Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Huy Hoàng: Thứ hai 13/05/2024, 15:59 (GMT+7)

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Nhân sự kiện này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi nhanh với các ông Bùi Hoà An – Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, ông Nguyễn Lê Chơn Tâm – Tổng giám đốc Cảng Sài Gòn, ông Vũ Văn Khương – Tổng giám đốc công ty Phú Quốc Express.

Lãnh đạo TP.HCM, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cùng đại diện Công ty Phú Quốc Express, Cảng Sài Gòn Hiệp Phước thực hiện nghi thức khai trương tuyến TP.HCM - Côn Đảo

Lãnh đạo TP.HCM, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cùng đại diện Công ty Phú Quốc Express, Cảng Sài Gòn Hiệp Phước thực hiện nghi thức khai trương tuyến TP.HCM - Côn Đảo

PV: Thưa ông Bùi Hoà An, tuyến vận tải TP.HCM đi Côn Đảo có ý nghĩa như thế nào với hoạt động vận tải bằng đường thuỷ của TP.HCM?

Ông Bùi Hòa An: Đây là tuyến mà lãnh đạo Thành phố ấp ủ nhiều năm và hôm nay trở thành tuyến vận tải hành khách cố định từ TP.HCM đi Côn Đảo để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân về một tuyến du lịch mới; cũng như hướng về miền đất Côn Đảo hào hùng trong chiến tranh và là khu vực rất phát triển.

Chúng ta đang làm đúng theo Quyết định 31 của Trung Ương và chỉ đạo của Thành uỷ về liên kết vùng. Từ tuyến này chúng tôi hi vọng sẽ có nhiều tuyến nữa để chia sẻ bớt áp lực cho đường hàng không và đường bộ.

PV: Thưa ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, từ góc độ cảng khai thác, chúng ta đã chuẩn bị như thế nào để tuyến TPHCM Côn Đảo có thể hoạt động ổn định?

Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm: Ngay sau khi nhận được sự chấp thuận của UBND TP.HCM và Bộ GTVT, cảng Sài Gòn và Cảng Sài Gòn Hiệp Phước đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan hữu quan và chủ đầu tư để chuẩn bị Lễ khai trương hôm nay.

Tiềm năng du lịch của Việt Nam rất lớn, việc mở tuyến vận tải này sẽ giúp khai thác tốt hơn tuyến thuỷ nội địa cũng như ven biển. Với tàu đóng mới này, tới đây hành khách có thể đi từ TP.HCM đến Côn Đảo, Phú Quốc, Nam Trung Bộ và có thể là xa hơn, góp phần phát triển kinh tế nói chung, khai thác du lịch nói riêng.

Hải trình TP.HCM - Côn Đảo sẽ được thực hiện bởi siêu tàu cao tốc Thăng Long với sức chứa 1017 hành khách

Hải trình TP.HCM - Côn Đảo sẽ được thực hiện bởi siêu tàu cao tốc Thăng Long với sức chứa 1017 hành khách

PV: Thưa ông Vũ Văn Khương, ông có thể chia sẻ về kế hoạch triển khai cụ thể sau khi khai trương tuyến TPHCM Côn Đảo?

Ông Vũ Văn Khương: Chúng tôi sẽ chạy song song với Vũng Tàu, cụ thể mỗi ngày sẽ có 1 chuyến đi và 1 chuyến về, luân phiên như vậy để có 1 ngày đi và 1 ngày về.

PV: Trên thực tế, công tác phối hợp giữa hãng tàu và các cơ quan chức năng cũng như cảng Sài Gòn Hiệp Phước ra sao?

Ông Vũ Văn Khương: Thực ra chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ Sở GTVT TP.HCM rất lâu rồi, các anh cũng đã động viên chúng tôi vượt qua khó khăn để có ngày hôm nay. Chúng tôi đã phối hợp và có chuyến xe trung chuyển từ công viên 23/9 cũng như các điểm báo để bà con có thể đi dễ dàng, thuận lợi hơn.

PV: Thưa ông Trần Song Hải, hôm nay tuyến TP.HCM Côn Đảo đã chính thức khai trương song câu chuyện về trung chuyển hành khách từ trung tâm TPHCM đến cảng Sài Gòn HIệp Phước được nhiều người quan tâm, ông nhận định như thế nào và chúng ta sẽ hỗ trợ ra sao?

Ông Trần Song Hải: Đây là yếu tố sống còn đối với tuyến TPHCM đi Côn Đảo. Qua nhiều lần thực nghiệm chúng tôi thấy vào buổi sáng có khả năng bị kẹt xe, thứ 2 là phải dùng GPS mới có thể tới cảng được, thứ 3 là xe bus công cộng mới bắt đầu tăng cường.

Hiện nay, hành khách chỉ có thể đi bằng ô tô cá nhân hoặc taxi thì mới tới cảng được, do vậy tàu cao tốc Greenlines DP quyết định trong tháng đầu tiên sẽ hỗ trợ trung chuyển miễn phí cho tất cả hành khách mua vé tuyến TPHCM Côn Đảo tại phòng vé Greenlines DP.

Do các yếu tố an toàn khi đi tàu được đặt lên cao nhất, nên các hành khách trong giai đoạn đầu có khó khăn thì có thể sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Sau đó chúng tôi sẽ tính toán thu phí thấp nhất có thể để tạo điều kiện cho bà con có thể sử dụng được dịch vụ.

Theo ông Vũ Văn Khương – Tổng giám đốc công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc Express, phương tiện tham gia vận hành tuyến này là tàu cao tốc thế hệ thứ 4, được mênh danh là “Siêu Tàu Thăng Long” sang trọng, tiêu chuẩn quốc tế, có sức chứa lên đến 1017 hành khách, có tốc độ vào loại nhanh nhất hiện nay khoảng 35 hải lý/giờ.

Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc Express cho biết giá vé tuyến TPHCM – Côn Đảo dao động từ 615.000 đồng – 1,1 triệu đồng /lượt tùy theo đối tượng hành khách và hạng vé cũng như thời điểm xuất phát .

Trong giai đoạn đầu khai thác, Phú Quốc Express sẽ bố trí xe trung chuyển khởi hành vào 05h00 - 05h20 từ công viên 23/9 đi cảng Sài Gòn Hiệp Phước.

Bên cạnh đó, lịch tàu từ TP.HCM đi Côn Đảo hiện nay là 3 chuyến/tuần (cách ngày), khởi hành lúc 7 giờ sáng từ cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đi Côn đảo và Côn Đảo về TP.HCM lúc 13 giờ từ cảng Bến Đầm. Thời gian di chuyển dự kiến khoảng 4 giờ 30 phút.

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.