Hạn chế tốc độ trong đô thị: Kinh nghiệm nào cho Việt Nam?
Chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông, gia tăng nguy cơ tử vong và chấn thương tai nạn giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo thời gian tới sẽ có 11 tỉnh, thành trên cả nước có nguy cơ bị ùn tắc tại các Trung tâm đăng kiểm, trong đó có TP.HCM. Do đó, Cục Đăng kiểm cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông vận tải các địa phương có biện pháp đảm bảo công tác đăng kiểm ổn định, an ninh.
Các đơn vị đăng kiểm chủ động bố trí phương tiện, nhân lực, thời gian để có thể đáp ứng, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc như trước đây. PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM về vấn đề này.
PV: Theo phản ánh của người dân những ngày qua, lại xuất hiện tình trạng ùn tắc, xếp hàng chờ đợi kiểm định phương tiện tại nhiều Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM. Ông có thể cho biết lý do tại sao lại có tình trạng này, và chúng ta đã xử lý vấn đề này như thế nào?
Ông Ngô Hải Đường: Trong tháng 4 vừa qua tình trạng ùn tắc như phóng viên đã đề cập xảy ra tại nhiều trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM. Nguyên nhân là do việc tăng số lượng phương tiện đến hạn đăng kiểm từ quý II, dẫn đến quá tải năng lực đăng kiểm của các trạm. Cục Đăng kiểm cũng đã dự báo và cảnh báo từ cuối năm 2023 cho các Sở GTVT, đặc biệt là Sở GTVT TP.HCM
Qua rà soát trong tháng 4, số lượng phương tiện có nhu cầu kiểm định vượt quá năng lực của các trạm đăng kiểm, vì vậy tình trạng này cũng đã xuất hiện như dự báo. Trong tháng 4 vừa qua, Sở GTVT cũng đã gửi văn bản thông báo đến các đơn vị liên quan cũng như các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM và các hiệp hội vận tải hành khách, vận tải hàng hóa để các đơn vị này chủ động trong công việc của mình để từng bước hạn chế tình trạng quá tải dẫn đến ùn tắc.
Cụ thể đối với các trung tâm đăng kiểm, chúng tôi cũng đã yêu cầu các đơn vị chủ động trong việc lập kế hoạch hoạt động của đơn vị.
Bên cạnh đó, cũng công bố công khai năng lực của đơn vị hàng ngày, để sau khi tiếp nhận đăng ký trên ứng dụng cũng như đăng ký trực tiếp tại trung tâm đăng kiểm thì phải công bố công khai năng lực để đảm bảo cho người dân có thể tính toán, lựa chọn ngày và thời gian phù hợp. Bố trí lực lượng phối hợp với địa phương tổ chức phân luồng đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Đồng thời, cần tăng cường ứng dụng công nghệ, sử dụng các nền tảng thanh toán trực tuyến để giảm thời gian xử lý hồ sơ.
Cùng với đó, bố trí nhân sự để giải quyết sớm nhu cầu của người dân. Cụ thể, chúng tôi khuyến khích các trung tâm tăng cường làm việc vào ngày nghỉ như thứ Bảy, Chủ nhật và kế cả ngoài giờ để giải quyết nhu cầu của người dân. Đối với các hiệp hội và doanh nghiệp vận tải, chúng tôi cũng khuyến khích các đơn vị chủ động đăng kiểm tại TP.HCM cũng như các trạm lân cận và lên kế hoạch chủ động đăng kiểm cho các phương tiện của mình.
PV: Trong thời gian tới, tình trạng này sẽ được các ngành chức năng dự báo như thế nào, thưa ông?
Ông Ngô Hải Đường: Theo số liệu của Cục Đăng Kiểm dự báo, trong khoảng tháng 4, tháng 5, tháng 6 và đến tháng 9, số lượng các phương tiện đến hạn đăng kiểm tương đối lớn và ở một số thời điểm có thể vượt quá năng lực hoạt động của các trạm đăng kiểm.
Cục Đăng Kiểm cũng đã có khuyến cáo cho Sở GTVT và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM
PV: Ông có thể cho biết hoạt động kiểm định đối với các loại phương tiện xe ô tô điện trên địa bàn TP.HCM, kiểm định các phương tiện xe ô tô điện này có gì khác biệt so với các xe ô tô khác?
