Những người "yêu"... rác

Với tình yêu thiên nhiên và môi trướng sâu sắc, vào năm 2017, Thượng tọa Thích Chân Quang sáng lập “Hội yêu rác”. Sau 5 năm hoạt động hội đã truyền tải tình yêu môi trường và thu hút không ít các bạn trẻ trong và ngoài nước tham gia với quy mô rộng hơn và nhiều chương trình ngày càng ý nghĩa.

Một hoạt động của Hội yêu rác tại quận Tân Bình, TP.HCM

PV VOV Giao thông đã có cuộc gặp gỡ anh Phạm Minh Vương – Hội trưởng hội yêu rác để cùng tìm hiểu rõ hơn.

PV: Xin chào anh Vương, cơ duyên nào mà “Hội yêu rác” được thành lập?

Anh Phạm Minh Vương: Nói đến cơ duyên thành lập "Hội yêu rác" thì phải nói đến người thầy đã truyền nguồn cảm hứng để thành lập hội đó là thượng tọa Thích Chân Quang.

Thầy truyền đến chúng em một tình yêu sâu sắc đến thiên nhiên và môi trường, từ đấy, chúng em tập hợp các bạn thanh niên, phật tử và những người có cùng nhận thức phải có trách nhiệm đối với thiên nhiên và môi trường, bọn em đã tập hợp với nhau để tạo nên hội yêu rác.

PV: Những hoạt động về môi trường của "Hội yêu rác" đã nhận được sự đồng tình và hưởng ứng ra sao từ các bạn trẻ, người dân và chính quyền địa phương?

Anh Phạm Minh Vương: Lúc bắt đầu thực hiện, chúng em cũng không ngờ rằng nhận được sự quan tâm, ủng hộ rất lớn từ các bạn trẻ cũng như chính quyền địa phương.

Khi chúng em đi nhặt rác hay tuyên truyền, thì chính quyền địa phương vô cùng ủng hộ, họ còn cử thêm đoàn thanh niên cũng như hộ trợ các địa điểm, công cụ và chỉ dẫn chúng em rất nhiệt tình trong việc tuyên truyền.

Thậm chí còn kêu gọi người dân để hưởng ứng ng ày hội làm sạch môi trường. Đối với các bạn trẻ, Hội Yêu Rác có một ngày hội nổi bật đó chính là ngày hội “Clean Day” được tổ chức trong 2 năm 2021 và 2022. 

Nếu như 2021 chỉ có 400 bạn tham gia và 1 điểm tại Hà Nội thì năm 2022 bùng nổ hơn với hơn 3000 bạn thanh niên, sinh viên và người dân tham gia ở 50 điểm nhặt rác trên phạm vi cả nước và cả nước ngoài. 

PV: Với thông điệp “Yêu rác, lòng ta sâu sắc hơn” hội yêu rác đã và sắp có những hoạt động gì để lan tỏa tinh thần này đến với nhiều bạn trẻ và cộng đồng hơn?

Anh Phạm Minh Vương: Hoạt động chủ đạo của "Hội yêu rác" là nhặt rác ở các đường phố, dọn dẹp cảnh quan môi trường ở ngoài công cộng hàng cuối tuần trên phạm vi cả nước.

"Hội yêu rác" cũng sẽ truyền thông những thông tin về môi trường trên fanpage và tổ chức các workshop cho các bạn sinh viên, học sinh cấp 2 và cấp 3 liên quan đến việc tái chế, xử lý rác thải và vỏ hộp sữa.

Với thông điệp “yêu rác, lòng ta sâu sắc hơn” hội yêu rác cũng mong muốn sẽ tiếp tục đẩy mạnh và phổ biến hoạt động nhặt rác, bảo vệ môi trường.

Phong trào ngày hội “Ngày Việt Nam Xanh” cùng kết hợp với chính quyền địa phương để tổ chức và tuyên truyền, vận động mọi người để có nhận thức và trách nhiệm để chung tay xây dựng môi trường, xã hội trong, sạch, đẹp hơn và chúng ta phải gửi gắm tình yêu môi trường vào đó.

Pv: Xin cảm ơn anh Vương và Hội yêu rác!