Nguy cơ cháy nổ từ việc đốt cỏ, rác trong khu dân cư

Xử lý rác thải đô thị, vẫn còn không ít người chọn cách đốt thay vì chờ người đến xử lý. Tuy nhiên họ không biết rằng việc đốt rác gây ô nhiễm môi trường thêm rất nhiều lần, bên cạnh đó là tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Chỉ trong ngày 27/3, Công an TP.HCM đã nhận được tin báo cháy của 13/16 vụ. Nguyên nhân gây cháy đa số là do người dân đốt cỏ, đốt rác trong khu dân cư.

Đơn cử là trường hợp người dân bất cẩn trong việc đốt rác dẫn đến cháy lan tại khu đất trống trong Khu công nghiệp Tân Tạo (P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân) vào lúc 13h ngày 20.2. Khu đất trống rộng hàng ngàn mét vuông cây cối, cỏ mọc um tùm, gặp thời tiết hanh khô cộng gió lớn khiến đám cháy nhanh chóng cháy lan rộng.

Đám cháy uy hiếp đường dây điện cao thế phía trên và khu dãy nhà trọ hàng chục căn của người dân.

Hoặc mới đây nhất là trường hợp đốt rác của người dân ngay dưới chân cầu Phú Thuận, Quận 7, khói mù mịt bủa vây trên cầu, khiến các phương tiện lưu thông qua khu vực hết sức khó khăn.

Đốt rác trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua bãi đất trống). Ảnh: Nguyễn Trà - PLO

Cô Hằng sinh sống tại địa phương cho biết, trong các tờ rơi tuyên truyền tại cũng ghi rõ nghiêm cấm việc đốt rác tại các khu dân cư, tuy nhiên người dân vẫn phớt lờ với những lời tuyên truyền này: “Trong những tờ rơi có ghi rõ nghiêm cấm việc đốt rác vì trong rác có rác thải nhựa, nếu đốt tsẽ gây độc, mà nhiều người dân thì cứ nghĩ “ôi cứ đốt cho nó xong”, nhiều người vẫn cho rằng việc đốt rác như vậy là không đúng nhưng họ vẫn cứ đốt”.

Chị Hồ Thị Lan cho biết, nhiều đống rác được tập kết lâu ngày tại các bãi đất trống, cách xử lý nhanh nhất có lẽ là đốt: “Nhiều người vẫn thích đốt cho nhanh, khỏi kêu chở chi cho tốn tiền”.

Anh Hồ Tuấn Vũ, nhân viên thu gom rác trên địa bàn quận 7 cho rằng số rác tại những khu dân cư là rác sinh hoạt, nếu thuê đơn vị thu gom thì chi phí khoảng 110 nghìn, tuy nhiên nhiều người tiếc tiền nên giải quyết bằng cách đốt đi: “Một xe như vậy là đỗ chỉ có một trăm mốt thôi, nhưng nhiều người vẫn tiếc tiền nên họ không thuê”.

Việc đốt rác trong khu dân cư không chỉ ô nhiễm môi trường sống mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hỏa hoạn. Ảnh: Nguyễn Trà - PLO 

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, luật sư Trần Minh Cường – Đoàn luật sư TP.HCM cho biết đối với hành vi đốt rác gây khói bụi trong khu dân cư cũng là một hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể luật sư cho biết:

'Căn cứ theo Nghị định 167 năm 2013 thì hành vi tự ý đốt rác ở khu dân cư hoặc nơi công cộng sẽ được xem xét và xử phạt từ 1 đến 2 triệu đồng, đồng thời, phải có biện pháp khắc phục hậu quả gây ô nhiễm do hành vi này gây ra".

Thực tế tại nhiều địa phương trên cả nước, việc đốt rác một cách bừa bãi là vi phạm quy định trong phòng cháy chữa cháy, tuy nhiên vẫn diễn ra một cách khá phổ biến, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn đe dọa đến sự an toàn tại các khu dân cư.

Vậy nên các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, đặc biệt trong mùa cao điểm nắng nóng hiện nay.