Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Hà Nội: Người dân xã Tiến Xuân sống chung với khói đốt rác

Minh Hiếu: Thứ hai 08/04/2024, 20:02 (GMT+7)

Thay vì được thu gom và xử lý, rác thải sinh hoạt tại thôn 1, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất (Hà Nội) lại được đốt. Người dân cách xa điểm tập kết rác cả cây số vẫn bị ảnh hưởng bởi khói, còn những hộ dân sống gần thì bị “tra tấn” thêm bởi mùi hôi thối và ô nhiễm nghiêm trọng.

"Khoảng tháng 6, 7, 8 năm ngoái là ruồi dày đặc nhà luôn. Ruồi bâu như mình phơi đỗ đen ý, riêng nhà mình phải mất trăm nghìn tiền thuốc ruồi. Đi qua bãi rác thì tất cả người dân phải nín thở để phóng xe qua. Trời mưa thì rác tràn lan ra đường, chỉ còn chỗ cho một ô tô đi. Trời nắng thì đốt, phải ba bốn ngày mới hết khói. Mà lúc đốt thì mùi nồng nặc kinh khủng luôn, mọi người cách đây một cây số vẫn còn kêu."

Gia đình chị Bùi Thị Hồng Thắm ở xã Yên Bình, huyện Thạch Thất đã phải sống cùng ô nhiễm và bức xúc như vậy trong nhiều năm nay, khi ven tỉnh lộ 446, đoạn qua cầu Dục, trở thành điểm tập kết rác của xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất.

Rác thải sinh hoạt tràn lan ra đường tỉnh 446, đoạn qua cầu Dục (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội), được đốt thay vì thu gom, vận chuyển và xử lý (Ảnh người dân cung cấp)

Rác thải sinh hoạt tràn lan ra đường tỉnh 446, đoạn qua cầu Dục (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội), được đốt thay vì thu gom, vận chuyển và xử lý (Ảnh người dân cung cấp)

Đủ loại rác thải ứ đọng cả chục ngày mới có xe tải chuyển đi, thậm chí, những năm gần đây, tình trạng đốt rác còn xảy ra thường xuyên hơn.

Nhà ngay phía đối diện, chị N. T. D đã chuyển cổng ra vào về hướng ngược lại, nhưng cũng chẳng thể “chạy đâu cho khỏi khói”:

"Bọn em ở gần đây rất ảnh hưởng, nhất là trẻ em, người già, mà tích tụ lâu dần sau này có thể dẫn đến ung thư. Người ta lén đốt, lúc vắng người không ai để ý thì mới có người đốt bùng cháy lên thôi. Mà cháy có phải một hai hôm đâu, cả tuần cháy âm ỉ. Nó diễn ra lâu rồi, bọn em phản ánh nhưng không thấy phản hồi gì."

Điểm tập kết rác liên tục được ''bổ sung'' rác mới, ngọn lửa vẫn âm ỉ cháy sau nhiều ngày, gây ô nhiễm nghiêm trọng (Ảnh - Minh Hiếu)

Điểm tập kết rác liên tục được ''bổ sung'' rác mới, ngọn lửa vẫn âm ỉ cháy sau nhiều ngày, gây ô nhiễm nghiêm trọng (Ảnh - Minh Hiếu)

Theo tìm hiểu của phóng viên, điểm tập kết rác này thuộc địa bàn xã Tiến Xuân, đoạn giáp ranh xã Yên Bình, được hình thành khoảng chục năm trước và ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt và việc tham gia giao thông của nhiều hộ dân ở cả hai xã xung quanh:

"Đường tỉnh mà rác tràn lan gần hết đường nhiều khi học sinh đi qua cũng nguy hiểm. Cũng nhiều người phản ánh nhưng không biết chính quyền xã làm thế nào."

"Động vật chết vứt ra đấy hôi thối, ảnh hưởng sức khỏe. Mong muốn chính quyền địa phương di dời bãi rác ra chỗ khác."

Vì sao điểm tập kết rác được bố trí ngay ven đường tỉnh, gần khu dân cư? Việc ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải được thực hiện thế nào mà lại thường xuyên xảy ra tình trạng đốt rác?

Chính quyền xã đã tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân ra sao? PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Tiến Xuân nhưng hiện vẫn chưa nhận được phản hồi thông tin. VOV Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật khi có câu trả lời từ chính quyền sở tại.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn