồng Dũng cho biết: 'Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác trinh sát, đồng thời có biện pháp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tố giác hành vi vi phạm. Ngoài ra cũng cần sự phối hợp của công an quận, huyện và chính quyền địa phương để rà soát, đề xuất lập rào chắn, xóa bỏ các điều kiện mà đối tượng thường lợi dụng. Đặc biệt là đề xuất triển khai camera an ninh, camera giám sát giao thông trên một số địa bàn'.

Lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người dân khi có nhu cầu thông hút bể phốt, cần yêu cầu đơn vị thực hiện xuất trình giấy tờ chứng nh năng lực xử lý chất thải, tránh lựa chọn những đơn vị yếu kém dẫn đến hành vi đổ trộm chất thải, gây ô nhiễm môi trường./.