'Hô biến' quần jean cũ, túi nilon thành balo, túi xách

Có rất nhiều cách để bảo vệ môi trường nhưng cách gần gũi và đơn giản nhất mà bạn có thể làm là tái sử dụng, tái chế các vật dụng đã cũ.

Tận dụng những chiếc quần jean cũ, sờn, lỗi mốt… Nguyễn Thị Hải Yến, một bạn trẻ ở Bắc Giang đã biến chúng thành những chiếc balo, túi xách xinh xắn. Để biến “cũ” thành “mới”, phải trải qua nhiều công đoạn kỳ công.

Hải Yến sẽ thu thập những chiếc quần áo jean cũ rồi giặt phơi, sấy khô sạch sẽ. Sau đó, lên ý tưởng và tiến hành cắt, may, ráp nối những chi tiết rời rạc từ quần jean thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Do đó, mỗi sản phẩm được làm ra đều độc, lạ, không có cái thứ hai: 

“Ai cũng có những chiếc quần cũ và lỗi mốt, chúng ta có thể biến đổi nó thành những sản phẩm mới thay vì vứt bỏ. Việc này không chỉ giúp chúng ta tiết kiệm tiền mà còn giảm thiểu rác thải thời trang ra môi trường. Vì thế trước khi vứt đi chiếc quần cũ, mình mong các bạn suy nghĩ thêm xem nó có thể làm gì hoặc tặng lại để tăng thêm vòng đời sử dụng cho chúng”, Hải Yến chia sẻ.

Hải Yến (bên phải) hướng dẫn các bạn trẻ làm đồ tái chế từ đồ jean cũ. Ảnh: Lan Anh

Không chỉ dừng lại ở việc tái chế đồ jeans, Hải Yến còn muốn lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường bằng cách thực hiện nhiều video hướng dẫn tái chế đồ cũ thành vật dụng mới để mọi người quan tâm có thể học theo và làm thành những sản phẩm hữu ích.

Vũ Bích Linh, một giáo viên trẻ ở Bắc Giang chia sẻ rằng, nhờ sự giúp đỡ của Hải Yến mà cô cũng “bén duyên” với việc thiết kế sản phẩm từ quần áo cũ và tìm thấy nhiều ý nghĩa từ công việc này:“Khi được tận tay may và thấy được công việc của chị Yến mình thấy ý nghĩa bởi mình đã tận dụng được những đồ cũ của mình và chung tay giảm thiểu rác thải ra môi trường”

Mỗi năm, thế giới sản xuất ra khoảng 2 tỉ chiếc quần jean và quá trình sản xuất mỗi chiếc quần jean cần đến 7.000 lít nước. Mong rằng ngày càng nhiều người tham gia làm các sản phẩm thời trang từ nguyên liệu tái chế để chung tay giúp cho môi trường sống ngày càng xanh hơn.