Chuyện cái xơ mướp – sản phẩm tiện ích và xanh lành

Chiếc xơ mướp để rửa bát, cọ rửa xoong nồi…đã từng là vật dụng rất quen thuộc với các gia đình. Tưởng bị lãng quên, nhưng gần đây, tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu, những nơi có tiêu chuẩn khắt khe về sản phẩm thân thiện với môi trường, thì các sản phẩm làm từ xơ mướp của Việt Nam lại được ưa chuộng.

Cầm trên tay một sản phẩm là ếng rửa bát làm từ xơ mướp trong siêu thị, anh Nguyễn Sỹ Bình chia sẻ mối quan tâm đặc biệt với sản phẩm này khi sử dụng cho gia đình: Mình đi tham khảo thị trường thì các sản phẩm đang bán hầu hết là của Trung Quốc thì cái tính nguyên chất của sản phẩm này nó ko cao, tỉ lệ pha trộn với nhựa tổng hợp nhiều, dùng hóa chất vào trong tẩy rửa rất nhiều…

Anh Tạ Quý Tôn, một người chuyên sản xuất các mặt hàng từ xơ mướp cho biết, để xuất khẩu sản phẩm này vào các thị trường khó tính, tiêu chuẩn rất khắt khe: Mướp thì bây giờ công ty bên mình đã xây dựng được quy trình khép kín từ vùng trồng nguyên liệu đáp ứng Vietgap cho tới quá trình sơ chế sản phẩm. Với nguyên tắc hoàn toàn không dùng hóa chất và tất cả các phụ phẩm từ trồng trọt tới sản xuất để ủ phân hữu cơ, tiếp tục tái đầu tư cho trồng trọt nên hoàn toàn không ảnh hưởng tới môi trường, kể cả nước giặt sơ mình cũng quay đầu trở lại phục vụ trồng trọt.

Theo anh Tôn, các sản phẩm làm từ xơ mướp đang ngày một phong phú hơn, không chỉ là ếng rửa bát như trước kia mà còn là bông tắm, bông kỳ lưng, tẩy da chết, giày dép đi trong nhà, ếng lót giày, ếng lót nồi, xửng hấp…đều rất bền và đẹp: Tôi lại có cơ duyên may mắn là có 6 năm đi học và làm việc ở nước ngoài và thấy là nước ngoài họ rất thích sản phẩm này mà ở đất nước họ lại không trồng được và không có. Khách hàng nước ngoài họ thấy rất độc đáo, họ à, ồ và thấy rất tuyệt vời, rất thích.

Sự trở lại của chiếc xơ mướp bé nhỏ, giản dị trong các gia đình hiện đại, vừa xuất phát từ đòi hỏi bảo vệ môi trường, song cũng chính là nhu cầu trở về với tự nhiên, và là lời nhắc nhở với những ai đang quên mất nguyên tắc tôn trọng, giữ gìn những gì mà thiên nhiên và môi trường ban tặng./.