Giảm nhựa bằng lá chuối

Với suy nghĩ làm sao để người dân quen với việc sử dụng lá chuối hàng ngày tiện lợi như sử dụng nilon, đồ nhựa, giảm rác thải ra môi trường, một cô gái ở TPHCM đang có nhiều sáng tạo trên hành trình sống xanh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Từ năm 2018, chị Phạm Thu Phương ở TP.HCM mở gian hàng online có tên Chicky chicky bán các thức quà quê. Dù tham gia các phiên chợ hay gửi hàng cho khách, chị Phương đều sử dụng lá chuối để gói đồ, sáng chế thêm chén, đĩa đựng đồ ăn từ lá chuối. Các phần còn lại như bẹ chuối, thân chuối được chị tận dụng làm thành những chiếc thìa, quai xách độc đáo:

'Mọi người vẫn rất thích cảm giác thuận tiện, nhanh chóng như xài hộp xốp trữ dễ dàng trong khi lá phức tạp hơn, cần khéo léo và khó trữ. Lá chuối ông bà mình sử dụng lâu rồi. Bởi vì mọi người quen với tiện lợi nên mình chỉ muốn khơi lại, tìm lại phương án sử dụng lá hiệu quả, có tính thẩm mỹ hơn', chị Phương chia sẻ.

Ảnh nh họa

Từ công việc bán thời gian, nay chị Phương chuyên tâm hơn học cách trồng, chăm chuối hột và tìm phương án khai thác lá chuối một cách bền vững nhất dù còn nhiều khó khăn. Khách hàng cũng tìm đến vì sẵn sàng chờ đợi để có đồ ăn vừa ngon, vừa đẹp và bảo vệ môi trường.

Chị Đỗ Linh, khách hàng quen thuộc cho biết: 'Khi ăn thấy đảm bảo nguyên liệu mình ăn và cách đóng gói không ảnh hưởng đến môi trường là cái thế mạnh lớn của bên đó. Bình thường người ta dùng lá chuối gói rau, củ, quả nhưng bạn ấy gói đồ ăn mang đi, hộp bằng lá chuối. Biết cách biến lá chuối thành phương án thay thế hộp xốp hay nhựa'.

Sau nhiều thử nghiệm, chị Phương đã tìm ra quy trình xử lý để lá chuối mềm, dai mà vẫn đảm bảo vệ sinh để không chỉ dừng lại ở việc bán nhỏ lẻ. Sắp tới chị sẽ ra mắt sản phẩm mới từ lá chuối tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn.

Và như mong ước, nếu sản phẩm tiện lợi, mọi người sẽ tự tìm tới, sử dụng thay thế nilon, đồ nhựa bây giờ.