Lạ đường lạ chỗ, dừng đỗ ra sao?

Trong tuần qua, có hai sự cố rất đáng chú ý về kỹ năng lái xe trên đường. Đó là di chuyển, dừng, đỗ xe tại địa hình lạ, hiểm trở.

Câu chuyện thứ nhất về một tài xế xe 7 chỗ trên đường đi qua Quảng Trị. Do không thông thuộc thủy thổ, anh trót đánh lái ra lề đường, bánh xe bị sa lầy trong hố cát. Không mang theo vật dụng cứu hộ trong tình huống đặc thù như vậy, chủ xe phải nhờ trợ giúp từ 2 tài xế xe tải tốt bụng, mới giải cứu được phương tiện.

Câu chuyện thứ hai là một đôi nam nữ đến cắm trại tại một khu vực nghĩa trang huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Trong khi ngủ trên ô tô, nam thanh niên cho biết, đã vô tình gạt trúng phanh tay khiến chiếc xe trôi xuống vực sâu.

Hậu quả, chiếc xe bị lật, biến dạng, một người bị xây xát nhẹ, một người bị thương nặng phải đi cấp cứu.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều tình huống trớ trêu, bi hài và tiềm ẩn nguy hiểm khi lái xe đến những vùng đất lạ.

Để tránh lâm vào cảnh tương tự các nạn nhân vừa nêu, có một số bài học kinh nghiệm không bao giờ cũ với các bác tài.

Hiện trường vụ cắm trại ở nghĩa trang, đôi nam nữ cùng ô tô lao xuống vực (Ảnh: Công an huyện Kon Plông)

Trước khi lên đường cho một chuyến đi xa, các bạn cần kiểm tra tình trạng xe, cần thiết nên làm bảo dưỡng để đảm bảo phương tiện ở trạng thái vận hành tốt nhất. Hãy tìm hiểu địa hình điểm đến liệu có phù hợp với loại xe của mình. Nếu đi đường đồi núi, nhiều cát, bùn đất, phải lội suối… thì xe gầm cao, sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh là lý tưởng.

Bên cạnh đó, dụng cụ sửa chữa cơ bản để nâng gầm, thay lốp cũng nên sẵn sàng và đòi hỏi chủ nhân thao tác thành thục, đề phòng bất trắc.

Dừng, đỗ xe là một kỹ năng rất cơ bản nhưng thể hiện rõ nhất người lái có chỉn chu, cẩn thận hay không. Việc đỗ xe ở địa hình dốc là tối kỵ, vì về lâu dài sẽ khiến phanh bị mòn, trường hợp chở nặng có thể vô hiệu hóa chức năng phanh. Nếu buộc phải đỗ, hãy tìm thêm vật cản chèn ở bánh xe.

Khi dừng xe, các bạn đừng phó mặc tất cả cho phanh tay. Các bác tài có kinh nghiệm luôn kết hợp kéo phanh tay với về số P. Vị trí đỗ cũng phải bằng phẳng, có nền đất chắc chắn, không cản trở lối đi của phương tiện khác, không nằm quá sát sông, suối, biển, khu vực có thể bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thủy triều.

Nếu như không đủ tự tin, hoặc chưa nắm đủ thông tin về vùng đất mới chuẩn bị đến, cách tốt nhất là bạn nên tham khảo những người đã từng đi cung đường đó, hoặc liên hệ để có người bản địa đón và dẫn đường.

Trên đường thiên lý luôn có nhiều điều thú vị để khám phá, nhưng cũng ẩn chứa không ít nguy cơ. Vì vậy, không nên mạo hiểm trên một chuyến hành trình mà bản thân còn mơ hồ.

Điều đó không chỉ gây nguy hiểm cho người lái mà cả tính mạng của bạn đồng hành.