Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Tại sao các hãng hàng không lại thực hiện mã chung và quyền hưởng dịch vụ có được đảm bảo?

Hoàng Anh: Thứ tư 04/12/2024, 08:44 (GMT+7)

Singapore Airlines (SIA) và Air India đã mở rộng hợp tác mã chung vào ngày 27/10 vừa qua bằng cách thêm nhiều điểm đến mới giữa Singapore và Ấn Độ cũng như các điểm đến quốc tế khác. Việc này đã dấy lên nhiều băn khoăn về tiêu chuẩn dịch vụ giữa các hãng hàng không liệu có đồng đều hay không.

 

Trong bảng xếp hạng các hãng hàng không hàng đầu thế giới năm nay của Skytrax, Singapore Airlines được xếp hạng thứ hai, trong khi Air India đứng ở vị trí thứ 90. Một số bình luận đặt câu hỏi liệu có xảy ra trường hợp đặt vé của Singapore Airlines nhưng sau đó lại phát hiện chuyến bay thực sự do Air India khai thác. Một số khác than phiền rằng tại sao họ phải trả tiền vé máy bay giá của Singapore Airlines cho chất lượng dịch vụ của Air India.

Ông Aaron Wong, người sáng lập trang web du lịch The MileLion cho biết chuyến bay chia sẻ mã là một thỏa thuận mà theo đó, một hãng hàng không đặt số hiệu chuyến bay của mình lên một chuyến bay do hãng hàng không khác điều hành với sự chấp thuận của đôi bên.

Ví dụ, một hành khách đặt vé chuyến bay Singapore Airlines nhưng chuyến bay thực tế lại được điều hành bởi hãng hàng không Đức Lufthansa, hoặc hãng hàng không giá rẻ địa phương Scoot, hoàn toàn thuộc sở hữu của Singapore Airlines.

Ông Alfred Chua, biên tập viên tại tạp chí FlightGlobal cho biết rằng việc chia sẻ mã cũng là một thỏa thuận kinh doanh, trong đó các hãng hàng không bán một số lượng ghế nhất định trên các chuyến bay chia sẻ mã.

Theo Singapore Airlines, hãng này chia sẻ mã chuyến bay với 33 hãng hàng không từ các châu lục khác nhau, bao gồm Air India, Air France, Ethiopian Airways, Croatia Airlines và United Airlines.

Ảnh: nowboarding.changiairport.com

Ảnh: nowboarding.changiairport.com

Về lý do các hãng hàng không chia sẻ mã chuyến bay, bà Marina Grenier, Giám đốc Liên minh Hàng không tại Air Transat, một hãng hàng không Canada cho biết: “Vì chia sẻ mã sẽ giúp chúng tôi tiếp tục phát triển bằng cách xây dựng quan hệ đối tác với các hãng hàng không khác có cùng giá trị và có các tuyến bay bổ sung cho chúng tôi. Tôi tin rằng loại hình hợp tác này là xu hướng tương lai cho Air Transat vì nó sẽ giúp chúng tôi mở rộng mạng lưới trong nước và quốc tế, cũng như thâm nhập vào các thị trường tăng trưởng. Đây cũng là một cách tuyệt vời để tối ưu hóa hành trình du lịch. Khách hàng có thể bay với Air Transat và các đối tác của chúng tôi chỉ với một vé duy nhất”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Aaron Wong, người sáng lập trang web du lịch The MileLion cho biết nhờ chia sẻ mã chuyến bay, các hãng hàng không có thể cung cấp cho hành khách nhiều điểm đến hơn mà không cần phải vận hành máy bay của riêng mình hoặc tạo ra một tuyến bay mới.

Ví dụ, theo thỏa thuận chia sẻ mã mở rộng của Singapore Airlines với Air India, mạng lưới được bao phủ bởi thỏa thuận đã thêm 11 thành phố của Ấn Độ và 40 điểm đến quốc tế.

Việc chia sẻ mã cũng giúp các hãng hàng không cung cấp khả năng kết nối tốt hơn giữa các chuyến bay, bằng cách đồng bộ hóa lịch trình của các nhà điều hành khác nhau để cung cấp các kết nối mượt mà hơn.

