Trên chiếc máy bay đặc biệt này, những chú chó như Billie Corgi đang chuyển từ chiếc cũi của mình sang ngồi ở khoang hạng nhất.
“Trải nghiệm hạng nhất cho chó, trải nghiệm hạng thương gia cho con người”, Đó là sứ mệnh của BARK Air, một hãng hàng không mới vừa thực hiện chuyến bay đầu tiên chở 6 chú chó thuộc nhiều giống khác nhau - từ Chihuahua đến Golden Retriever - và 11 người (cả hành khách và phi hành đoàn) từ New York đến Los Angeles vào ngày 23/5 vừa qua.
Trên chuyến bay đặc biệt này, những chú chó đã được thưởng thức bánh puppuccino vị gà, bánh nướng nhỏ đặc biệt và một chiếc giày - trên đĩa - để ăn nhẹ.
Giám đốc điều hành Matt Meeker cho biết ý tưởng này đã được ấp ủ trong 10 năm sau khi ông chật vật tìm cách vận chuyển chú chó Hugo quá cố của mình. Người bạn này thường xuyên di chuyển cùng ông trên nhiều chuyến bay nhưng không bao giờ có thể ngồi vừa ghế trên máy bay nên phải nằm ở khu vực chở hàng thay vì cabin.
Matt Meeker, Giám đốc điều hành BARK cho biết: “Tôi không thể đi cùng chó cưng giống Great Dane của mình nếu di chuyển một quãng đường dài vì thế tôi nảy ra ý tưởng rằng nên có một hãng hàng không phục vụ những chú chó có kích thước to như vậy và làm sao để đi du lịch cùng chủ của chúng một cách thoải mái, không phải trong túi vải thô, không phải trong thùng giữ hàng hóa mà coi nó như một thành viên trong gia đình”.
Bark, công ty chuyên bán thức ăn và các sản phẩm phục vụ chó cưng, lấn sân sang ngành hàng không bằng cách thành lập hãng bay Bark Air.
Matt Meeker, Giám đốc điều hành Bark Air, cho biết toàn bộ vé của chuyến bay đầu tiên đã được bán hết.
Meeker nói trong buổi họp báo ngày 21/5: "Thông thường, chó cưng có thể bị từ chối vận chuyển hoặc chúng sẽ bị nhốt trong túi hay lồng, chịu đựng sự căng thẳng khi được đặt ở khoang hàng. Chúng tôi phục vụ mọi thứ cho loài chó, cố gắng giảm bớt cảm giác lo lắng và căng thẳng cho chúng. Đây sẽ là trải nghiệm chuyến bay hạng nhất dành cho chú chó, hạng thương gia dành cho con người.”
BARK Air sử dụng máy bay Gulfstream G5, có sức chứa 15 người nhưng hãng chỉ bán 10 vé để tạo không gian rộng rãi, thoải mái nhất cho 10 chú chó.
Hiện tại, BARK Air khai thác các chuyến bay giữa Sân bay White Plains của khu vực đô thị Thành phố New York, Sân bay Van Nuys gần Los Angeles và Sân bay Biggin Hill của London.
So sánh với dịch vụ gửi thú cưng trên các máy bay thương mại thông thường, dịch vụ của BARK Air khá đắt đỏ. Giá vé cho 1 hành khách cùng cún cưng là 8.000 USD (tương đương 200 triệu VNĐ) cho chuyến bay quốc tế một chiều và 6.000 USD (hơn 150 triệu VNĐ) cho chuyến bay nội địa. Tuy nhiên mức giá này có thể thay đổi trong tương lai để nhiều người có thể tiếp cận hơn.
Ông Matt Meeker cho biết: “Theo thời gian, chúng tôi có một lộ trình khá rõ ràng để giảm giá cho người tiêu dùng và giảm chi phí. Để thực hiện điều đó chúng tôi sẽ phải tiến hành mở rộng quy mô và nhiều tuyến đường hơn. Chúng tôi đang đo lường nhu cầu của khách hàng và thấy được tiềm năng phát triển trong tương lai”.
Thực tế, Bark Air không sở hữu hay trực tiếp vận hành máy bay mà hợp tác với công ty cho thuê chuyến có trụ sở tại New York tên là Talon Air, công ty cung cấp phi công, phi hành đoàn và máy bay, được xếp hạng bạch kim của Argus - tổ chức xếp hạng an toàn bay.
Hệ thống đặt chỗ được quảng bá là liền mạch và thân thiện với khách hàng. Một nhân viên hướng dẫn sẽ chủ động liên hệ với hành khách sau khi đặt vé để cá nhân hóa hành trình cho từng chú chó và chủ nhân.BARK Air bố trí phòng chờ bay tràn ngập ánh nắng, chứa đầy đồ ăn và đồ chơi và thực đơn sang trọng dành cho các chú chó cưng.
Chó sẽ được phục vụ đồ uống như nước hay nước hầm xương trong quá trình cất và hạ cánh để đảm bảo chúng không bị khó chịu ở tai do thay đổi áp suất. Trên máy bay cũng có dịch vụ spa, chăn phủ pheromone cùng các tiện nghi hỗ trợ xoa dịu như tinh dầu, nhạc, khăn ấm có mùi hoa oải hương... nhằm xoa dịu sự căng thẳng, hoảng sợ.
Phi hành đoàn trên chuyến bay đã được huấn luyện về hô hấp nhân tạo cho chó và “các thực hành hành vi không sợ hãi”.
Meeker cho biết phản ứng ban đầu về sự ra mắt của BARK Air “thực sự rất tích cực và tích cực”.
Hãng hàng không không có giới hạn về kích thước hoặc giống chó, nhưng con người phải trên 18 tuổi (hay còn gọi là 126 tuổi tính theo tuổi chó).BARK Air đang cung cấp khoảng 4 chuyến bay xuyên quốc gia khứ hồi mỗi tháng, trong đó một số chuyến đã bán hết vé cho tháng 6 và tháng 7.
Khoảng 1/3 số người mua vé máy bay trước sáu tháng.
Được biết, BARK Air đã nhận được hơn 15.000 yêu cầu về điểm đến mới chỉ trong tuần đầu tiên. Hãng hiện đang xem xét bổ sung các chuyến bay đến Paris, Milan, Chicago, Seattle và các điểm đến theo mùa ở Florida và Arizona.
Còn tại Việt Nam, Hiện nay, các hãng hàng không đều cung cấp dịch vụ vận chuyển động vật với nhiều mức giá đa dạng. Bên cạnh đó, cũng có các quy định rất cụ thể về kích thước của thú cưng, lồng cũng như cả hạng vé của chủ nhân.
Tại Vietnam Airlines, với hình thức vận chuyển theo hành lý ký gửi, mức phí sẽ dao động từ 1 – 2 triệu đồng đối với đường bay nội địa. Riêng với hình thức vận chuyển trên khoang khách, mức phí khách hàng phải trả là 5 triệu đồng với đường bay nội địa.
Tại hàng hàng không Vietjet, hình thức vận chuyển động vật chỉ có vận chuyển trên khoang hàng. Mức giá được áp dụng từ 250.000 đồng.
Đáng chú ý là với việc mang vật nuôi lên máy bay, khách hàng phải chấp nhận mọi rủi ro, kể cả đối với việc thương tật hay tử vong của thú cưng trong quá trình vận chuyển, các hãng hàng không sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm gì nếu có vấn đề xảy ra.