Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Nguyễn Yên: Thứ bảy 18/05/2024, 06:13 (GMT+7)

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thời gian qua, việc các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác nhưng chưa có trạm dừng nghỉ gây nhiều bất tiện cho người tham gia giao thông cũng như công tác bảo đảm an toàn giao thông. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, trạm dừng nghỉ là hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nên nhiều ý kiến đề nghị cần gấp rút triển khai, phủ kín hạng mục này.

Về các giải pháp cấp bách xây dựng trạm dừng nghỉ, PV VOV Giao thông đối thoại với ông Đặng Văn Chung - Nguyên phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục đường bộ Việt Nam.

PV: Việc thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc gây khó khăn cho người dân cũng như công tác bảo đảm ATGT ra sao?

Ông Đặng Văn Chung: Trên đường cao tốc có một quy định rất nghiêm ngặt là không được dừng đỗ trên đường, kể cả trên đường cao tốc hoàn chỉnh có làn dừng khẩn cấp thì người ta cũng không dám dừng, trừ trường hợp xe hỏng hóc.

Chúng ta biết là xe cũng phải nghỉ khi chạy hàng trăm cây số với tốc độ cao thì phải nghỉ để lốp xe giảm nhiệt độ đi, máy cũng giảm nhiệt độ đi và người lái xe cũng đỡ căng thẳng; đặc biệt là xe tải chạy đường dài, chạy liên tục mà không có trạm dừng nghỉ thì rất gay rồi các chuyện vệ sinh cá nhân.

Cho nên tôi cho là phải khẩn trương làm cái này, không có trạm dừng nghỉ là rất nguy hiểm. Ví dụ như hiện nay, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có những chỗ có thể dừng được nhưng người ta không dám dừng bởi không có biển báo thì người dân sợ bị phạt, cho nên cứ phải đi tốc độ cao, nhiều xe bị nổ lốp, lúc đấy xảy ra tai nạn.

Ảnh minh họa: VOV

Ảnh minh họa: VOV

PV: Vậy, cần gấp rút phủ kín các trạm dừng nghỉ trên cao tốc bằng những giải pháp ra sao?

Ông Đặng Văn Chung: Cái này phải ưu tiên ngay từ khâu lập phê duyệt dự án, từ giai đoạn này đã phải tính được chỗ nào làm trạm dừng nghỉ vì khi thi công đồng bộ thì giá thành rất rẻ, phải san lấp cho trạm dừng nghỉ để đồng bộ. Cái đó phải làm ngay còn về lâu dài thì chúng ta phải cụ thể hóa là đã được đưa vào khai thác thì phải làm đủ.

Thế còn trước mắt bây giờ chúng ta tìm cách xây dựng các trạm tạm thời; tạm thời tức là tìm những vị trí mà khoảng cách mấy chục km, là những bãi đất trống được san lấp hoặc có sẵn rồi thì ta mở taluy, sau đó dùng các công trình di động thì cái đấy nó đơn giản, nhanh, lắp ráp nhanh, chỉ 2 ngày là xong và có thể cho xe vào; đề nghị cắm biển để làm nơi nghỉ ngơi cho xe tải, xe khách. Nó giúp giải quyết nhu cầu cấp bách tôi cho là nên làm rất nhanh, có thể đến 1 tuần là xong.

PV: Ngoài ra, theo ông cần hoàn thiện quy định, hành lang pháp lý về trạm dừng nghỉ trên cao tốc ra sao?

Ông Đặng Văn Chung - Nguyên phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Ông Đặng Văn Chung - Nguyên phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Ông Đặng Văn Chung: Về mặt thực tiễn là nó phải có, buộc phải đưa vào luật.

Hiện nay Luật Giao thông đường bộ rồi Nghị định 32 và Thông tư 90 về quản lý, khai thác đường cao tốc thì đã đưa vào rồi. Bây giờ bài học xương máu là những cái đường cao tốc phân kỳ mở trong lúc vốn chưa đủ thì vẫn phải có trạm dừng nghỉ, vẫn phải có làn dừng khẩn cấp.

Nếu giả sử như thiếu chỗ có làn dừng khẩn cấp thì phải đủ cho xe dừng chứ không thể để nửa bánh xe vào bên trong, còn nửa bánh xe bên ngoài. Luật cũ và luật mới đều có rồi nên bây giờ trong dự thảo luật mới đều có quy chuẩn đường cao tốc nên bây giờ yêu cầu hai cái là trạm dừng nghỉ và làn dừng chờ phải đồng bộ, trước khi đưa vào khai thác phải có đầy đủ.

 PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Sau loạt bài về câu chuyện “Quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” của VOV Giao thông cách đây nửa tháng, nhiều phụ huynh bày tỏ tán thành với những phản ánh là đúng sự thật, và bữa cơm bán trú của các em có chút chút cải thiện.

Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Với tất cả tâm huyết và lòng nhân ái, suốt 2 năm qua, vợ chồng ông Mạch Phú Cường và bà Nguyễn Thị Kim Lan ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cần mẫn chuẩn bị những phần cơm chay ấm nóng, mang đến cho những bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh tại các bệnh viện ở TP. Cần Thơ...

Nhớ thời cà phê vợt

Nhớ thời cà phê vợt

Với những ai thích cà phê thì cà phê vợt luôn có sức hấp dẫn riêng. Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mỗi ly cà phê vợt còn chứa đựng những câu chuyện và kỷ niệm khó quên của một thời đã qua.

Xe điện trẻ em vẫn 'tung hoành' ở phố đi bộ Hồ Gươm

Xe điện trẻ em vẫn "tung hoành" ở phố đi bộ Hồ Gươm

Dù đã có lệnh cấm, nhưng dịch vụ cho thuê ô tô điện, xe cân bằng và đặc biệt là xe drift, dòng xe biến tướng từ xe điện vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố đi bộ Hồ Gươm.

Hàng me thì thầm

Hàng me thì thầm

Không chỉ mang trong mình những ký ức lãng mạn với lá me bay, mà những cây me trăm tuổi còn tồn tại ở Hà Nội, còn mang trong mình nhiều câu chuyện lịch sử - xã hội đáng nhớ, đáng ngẫm.