Ví dụ, nếu một hành khách muốn đi từ Singapore đến Varanasi (Ấn Độ), họ không cần phải đặt chuyến bay Singapore Airlines từ Singapore đến New Delhi, sau đó đặt vé riêng trên một hãng hàng không Ấn Độ từ New Delhi đến Varanasi. Thay vào đó, theo thỏa thuận chia sẻ mã mở rộng, họ có thể sớm đặt toàn bộ chuyến đi dưới tên Singapore Airlines và đi chuyến bay chia sẻ mã của Air India từ New Delhi đến Varanasi.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ông Mansur Khamitov tại Trường Kinh doanh Nanyang, thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore cho rằng: Tuy thỏa thuận chia sẻ mã chuyến bay không hẳn sẽ giúp giá vé rẻ hơn, nhưng hành khách có thể tận hưởng các dịch vụ gia tăng mà nó mang lại.

"Trong trường hợp mở thêm các tuyến bay mới, điều này cũng sẽ mở rộng bản đồ điểm đến cho khách hàng, mang lại nhiều lợi ích hơn cho họ. Cuối cùng, thỏa thuận này cũng có thể giúp tăng thêm giá trị dịch vụ, chẳng hạn như giúp việc chuyển hành lý diễn ra liền mạch hơn giữa các chuyến bay chia sẻ mã của các hãng hàng không."

Về yếu tố quyết định chia sẻ mã chuyến bay, ông Chua cho biết các hãng hàng không cung cấp dịch vụ đầy đủ thường sẽ chia sẻ mã chuyến bay với các hãng hàng không cung cấp dịch vụ đầy đủ khác – thay vì với các hãng hàng không giá rẻ – và sẽ xem xét những yếu tố như liệu hãng đó có khu vực hạng thương gia hoặc hạng nhất, và có chương trình khách hàng thân thiết hay không.

Tuy nhiên, ông Wong cho rằng mặc dù mức độ dịch vụ là một yếu tố mà các hãng hàng không cân nhắc khi quyết định hợp tác với hãng khác, nhưng yếu tố chính vẫn là liệu mạng lưới tuyến bay có bổ sung cho nhau hay không.

Ví dụ, Singapore Airlines có một thỏa thuận chia sẻ mã với hãng hàng không Mỹ JetBlue Airways, hãng này thực hiện các chuyến bay nội địa trong nước và bổ sung cho mạng lưới của Singapore Airlines.

Ông Chua cho biết: Mặc dù các hãng hàng không cố gắng làm việc với các đối tác có mức độ dịch vụ tương tự, nhưng thực tế không hẳn như vậy. Hành khách nên nhận thức rằng một chuyến bay chia sẻ mã có khả năng sẽ không có cùng mức độ dịch vụ..

Ví dụ, một chuyến bay chia sẻ mã Singapore Airlines trên Lufthansa trong châu Âu sẽ là một trải nghiệm rất khác so với việc bay Singapore Airlines.

Trang web của Singapore Airlines cho biết rằng khi đi trên một chuyến bay chia sẻ mã do đối tác chia sẻ mã điều hành, “các điều kiện vận chuyển” của hãng điều hành sẽ được áp dụng, và những điều này có thể khác với các điều kiện của Singapore Airlines, chẳng hạn như về hạn mức hành lý.

Các chuyến bay chia sẻ mã không phải lúc nào cũng mang lại toàn lợi ích – chúng cũng có những bất lợi. Điều này bao gồm sự khác biệt trong chính sách hành lý, hạn chế quyền truy cập vào các lợi ích dành cho thành viên hãng hàng không, và nhiều vấn đề khác. (Ảnh: nowboarding.changiairport.com)

Các chuyến bay chia sẻ mã không phải lúc nào cũng mang lại toàn lợi ích – chúng cũng có những bất lợi. Điều này bao gồm sự khác biệt trong chính sách hành lý, hạn chế quyền truy cập vào các lợi ích dành cho thành viên hãng hàng không, và nhiều vấn đề khác. (Ảnh: nowboarding.changiairport.com)

Đồng ý với ông Chua, ông Wong nói rằng không có hai hãng hàng không nào có thể cung cấp chính xác cùng một tiêu chuẩn dịch vụ. Thực tế khắc nghiệt là không phải tất cả các hãng hàng không đều giống nhau, ngay cả khi bạn có thể đặt vé hạng thương gia từ Singapore đến Ấn Độ, nhưng hạng thương gia của Singapore Airlines rất khác so với hạng thương gia của Air India.

