Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Huy Hoàng: Thứ hai 13/05/2024, 15:59 (GMT+7)

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Nhân sự kiện này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi nhanh với các ông Bùi Hoà An – Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, ông Nguyễn Lê Chơn Tâm – Tổng giám đốc Cảng Sài Gòn, ông Vũ Văn Khương – Tổng giám đốc công ty Phú Quốc Express.

Lãnh đạo TP.HCM, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cùng đại diện Công ty Phú Quốc Express, Cảng Sài Gòn Hiệp Phước thực hiện nghi thức khai trương tuyến TP.HCM - Côn Đảo

Lãnh đạo TP.HCM, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cùng đại diện Công ty Phú Quốc Express, Cảng Sài Gòn Hiệp Phước thực hiện nghi thức khai trương tuyến TP.HCM - Côn Đảo

PV: Thưa ông Bùi Hoà An, tuyến vận tải TP.HCM đi Côn Đảo có ý nghĩa như thế nào với hoạt động vận tải bằng đường thuỷ của TP.HCM?

Ông Bùi Hòa An: Đây là tuyến mà lãnh đạo Thành phố ấp ủ nhiều năm và hôm nay trở thành tuyến vận tải hành khách cố định từ TP.HCM đi Côn Đảo để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân về một tuyến du lịch mới; cũng như hướng về miền đất Côn Đảo hào hùng trong chiến tranh và là khu vực rất phát triển.

Chúng ta đang làm đúng theo Quyết định 31 của Trung Ương và chỉ đạo của Thành uỷ về liên kết vùng. Từ tuyến này chúng tôi hi vọng sẽ có nhiều tuyến nữa để chia sẻ bớt áp lực cho đường hàng không và đường bộ.

PV: Thưa ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, từ góc độ cảng khai thác, chúng ta đã chuẩn bị như thế nào để tuyến TPHCM Côn Đảo có thể hoạt động ổn định?

Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm: Ngay sau khi nhận được sự chấp thuận của UBND TP.HCM và Bộ GTVT, cảng Sài Gòn và Cảng Sài Gòn Hiệp Phước đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan hữu quan và chủ đầu tư để chuẩn bị Lễ khai trương hôm nay.

Tiềm năng du lịch của Việt Nam rất lớn, việc mở tuyến vận tải này sẽ giúp khai thác tốt hơn tuyến thuỷ nội địa cũng như ven biển. Với tàu đóng mới này, tới đây hành khách có thể đi từ TP.HCM đến Côn Đảo, Phú Quốc, Nam Trung Bộ và có thể là xa hơn, góp phần phát triển kinh tế nói chung, khai thác du lịch nói riêng.

Hải trình TP.HCM - Côn Đảo sẽ được thực hiện bởi siêu tàu cao tốc Thăng Long với sức chứa 1017 hành khách

Hải trình TP.HCM - Côn Đảo sẽ được thực hiện bởi siêu tàu cao tốc Thăng Long với sức chứa 1017 hành khách

PV: Thưa ông Vũ Văn Khương, ông có thể chia sẻ về kế hoạch triển khai cụ thể sau khi khai trương tuyến TPHCM Côn Đảo?

Ông Vũ Văn Khương: Chúng tôi sẽ chạy song song với Vũng Tàu, cụ thể mỗi ngày sẽ có 1 chuyến đi và 1 chuyến về, luân phiên như vậy để có 1 ngày đi và 1 ngày về.

PV: Trên thực tế, công tác phối hợp giữa hãng tàu và các cơ quan chức năng cũng như cảng Sài Gòn Hiệp Phước ra sao?

Ông Vũ Văn Khương: Thực ra chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ Sở GTVT TP.HCM rất lâu rồi, các anh cũng đã động viên chúng tôi vượt qua khó khăn để có ngày hôm nay. Chúng tôi đã phối hợp và có chuyến xe trung chuyển từ công viên 23/9 cũng như các điểm báo để bà con có thể đi dễ dàng, thuận lợi hơn.

PV: Thưa ông Trần Song Hải, hôm nay tuyến TP.HCM Côn Đảo đã chính thức khai trương song câu chuyện về trung chuyển hành khách từ trung tâm TPHCM đến cảng Sài Gòn HIệp Phước được nhiều người quan tâm, ông nhận định như thế nào và chúng ta sẽ hỗ trợ ra sao?

Ông Trần Song Hải: Đây là yếu tố sống còn đối với tuyến TPHCM đi Côn Đảo. Qua nhiều lần thực nghiệm chúng tôi thấy vào buổi sáng có khả năng bị kẹt xe, thứ 2 là phải dùng GPS mới có thể tới cảng được, thứ 3 là xe bus công cộng mới bắt đầu tăng cường.

Hiện nay, hành khách chỉ có thể đi bằng ô tô cá nhân hoặc taxi thì mới tới cảng được, do vậy tàu cao tốc Greenlines DP quyết định trong tháng đầu tiên sẽ hỗ trợ trung chuyển miễn phí cho tất cả hành khách mua vé tuyến TPHCM Côn Đảo tại phòng vé Greenlines DP.

Do các yếu tố an toàn khi đi tàu được đặt lên cao nhất, nên các hành khách trong giai đoạn đầu có khó khăn thì có thể sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Sau đó chúng tôi sẽ tính toán thu phí thấp nhất có thể để tạo điều kiện cho bà con có thể sử dụng được dịch vụ.

Theo ông Vũ Văn Khương – Tổng giám đốc công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc Express, phương tiện tham gia vận hành tuyến này là tàu cao tốc thế hệ thứ 4, được mênh danh là “Siêu Tàu Thăng Long” sang trọng, tiêu chuẩn quốc tế, có sức chứa lên đến 1017 hành khách, có tốc độ vào loại nhanh nhất hiện nay khoảng 35 hải lý/giờ.

Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc Express cho biết giá vé tuyến TPHCM – Côn Đảo dao động từ 615.000 đồng – 1,1 triệu đồng /lượt tùy theo đối tượng hành khách và hạng vé cũng như thời điểm xuất phát .

Trong giai đoạn đầu khai thác, Phú Quốc Express sẽ bố trí xe trung chuyển khởi hành vào 05h00 - 05h20 từ công viên 23/9 đi cảng Sài Gòn Hiệp Phước.

Bên cạnh đó, lịch tàu từ TP.HCM đi Côn Đảo hiện nay là 3 chuyến/tuần (cách ngày), khởi hành lúc 7 giờ sáng từ cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đi Côn đảo và Côn Đảo về TP.HCM lúc 13 giờ từ cảng Bến Đầm. Thời gian di chuyển dự kiến khoảng 4 giờ 30 phút.

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh, và tranh trong phố - Tôi chợt nhận ra sự tồn tại rất thú vị này trong một lần tình cờ dạo bước trên con phố Nguyễn Thái Học – một trong những con phố bán nhiều tranh chép nhất của Hà Nội.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

Thời gian qua nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường Tỉnh lộ 10 (Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân) bức xúc vì công trình cầu Bà Hom vẫn chưa thể hoàn thành. Đoạn đường mở rộng 2 bên phía đầu cầu thi công ì ạch, đất đá ngổn ngang, bụi bặm khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

Chuyên chở khoảng 20% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, Công ty vận tải container quốc tế Maersk của Đan Mạch được xem là một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sau hơn 120 năm tồn tại, Maersk đang đối mặt không ít thách thức đến từ những biến động toàn cầu.