Ông Ngô Hải Đường: Đối với ô tô điện, thì bản chất vẫn là xe ô tô nên việc thực hiện trong công tác đăng kiểm cơ bản vẫn thực hiện các yêu cầu giống như động cơ đốt trong.
Cụ thể thì cũng phải thực hiện các hoạt động kiểm định bao gồm kiểm định tổng quát xe, kiểm tra phần trên của xe, kiểm tra trượt ngang qua bánh xe, hệ thống phanh, phần dưới gầm, lốp, hệ thống điện, đèn, còi, điểm khác biệt cơ bản của kiểm định xe ô tô điện là không cần kiểm tra khí thải.
Tuy nhiên cần kiểm tra thêm các hạng mục như pin, động cơ điện, hệ thống sạc. Các nội dung này cũng đã được quy định cụ thể trong Thông tư 08/2023 của Bộ Giao thông vận tải.
PV: Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có kế hoạch thành lập tổ kiểm tra hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm. Vậy vấn đề này đã được triển khai như thế nào?
Ông Ngô Hải Đường: Hiện nay, đối với việc kiểm tra hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm, Sở Giao thông vận tải đang lập các tổ để triển khai thực hiện công việc này và cũng sẽ thực hiện việc kiểm tra ngẫu nhiên đối với một số phương tiện đã được đăng kiểm.
Theo kế hoạch, bắt đầu từ quý II, quý III và quý IV sẽ triển khai. Hiện nay, đang hoàn chỉnh kế hoạch theo ý kiến đóng góp và thành lập các tổ theo nhân sự của các đơn vị. Khi nào triển khai, chúng tôi sẽ thông báo chi tiết
PV : Vâng, xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho Phóng viện chuyên mục cuộc trao đổi này.
Trước tình hình trên, Cục Đăng Kiểm Việt Nam khuyến nghị người dân nên sử dụng ứng dụng TTDK để tiện cho việc theo dõi thông tin, tình trạng xe tại các điểm đăng kiểm và đặt lịch. Để không bị đi lại nhiều lần, chủ xe và lái xe cần kiểm tra xe (khắc phục, sửa chữa nếu có) trước khi đem đến trạm đăng kiểm. Ngoài ra, người dân cần lưu ý chỉ đưa xe tới đăng kiểm khi đã gần ngày hết hạn, tránh tình trạng thời hạn còn nhiều ngày nhưng vì tâm lý nên đưa xe đi đăng kiểm sớm.
Chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông, gia tăng nguy cơ tử vong và chấn thương tai nạn giao thông.
Đã hơn 10 ngày kể từ khi Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Trần Phú (quận Hà Đông) để phục vụ thi công Gói thầu số 04 dự án Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá TP Hà Nội.
"Tháng Chín đôi mươi, tháng Mười mùng năm" - Đây là câu nói để nhắc về những ngày có rươi, một món ăn rất đặc biệt của mùa đông miền Bắc. Tháng 10 Âm lịch, hương thơm của rươi đã bay đầy những mảnh vỉa hè khuất nẻo của phố cổ.
Mặc dù là một trong những tuyến đường chính của địa phương và có đông phương tiện qua lại, thế nhưng, tuyến đường 13.000, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang hiện xuống cấp nghiêm trọng với chi chít ổ gà, ổ voi. Tình trạng này xuất hiện đã lâu nhưng chậm được khắc phục khiến người dân bất an.
Nếu bài Dạ Cổ Hoài Lang, ở Bạc Liêu đặt nền móng cho sự phát triển của âm nhạc tài tử, cải lương Nam Bộ thì “Dây Rạch Giá” là sự sáng tạo mới của trường phái diễn tấu hài vọng cổ theo phong cách độc nhất vô nhị, tạo đà cho sự phát triển của nhiều loại dây đờn cổ nhạc sau này.
Năm nay, nhiều nhà vườn ở xã Long Thới rơi vào cảnh “đứng ngồi không yên” vì cúc mâm xôi đang gặp tình trạng chậm phân nhánh, chậm ra hoa so với thời vụ. Thậm chí có một số nhà vườn đành phải bấm bụng nhổ bỏ để chuyển sang trồng các loại hoa kiểng khác cho kịp bán tết.
Với bản sắc được tạo dựng hơn 4000 năm lịch sử, di sản văn hóa được xem là tài sản vô giá và là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước, hội nhập toàn cầu.