Sống thân thiện với môi trường: Thay đổi từ những thói quen nhỏ

Những vấn đề môi trường đô thị cũng khiến chúng ta phải suy ngẫm về lối sống của mình. Tích cực hơn, thân thiện và gần gũi với môi trường hơn là điều nhiều bạn trẻ đang theo đuổi, chỉ từ việc thay đổi thói quen nhỏ mỗi ngày như: dùng túi vải, ống hút tre

Sử dụng túi vải thay túi nilon giúp bảo vệ môi trường. Ảnh nh họa
 

Bạn Trịnh Nam Anh 25 tuổi, làm việc tại một quán ăn trên đường Âu Cơ, Hà Nội. Đã 3 năm nay, Nam Anh tập thói quen không dùng túi nilon khi đi chợ mà thay thế bằng túi vải, không dùng ống hút nhựa và mua ống hút inox về cho khách ở quán ăn, không dùng hộp xốp đựng đồ ăn mà thay thế bằng hộp từ bã mía…

Bạn còn sử dụng các loại chai lọ có thể tái chế như chai dầu gội, sữa tắm, mua quần áo dòng sản phẩm thân thiện với môi trường:

 

Tôi xem rất nhiều clip về động vật dưới đại dương đang sống chung với túi nilon, muối dính vi nhựa. Thực sự là những hình ảnh không đẹp. Từ đó đi ra ngoài đường hàng ngày người ta đưa túi nilon mình không dùng, người nhà đi mua đồ cũng dặn mang theo hộp để đựng. 

Nhiều bạn trẻ giống Nam Anh cũng đã và đang dần thay đổi lối sống thân thiện với môi trường hơn. Bạn Nguyễn Hoài An, sống tại Hà Nội yêu thích dùng túi vải trong sinh hoạt bởi sự tiện dụng mà mẫu mã đa dạng, phong cách: 

 

Tôi chỉ nghĩ túi nilon rất rẻ nên người bán và người mua dùng nó như một thói quen mà không nghĩ tới tác hại của nó. Tôi đã tìm cho mình giải pháp thay thế đơn giản hơn đó là sử dụng túi vải, dày, có khả năng tái sử dụng để dùng vào nhiều mục đích khác nhau như đi chợ, đi mua quần áo, đồ gia dụng.

Có nhiều hành động nhỏ có thể thực hành mỗi ngày như vậy. Theo mạng lưới hoạt động vì môi trường Thế Hệ Xanh, tuy chưa trở thành một trào lưu nhưng cũng đã xuất hiện các cá nhân, tổ chức quan tâm tới thúc đẩy giải pháp thay thế ống hút nhựa bằng ống hút tre, inox…

Anh Nguyễn Đăng Hùng, chủ nhiệm dự án Ống hút tre cho biết:

 

Khi làm đồ uống sạch yêu cầu đồ đựng, đồ hút cũng phải sạch. Khi tìm kiếm phát hiện ra ống hút tre vừa thân thiện với môi trường, vừa mang tính dân tộc. Bên mình quyết định trực tiếp làm, sản xuất và cung cấp cho các bên khác. 

Để thực hành lối sống tử tế, chân thành với môi sinh cần rèn luyện mỗi ngày. Dù khó khăn, vất vả nhưng mỗi hành động nhỏ sẽ đem đến thay đổi lớn.