Đảm bảo an toàn cho công nhân vệ sinh môi trường mùa dịch

Để giữ vệ sinh môi trường, các công nhân vệ sinh luôn sẵn sàng có mặt tại các bệnh viện, khu cách ly tập trung, khu phong tỏa để thu gom, vận chuyển, xử lý các loại rác thải, trong đó có rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm. Đối tượng này cần được ưu tiên đ

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Chị Vũ Thị Thủy, công nhân môi trường Công ty CP Môi trường Tây Đô, Urenco 5 được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, xét nghiệm COVID-19 hai lần/tuần khi hàng ngày phải thu gom, tiếp xúc với rác thải có nguy cơ lây nhiễm. Dù đã được tiêm vaccine mũi 1, chị Thủy vẫn không tránh khỏi lo lắng sau mỗi ca làm việc bởi gia đình có nhiều thế hệ sống chung một nhà:

'Cũng lo vì bùng phát như này cũng sợ. Giờ hai vợ chồng, hai đứa con chỉ trông chờ vào đây. Rất mong đến ngày được tiêm mũi 2 vì cái này tiếp xúc trực tiếp với bệnh tật, độc hại. Về đến cửa phải xịt khuẩn mới vào nhà. Mình giữ cho mình, giữ cho người nhà nữa'.

Tổ vệ sinh môi trường được phân công làm việc tại các khu cách ly còn vất vả hơn khi số lượng rác thải nguy hại phát sinh hàng ngày, phải tăng ca thường xuyên. Ngoài việc mặc đồ bảo hộ liên tục, họ phải tổ chức "3 tại chỗ" để phòng, chống dịch trong điều kiện sinh hoạt thiếu thốn. 

Theo số liệu từ Công ty cổ phần Vật tư thiết bị môi trường 13 (URENCO-13), so với thời kỳ chưa có dịch bệnh thì tổng lượng rác phát sinh tăng khoảng 30%, tiếp nhận xử lý khoảng 7,5 tấn/ngày. Hệ thống xử lý rác tại nhà máy cũng tăng cường lên từ 5 giờ lên 8 giờ/ngày để xử lý chất thải liên quan đến COVID-19.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, Tổ trưởng tổ hấp sấy, Urenco 13 cho biết, việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xử lý rác thải y tế nguy hại là ưu tiên số một: 

'Tiếp xúc với rác thải có nguy cơ chứa covid luôn có sự lo lắng nhất định. Luôn mong muốn tạo điều kiện tiêm vắc xin sớm nhất, đầy đủ nhất để yên tâm làm việc. Xử lý rác thải luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh không thể lường trước được'.

Ông Tống Việt Dũng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vật tư thiết bị môi trường 13 thông tin, đơn vị vừa cung cấp đầy đủ trang thiết vị, vừa chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến để đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn cho người lao động. Tuy vậy, để giảm áp lực công việc trong thời gian này, các công nhân cần được quan tâm hơn nữa:

'Công ty khoảng 40 người trong tổng hơn 50.000 công nhân của toàn công nhân. Công nhân thường xuyên tiếp xúc với rác thải, đặc biệt tại khu vực cách ly mối nguy hiểm lan truyền bệnh. Hàng ngày họ phải đối mặt với khó khăn, vất vả. Cho công nhân của chúng tôi được xem một phần trong lực lượng tuyến đầu thành phố tiêm càng sớm càng tốt'.