Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Hồng Lĩnh - Mạnh Đồng: Chủ nhật 19/05/2024, 06:15 (GMT+7)

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Dự kiến trong tương lai, những đoạn đường cao tốc đầu tư phân kỳ 2 làn xe và đường cao tốc quy mô 4 làn xe hạn chế sẽ được nâng cấp hoàn chỉnh, tuy nhiên thời gian có thể kéo dài do phụ thuộc vào nguồn vốn, kinh phí đầu tư. Bởi vậy, bài toán tối ưu khả năng vận hành an toàn của đường cao tốc trong điều kiện phân kỳ đầu tư là giải pháp bắt buộc trong giai đoạn trước mắt.

Vậy, quy định tổ chức giao thông cho cao tốc phân kỳ thế nào để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn? Đây cũng là một trong những chủ đề thu hút sự quan tâm trong hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông tổ chức vừa qua. PV VOV Giao thông đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM về nội dung này.

PV: Nhìn từ thực tế công tác đầu tư cao tốc, nhất là những dự án phân kỳ đầu tư, ông thấy đang tồn tại những bất cập gì? 

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn: Với mục tiêu đến năm 2030, chúng ta có khoảng 5.000 km cao tốc thì đây là một thách thức rất lớn. Để phân bổ nguồn lực, chúng ta cần phải có phân kỳ đầu tư cho các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, để phân kỳ thì xảy ra khá nhiều bất cập.

Đường cao tốc nhiều nơi rất hẹp. Điển hình có 5 tuyến chỉ có 2 làn xe, bao gồm tuyến Cam Lộ - La Sơn, La Sơn -Tuý Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hoà Lạc - Hoà Bình. Những tuyến khác thì lại có 4 làn hạn chế, điều đó gây khó khăn, bất cập trong việc lưu thông.

Bên cạnh đó, rất nhiều tuyến chưa có dải phân cách cứng, làn dừng khẩn cấp có nhưng chưa đầy đủ và chưa có hệ thống camera giám sát trên tuyến, các cảm biến dọc tuyến để cảnh báo cho các tài xế. Như chúng ta thấy, trong thời gian vừa rồi, rất nhiều xe bị nổ lốp do nhiệt độ mặt đường quá cao, nếu có cảm biến thì các tài xế sẽ được cảnh báo để an toàn cho tài xế hơn. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Những bất cập đó dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông trên cao tốc thế nào, thưa ông? 

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn: Đối với những tuyến đường hẹp, các xe chạy ngược chiều có thể va chạm, hoặc các đoạn đường đèo, đường cong, dốc cũng dễ gây va chạm. Hoặc đối với những tuyến chưa hoàn chỉnh hoặc tuyến nhỏ với tốc độ khai thác 80-90km/h hoặc một số tuyến chỉ có 60km/h thôi, như vậy các xe nối đuôi nhau với tốc độ 60km/h trong quãng đường dài sẽ gây ức chế cho các tài xế.

Đến những đoạn đủ điều kiện để vượt lên hoặc tách làn, các tài xế bắt đầu tăng tốc, nếu không có kiểm soát rất dễ dẫn đến tai nạn.

Bên cạnh đó, khi không có các trạm dừng nghỉ, sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của tài xế và không có chỗ tiếp nhiên liệu. 

PV: Theo ông, cần có phương án tổ chức giao thông đối với các dự án phân kỳ đầu tư hiện hữu như thế nào? Và có nên có những quy định cứng để tổ chức giao thông với những dự án phân kỳ? 

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn: Có rất nhiều hướng để cải tiến, khắc phục và đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông.

Giải pháp đó là nâng cấp, mở rộng các tuyến phân kỳ hiện tại. Theo tôi, nếu có những quy định cứng thì sẽ bất cập đến việc cải tạo, nâng cấp. Thứ hai nữa là khi xây dựng 5.000 km cao tốc từ Bắc chí Nam sẽ có chuẩn chung cho đường cao tốc Việt Nam.

