Ống hút bảo vệ môi trường liệu có an toàn cho sức khỏe?

Ông hút có thể tự phân hủy, sử dụng nhiều lần, hay thậm chí còn ăn được với tiêu chí bảo vệ môi trường lần lượt ra đời nhằm thay thế cho ống hút nhựa, giảm phát thải chất gây hại ra môi trường. Tuy nhiên không ít người băn khoăn, có phát sinh nguy cơ gây

PV VOV Giao thông có buổi trò chuyện với Ths. BS Trần Ngọc Lưu Phương - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM để tìm câu trả lời.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

PV: Hiện nay có rất nhiều ống hút được sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường như tre, nứa… được bày bán tràn lan trên thị trường. Ngoài những ống hút có thương hiệu ra thì còn không ít những ống hút được làm một cách sơ sài, đựng trong những túi giấy và không có nhãn mác, không biết nếu người dùng mua phải những ống hút như vậy khi sử dụng thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Ths. BS Trần Ngọc Lưu Phương: Tre là nguyên liệu tự nhiên nếu vệ sinh sạch, sấy khô dùng một lần rồi bỏ thì rất tốt, không gây hại cho môi trường và nó tự có thể phân hủy được. Tuy nhiên tre rất dễ nấm mốc, chúng ta đã khử khuẩn sạch chưa. Nó cũng giống như đũa tre vậy, nếu chúng ta khử khuẩn không sạch thì rất dễ gây nguy cơ nhiễm bẩn.

Còn nếu chúng ta khử khuẩn bằng cách phun cilid hoặc lưu huỳnh để không bị nấm mốc, thì dễ gây dị ứng đường hô hấp và kích ứng đường tiêu hóa, cũng gây hại chứ không phải không. Và tre tái sử dụng thì lại đặt ra vấn đề có sạch hay không.

PV: Đó là những ống hút từ nguyên liệu thân thiện với môi trường và dùng một lần. Vậy riêng đối với những ống hút được làm bằng thủy tinh hay kim loại được tái sử dụng nhiều lần thì có những tác động gì đến sức khỏe người dùng không?

Ths. BS Trần Ngọc Lưu Phương: Ống hút rất nhỏ, nếu chúng ta tái sử dụng thì rất khó rửa trong lòng. Nơi đó sẽ là nơi cho vi khuẩn, đặc biệt là trực khuẩn trú ngụ trong đó và truyền những bệnh lây lan qua đường tiêu hóa. Thậm chí viêm gan A hay viêm gan E cũng có thể lây truyền qua đó nếu chúng ta không cẩn thận.

Đặc biệt, những người bị lao phổi, khuẩn lao mạnh lắm, đôi khi rửa thông thường bằng xà phòng cũng không chết được.

PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

Có thể thấy sử dụng ống hút thân thiện với môi trường là một việc làm rất hoan nghênh. Tuy nhiên chọn loại ống hút thế nào, rồi vệ sinh vật dụng như thế nào cũng là một điều mà người dân cần hết sức lưu tâm để bảo vệ sức khỏe chính mình.

Sử dụng ống hút bảo vệ môi trường là một việc làm rất tốt nhưng cũng nhớ phải bảo vệ sức khỏe bản thân.