Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Ô tô bị đánh cắp ‘trong vài giây’ và trách nhiệm của nhà sản xuất

Thái Sơn: Thứ bảy 07/12/2024, 09:23 (GMT+7)

Nạn trộm cắp ô tô tại Canada đang gia tăng ở mức báo động khiến nhiều người dân chỉ biết ‘than trời’ còn giới chức gọi đây là cuộc khủng hoảng quốc gia.

Để ứng phó với vấn nạn trộm ô tô, chính phủ Canada mới đây phải lên kế hoạch hành động toàn quốc, trong khi người dùng cũng kêu gọi các nhà sản xuất cần bổ sung thêm thiết bị chống trộm trên xe.

Vào một buổi sáng, Logan LaFreniere thức dậy và thấy chỗ để xe bên hông nhà trống rỗng. Chiếc bán tải Ram Rebel mới toanh anh vừa mua trước đó không lâu đã ‘không cánh mà bay’

Camera an ninh ghi lại cho thấy, hai người đàn ông đội mũ trùm đầu đã đột nhập vào khu nhà của LaFreniere ở thị trấn Milton, bang Ontario, Canada lúc nửa đêm và dễ dàng lấy xe đi.

Vài tháng sau, chiếc bán tải xuất hiện trên một trang web rao bán ô tô ở Cộng hòa Ghana, quốc gia thuộc Tây Phi, nằm cách Canada gần 9.000 km. Nhìn các bức ảnh chụp nội thất bên trong xe, Logan LaFreniere khẳng định: “Tôi chắc chắn đó là xe của mình. Bằng chứng rõ nhất là chiếc giá đỡ điện thoại chúng tôi lắp phía sau ghế lái cho con trai, bên trong đó vẫn còn nguyên một số vỏ bánh kẹo mà thằng bé bỏ vào”. 

Nạn trộm ô tô tại Canada đang gia tăng ở mức báo động - Ảnh Getty

Nạn trộm ô tô tại Canada đang gia tăng ở mức báo động - Ảnh Getty

Tuy nhiên, vụ việc của Logan LaFreniere không phải duy nhất mà là ‘chuyện thường ngày’ tại Canada. Số liệu thống kê cho thấy, thời gian gần đây, mỗi năm Canada có tới hơn 100.000 ô tô bị đánh cắp và trung bình cứ 5 phút lại có một vụ trộm xe.

Năm 2024, Tổ chức cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) xếp hạng Canada là một trong 10 quốc gia có tình trạng trộm ô tô tồi tệ nhất trong tổng số gần 140 quốc gia có cơ sở dữ liệu thống kê của tổ chức này. Cũng theo Interpol, mỗi tuần thường có khoảng 200 ô tô bị đánh cắp ở Canada được phát hiện tại cảng của các quốc gia khác nhau.

Bà Nathalie Cara, một nạn nhân bị mất cắp ô tô chia sẻ: “Trước đó, tôi từng nghe nói về những vụ mất cắp xe trong khu vực nên đã mua một chiếc khóa lốp. Nhưng thực tế nó không hiệu quả với những tên trộm. Ở Canada, mỗi ngày bạn đều có thể đọc thấy tin tức về việc ai đó bị mất xe, khoảng 3 đến 4 chiếc mỗi đêm. Tôi nghĩ đây không còn câu chuyện đùa nữa, chúng ta cần tự hỏi, chuyện gì đang xảy ra và làm thế nào mà những chiếc ô tô lại dễ dàng bị đánh cắp đến vậy”

Không chỉ người dân, ngay cả cựu Bộ trưởng Tư pháp Canada, David Lametti cũng từng bị đánh cắp chiếc xe do chính phủ cấp cho ông tới 3 lần.

Trộm cắp ô tô trở thành vấn nạn nhức nhối đến mức, Cục Bảo hiểm Canada gọi đây là ‘cuộc khủng hoảng quốc gia’. Năm ngoái, đơn vị này đã chi trả hơn 1,5 tỷ đô la Canada (khoảng 1 tỷ USD) cho các yêu cầu bồi thường trộm cắp ô tô.

Thám tử Scott Cressman, thuộc Sở cảnh sát Ontario thừa nhận: “Đó thực sự là một loại dịch bệnh, những chiếc ô tô ngày càng dễ bị đánh cắp”

Theo Interpol, những chiếc xe bị đánh cắp ở Canada thường được chuyển tới Trung Đông hay Tây Phi, nơi chúng được trao đổi hoặc bán lại.

Khảo sát cho thấy, Honda CR-V, Toyota Highlander, Lexus RX và Ford F-150 là những mẫu xe bọn trộm ‘ưa thích’ nhất tại Canada.

Bà Sharon Brickman, người vừa mất một chiếc Honda CR-V bày tỏ: “Theo tôi, khi một chiếc ô tô bị đánh cắp, các nhà sản xuất cũng cần phải chịu trách nhiệm”

Ảnh minh họa Bestbuyinsurance

Ảnh minh họa Bestbuyinsurance

Chia sẻ quan điểm trên, dư luận xã hội cũng như truyền thông tại Canada đang gây áp lực, yêu cầu các nhà sản xuất phải tăng cường biện pháp chống trộm cho xe ô tô.

Nhiều ý kiến cho rằng, một số mẫu xe bị đánh cắp nhiều nhất ở Canada không được trang bị các tính năng an ninh như cảm biến chống trộm tương tự những chiếc xe bán ở thị trường nước ngoài.

Trong khi đó, để đối phó với tội phạm trộm ô tô, chính phủ Canada mới đây phải lên ‘kế hoạch hành động quốc gia’, trong đó bao gồm các hình phạt nặng hơn, cũng như tăng cường chia sẻ thông tin giữa cảnh sát với cơ quan thực thi biên giới.

Bà Anita Anand, Bộ trưởng Giao thông vận tải Canada cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức các cuộc tham vấn để cập nhật tiêu chuẩn an ninh mới cho phương tiện cơ giới tại Canada, nhằm ngăn ngừa chúng có thể bị đánh cắp. Chúng tôi cũng trao đổi với các nhà sản xuất để họ trang bị thêm tính năng an toàn nhất có thể cho chủ sở hữu phương tiện. Nhưng việc sửa đổi luật, trong đó cập nhật những tiêu chuẩn chống trộm trên xe ô tô, cần có thời gian. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để những quy định này có thể thực thi vào năm 2025”

Tại Việt Nam, những vụ trộm ô tô xảy ra không nhiều bởi đây được xem là tài sản lớn và khó khăn khi tiêu thụ tang vật. Tuy nhiên, đầu tháng 9 vừa qua, công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ 4 nghi can để điều tra hành vi đột nhập vào nhà dân lấy trộm ô tô.

Trước đó, vào tháng 4/2024, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can với một đối tượng về hành vi trộm cắp chiếc ô tô hiệu KIA Seltos ở Đà Nẵng rồi mang ra Hà Nội tiêu thụ.

Được biết, sau khi bán được xe, đối tượng đi máy bay về đến Đà Nẵng thì bị Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Thanh Khê bắt giữ. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.