Trong quá trình quản lý, tổ chức vận hành, khai thác, nên có có tầm nhìn vĩ mô. Hiện nay, ở góc độ nào đó vẫn đang giao cho các nhà đầu tư nên việc quản lý chưa đồng bộ ở những đoạn tuyến khác nhau, đặc biệt là trên các tuyến phân kỳ.

Bởi vậy, tôi đề xuất nên có hệ thống giao thông thông minh, đây cũng là xu thế của thế giới để tích hợp công nghệ mới và ứng dụng sự phát triển của khoa học công nghệ để đưa ra những mô phỏng thực tế, bên cạnh đó, thu thập dữ liệu từ người tham gia lưu thông đưa về các trung tâm vận hành để từ đó có những dự báo, cảnh báo cho những người tham gia giao thông.

Từ đó, người lưu thông sẽ có những quyết định và điều hướng. 

PV: Trân trọng cảm ơn ông! 

Hồng Lĩnh - Mạnh Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Nguy cơ tai nạn khi xe buýt vượt đèn đỏ

TP.HCM: Nguy cơ tai nạn khi xe buýt vượt đèn đỏ

Thời gian qua, nhiều tài xế điều khiển xe buýt trên địa bàn TP.HCM liên tục vi phạm luật giao thông, nhất là vượt đèn đỏ, gây bức xúc cho người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Từ đầu năm 2024 đến nay, đã có hàng trăm tài xế xe buýt vi phạm bị xử lý. 

Tích cực triển khai Nghị định mới về công tác PCCC&CNCH

Tích cực triển khai Nghị định mới về công tác PCCC&CNCH

Ngay sau khi Nghị định số 50/2024/NĐ-CP của Chính phủ về công tác PCCC&CNCH có hiệu lực, Công an quận Nam Từ Liêm đã tích cực triển khai thực hiện và tuyên truyền các điểm mới của Nghị định đến mọi tầng lớp nhân dân.

Đừng để ùn tắc đăng kiểm tái diễn

Đừng để ùn tắc đăng kiểm tái diễn

Các Bộ ngành, địa phương đang ráo riết tìm phương án để giải quyết nguy cơ ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới tại 36 địa phương trên cả nước, khi 91 trung tâm đăng kiểm có thể phải đóng cửa trong 3 tháng nếu các vụ án sai phạm đăng kiểm được đồng loạt xét xử vào giữa tháng 7 tới.

Tái khởi động sau gần 6 năm 'đứng hình', cầu và đường Tân Kỳ Tân Quý liệu sớm hoàn thành?

Tái khởi động sau gần 6 năm "đứng hình", cầu và đường Tân Kỳ Tân Quý liệu sớm hoàn thành?

Vừa qua, cầu Tân Kỳ Tân Quý (Quận Bình Tân) mới đây đã tái khởi động trở lại sau gần 6 năm "đứng hình" vì nhiều lý do. Điều này khiến người dân không khỏi vui mừng, thế nhưng với thời gian dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024 thì một số người không khỏi nghi ngờ.

Nhịp sống nơi cửa ô

Nhịp sống nơi cửa ô

Trong 5 cửa ô nổi tiếng của kinh thành Thăng Long xưa, chỉ còn lại duy nhất ô Quan Chưởng với tuổi đời gần 300 năm còn tồn tại như chứng tích lịch sử.

Bức xúc, bất an khi liên tiếp phát hiện camera quay lén

Bức xúc, bất an khi liên tiếp phát hiện camera quay lén

Gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ việc lắp đặt camera quay lén xảy ra trong phòng thay đồ, trong nhà vệ sinh khiến rất nhiều người bức xúc và bất an. Đặc biệt với sự tiếp tay của các thiết bị quay lén ngày càng tinh vi và được ngụy trang kỹ hơn trước đây.

Cầu vượt có mà người đi bộ không “hành”

Cầu vượt có mà người đi bộ không “hành”

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM, ngành giao thông đã cho xây dựng nhiều cầu vượt bộ hành để giúp người dân đi bộ sang đường an toàn. Tuy nhiên, nhiều người dân lại không sử dụng cầu bộ hành, mà băng ngang trực tiếp dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.