Mọi thứ từ cấu hình ghế ngồi, bữa ăn, hệ thống giải trí và các tiện nghi đều sẽ khác nhau. “Vì vậy, tôi hoàn toàn hiểu tại sao mọi người lại lo lắng về những điều này, vì nó có thể cảm thấy như một trò lừa đảo,” ông Wong thêm vào.

Còn tại Việt Nam, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đã ký kết thỏa thuận chia sẻ mã với với nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới, giúp mở rộng mạng lưới chuyến bay và mang lại lợi ích cho hành khách trong việc di chuyển giữa các điểm đến khác nhau.

Cụ thể, Vietnam Airlines đã thiết lập nhiều thỏa thuận chia sẻ mã với Japan Airlines, All Nippon Airways (ANA), và Air France. Điều này cho phép hành khách của Vietnam Airlines có thể đặt vé cho các chuyến bay nối tiếp do các hãng này điều hành.

Trong khi đó, Vietjet Air cũng đã ký kết thỏa thuận chia sẻ mã với một số hãng hàng không quốc tế như Qatar Airways, giúp mở rộng mạng lưới điểm đến cho hành khách và tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa các chuyến bay.

Các thỏa thuận chia sẻ mã không chỉ tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho hành khách mà còn cải thiện khả năng cạnh tranh của các hãng hàng không Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn tại lối dẫn vào cao tốc, 1 người tử vong

Va chạm liên hoàn tại lối dẫn vào cao tốc, 1 người tử vong

Trưa nay (25/11) đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn giữa một xe bồn, xe tải và một xe máy khiến một người tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Thêm một vụ va chạm với xe tải, 1 người điều khiển xe máy tử vong

Hà Nội: Thêm một vụ va chạm với xe tải, 1 người điều khiển xe máy tử vong

Khoảng 14h chiều nay (25/11), trên đường Hồ Tùng Mậu (đoạn trước cổng Nghĩa trang Mai Dịch, hướng đi Xuân Thủy), đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải khiến một người tử vong.

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Câu chuyện ghế trẻ em trên xe ô tô đang là đề tài nóng trên các diễn đàn, thu hút rất nhiều sự tranh luận. Tuy nhiên, theo tác giả Phạm Quang Vinh, việc này không nên, và không cần phải tranh luận nữa.

Đắk Lắk phát hiện quả đồi bị sạt trượt, di dời khẩn cấp nhiều hộ dân

Đắk Lắk phát hiện quả đồi bị sạt trượt, di dời khẩn cấp nhiều hộ dân

Chính quyền xã Hoà Sơn (xã Yang Reh, huyện Krông Bông cũ), tỉnh Đắk Lắk phát hiện đồi thôn 4 Yang Reh có hiện tượng sạt trượt, mặt đất nứt toác nhiều mảng lớn nên đã tổ chức di dời khẩn cấp nhiều hộ dân để đảm bảo an toàn.

Một năm sau lệnh cấm: Thuốc lá điện tử vẫn len lỏi trong giới trẻ Hà Nội

Một năm sau lệnh cấm: Thuốc lá điện tử vẫn len lỏi trong giới trẻ Hà Nội

Tháng 11 này đánh dấu tròn một năm Quốc hội Việt Nam ban hành lệnh cấm toàn diện đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Chi cục Hải quan Khu vực VI phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 14

Chi cục Hải quan Khu vực VI phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 14

Sáng 25/11/2025, Chi cục Hải quan Khu vực VI tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão số 14. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động, thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm xã hội của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị.