Giá xăng, dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nhân sự kiện này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi nhanh với các ông Bùi Hoà An – Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, ông Nguyễn Lê Chơn Tâm – Tổng giám đốc Cảng Sài Gòn, ông Vũ Văn Khương – Tổng giám đốc công ty Phú Quốc Express.
PV: Thưa ông Bùi Hoà An, tuyến vận tải TP.HCM đi Côn Đảo có ý nghĩa như thế nào với hoạt động vận tải bằng đường thuỷ của TP.HCM?
Ông Bùi Hòa An: Đây là tuyến mà lãnh đạo Thành phố ấp ủ nhiều năm và hôm nay trở thành tuyến vận tải hành khách cố định từ TP.HCM đi Côn Đảo để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân về một tuyến du lịch mới; cũng như hướng về miền đất Côn Đảo hào hùng trong chiến tranh và là khu vực rất phát triển.
Chúng ta đang làm đúng theo Quyết định 31 của Trung Ương và chỉ đạo của Thành uỷ về liên kết vùng. Từ tuyến này chúng tôi hi vọng sẽ có nhiều tuyến nữa để chia sẻ bớt áp lực cho đường hàng không và đường bộ.
PV: Thưa ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, từ góc độ cảng khai thác, chúng ta đã chuẩn bị như thế nào để tuyến TPHCM Côn Đảo có thể hoạt động ổn định?
Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm: Ngay sau khi nhận được sự chấp thuận của UBND TP.HCM và Bộ GTVT, cảng Sài Gòn và Cảng Sài Gòn Hiệp Phước đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan hữu quan và chủ đầu tư để chuẩn bị Lễ khai trương hôm nay.
Tiềm năng du lịch của Việt Nam rất lớn, việc mở tuyến vận tải này sẽ giúp khai thác tốt hơn tuyến thuỷ nội địa cũng như ven biển. Với tàu đóng mới này, tới đây hành khách có thể đi từ TP.HCM đến Côn Đảo, Phú Quốc, Nam Trung Bộ và có thể là xa hơn, góp phần phát triển kinh tế nói chung, khai thác du lịch nói riêng.
PV: Thưa ông Vũ Văn Khương, ông có thể chia sẻ về kế hoạch triển khai cụ thể sau khi khai trương tuyến TPHCM Côn Đảo?
Ông Vũ Văn Khương: Chúng tôi sẽ chạy song song với Vũng Tàu, cụ thể mỗi ngày sẽ có 1 chuyến đi và 1 chuyến về, luân phiên như vậy để có 1 ngày đi và 1 ngày về.
PV: Trên thực tế, công tác phối hợp giữa hãng tàu và các cơ quan chức năng cũng như cảng Sài Gòn Hiệp Phước ra sao?
Ông Vũ Văn Khương: Thực ra chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ Sở GTVT TP.HCM rất lâu rồi, các anh cũng đã động viên chúng tôi vượt qua khó khăn để có ngày hôm nay. Chúng tôi đã phối hợp và có chuyến xe trung chuyển từ công viên 23/9 cũng như các điểm báo để bà con có thể đi dễ dàng, thuận lợi hơn.
PV: Thưa ông Trần Song Hải, hôm nay tuyến TP.HCM Côn Đảo đã chính thức khai trương song câu chuyện về trung chuyển hành khách từ trung tâm TPHCM đến cảng Sài Gòn HIệp Phước được nhiều người quan tâm, ông nhận định như thế nào và chúng ta sẽ hỗ trợ ra sao?
Ông Trần Song Hải: Đây là yếu tố sống còn đối với tuyến TPHCM đi Côn Đảo. Qua nhiều lần thực nghiệm chúng tôi thấy vào buổi sáng có khả năng bị kẹt xe, thứ 2 là phải dùng GPS mới có thể tới cảng được, thứ 3 là xe bus công cộng mới bắt đầu tăng cường.
Hiện nay, hành khách chỉ có thể đi bằng ô tô cá nhân hoặc taxi thì mới tới cảng được, do vậy tàu cao tốc Greenlines DP quyết định trong tháng đầu tiên sẽ hỗ trợ trung chuyển miễn phí cho tất cả hành khách mua vé tuyến TPHCM Côn Đảo tại phòng vé Greenlines DP.
Do các yếu tố an toàn khi đi tàu được đặt lên cao nhất, nên các hành khách trong giai đoạn đầu có khó khăn thì có thể sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Sau đó chúng tôi sẽ tính toán thu phí thấp nhất có thể để tạo điều kiện cho bà con có thể sử dụng được dịch vụ.
Theo ông Vũ Văn Khương – Tổng giám đốc công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc Express, phương tiện tham gia vận hành tuyến này là tàu cao tốc thế hệ thứ 4, được mênh danh là “Siêu Tàu Thăng Long” sang trọng, tiêu chuẩn quốc tế, có sức chứa lên đến 1017 hành khách, có tốc độ vào loại nhanh nhất hiện nay khoảng 35 hải lý/giờ.
Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc Express cho biết giá vé tuyến TPHCM – Côn Đảo dao động từ 615.000 đồng – 1,1 triệu đồng /lượt tùy theo đối tượng hành khách và hạng vé cũng như thời điểm xuất phát .
Trong giai đoạn đầu khai thác, Phú Quốc Express sẽ bố trí xe trung chuyển khởi hành vào 05h00 - 05h20 từ công viên 23/9 đi cảng Sài Gòn Hiệp Phước.
Bên cạnh đó, lịch tàu từ TP.HCM đi Côn Đảo hiện nay là 3 chuyến/tuần (cách ngày), khởi hành lúc 7 giờ sáng từ cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đi Côn đảo và Côn Đảo về TP.HCM lúc 13 giờ từ cảng Bến Đầm. Thời gian di chuyển dự kiến khoảng 4 giờ 30 phút.
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?
Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?
Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.
Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?
Đêm qua (19/11, tại Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn, người dân phải chống chọi đợt lụt thứ ba chỉ trong 3-4 ngày qua.
Mỗi mùa đông về, con đường lên Vườn quốc gia Ba Vì lại rực màu hoa dã quỳ, ban quản lý Vườn quốc gia đã rất sáng tạo trong việc trồng hoa để thu hút du khách. Nhưng, việc này có những yếu tố đáng để băn khoăn.