Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Hồng Lĩnh - Mạnh Đồng: Chủ nhật 19/05/2024, 06:15 (GMT+7)

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Dự kiến trong tương lai, những đoạn đường cao tốc đầu tư phân kỳ 2 làn xe và đường cao tốc quy mô 4 làn xe hạn chế sẽ được nâng cấp hoàn chỉnh, tuy nhiên thời gian có thể kéo dài do phụ thuộc vào nguồn vốn, kinh phí đầu tư. Bởi vậy, bài toán tối ưu khả năng vận hành an toàn của đường cao tốc trong điều kiện phân kỳ đầu tư là giải pháp bắt buộc trong giai đoạn trước mắt.

Vậy, quy định tổ chức giao thông cho cao tốc phân kỳ thế nào để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn? Đây cũng là một trong những chủ đề thu hút sự quan tâm trong hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông tổ chức vừa qua. PV VOV Giao thông đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM về nội dung này.

PV: Nhìn từ thực tế công tác đầu tư cao tốc, nhất là những dự án phân kỳ đầu tư, ông thấy đang tồn tại những bất cập gì? 

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn: Với mục tiêu đến năm 2030, chúng ta có khoảng 5.000 km cao tốc thì đây là một thách thức rất lớn. Để phân bổ nguồn lực, chúng ta cần phải có phân kỳ đầu tư cho các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, để phân kỳ thì xảy ra khá nhiều bất cập.

Đường cao tốc nhiều nơi rất hẹp. Điển hình có 5 tuyến chỉ có 2 làn xe, bao gồm tuyến Cam Lộ - La Sơn, La Sơn -Tuý Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hoà Lạc - Hoà Bình. Những tuyến khác thì lại có 4 làn hạn chế, điều đó gây khó khăn, bất cập trong việc lưu thông.

Bên cạnh đó, rất nhiều tuyến chưa có dải phân cách cứng, làn dừng khẩn cấp có nhưng chưa đầy đủ và chưa có hệ thống camera giám sát trên tuyến, các cảm biến dọc tuyến để cảnh báo cho các tài xế. Như chúng ta thấy, trong thời gian vừa rồi, rất nhiều xe bị nổ lốp do nhiệt độ mặt đường quá cao, nếu có cảm biến thì các tài xế sẽ được cảnh báo để an toàn cho tài xế hơn. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Những bất cập đó dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông trên cao tốc thế nào, thưa ông? 

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn: Đối với những tuyến đường hẹp, các xe chạy ngược chiều có thể va chạm, hoặc các đoạn đường đèo, đường cong, dốc cũng dễ gây va chạm. Hoặc đối với những tuyến chưa hoàn chỉnh hoặc tuyến nhỏ với tốc độ khai thác 80-90km/h hoặc một số tuyến chỉ có 60km/h thôi, như vậy các xe nối đuôi nhau với tốc độ 60km/h trong quãng đường dài sẽ gây ức chế cho các tài xế.

Đến những đoạn đủ điều kiện để vượt lên hoặc tách làn, các tài xế bắt đầu tăng tốc, nếu không có kiểm soát rất dễ dẫn đến tai nạn.

Bên cạnh đó, khi không có các trạm dừng nghỉ, sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của tài xế và không có chỗ tiếp nhiên liệu. 

PV: Theo ông, cần có phương án tổ chức giao thông đối với các dự án phân kỳ đầu tư hiện hữu như thế nào? Và có nên có những quy định cứng để tổ chức giao thông với những dự án phân kỳ? 

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn: Có rất nhiều hướng để cải tiến, khắc phục và đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông.

Giải pháp đó là nâng cấp, mở rộng các tuyến phân kỳ hiện tại. Theo tôi, nếu có những quy định cứng thì sẽ bất cập đến việc cải tạo, nâng cấp. Thứ hai nữa là khi xây dựng 5.000 km cao tốc từ Bắc chí Nam sẽ có chuẩn chung cho đường cao tốc Việt Nam.

Trong quá trình quản lý, tổ chức vận hành, khai thác, nên có có tầm nhìn vĩ mô. Hiện nay, ở góc độ nào đó vẫn đang giao cho các nhà đầu tư nên việc quản lý chưa đồng bộ ở những đoạn tuyến khác nhau, đặc biệt là trên các tuyến phân kỳ.

Bởi vậy, tôi đề xuất nên có hệ thống giao thông thông minh, đây cũng là xu thế của thế giới để tích hợp công nghệ mới và ứng dụng sự phát triển của khoa học công nghệ để đưa ra những mô phỏng thực tế, bên cạnh đó, thu thập dữ liệu từ người tham gia lưu thông đưa về các trung tâm vận hành để từ đó có những dự báo, cảnh báo cho những người tham gia giao thông.

Từ đó, người lưu thông sẽ có những quyết định và điều hướng. 

PV: Trân trọng cảm ơn ông! 

Hồng Lĩnh - Mạnh Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.