Chết sớm vì uống rượu quá nhiều, dù không gặp TNGT

Nhiều người tử vong do tác hại của rượu đến sức khỏe dù không gặp tai nạn giao thông.

Nhiều người tử vong do tác hại của rượu đến sức khỏe - Ảnh nh họa

Theo nghiên cứu mới đây tại Mỹ, số ca tử vong liên quan đến rượu, bia tại nước này có chiều hướng tăng mạnh trong những thập kỷ gần đây.

Báo cáo của Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ cho thấy, tổng số người, trên 16 tuổi, chết mỗi năm do ảnh hưởng của rượu đã tăng gấp đôi, từ gần 36.000 người năm 1999 lên hơn 72.000 người năm 2017. Theo đó, gần 1 triệu người tử vong do tác hại của rượu, bia trong vòng chưa đầy 20 năm qua.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, tỷ lệ tử vong liên quan đến rượu ở người trung niên và người cao tuổi cao hơn gấp bốn lần so với những người ở độ tuổi 20 và đầu 30. Những người trên 65 tuổi phải nhập viện liên quan đến rượu phần lớn bị chấn thương do ngã, ngoài ra, rượu tác dụng với một số loại thuốc họ đang sử dụng làm vấn đề càng thêm trầm trọng.

Theo Viện quốc gia về Phòng chống lạm dụng rượu của Mỹ, số lượng phụ nữ tử vong do rượu đang tăng mạnh những năm gần đây. Điều này một phần liên quan đến cơ thể phụ nữ dễ bị ảnh hưởng của nồng độ cồn hơn.

“Phụ nữ có nguy cơ tử vong cao hơn nam giới dù sử dụng lượng rượu tương đương. Một số chết vì các bệnh như ung thư, tim mạch, suy gan cấp do uống quá nhiều rượu”, một nghiên cứu khẳng định.

Các chuyên gia khuyến nghị, để phòng chống tác hại của nồng độ cồn, phụ nữ không nên uống quá 1 ly rượu mỗi ngày và nam giới không quá hai ly.

Nhìn chung, việc sử dụng rượu hay đồ uống có cồn quá nhiều sẽ không có lợi cho sức khỏe, trừ một số loại rượu nhẹ hay vang được nghiên cứu đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, uống rượu vang cũng phải với liều lượng phù hợp dựa trên thành phần và chỉ số kiểm tra sức khỏe mỗi người.

Kết quả phân tích cho thấy, nhóm những người kiêng rượu cả đời có tỷ lệ tử vong thấp nhất so với các nhóm khác. 

>>> Video: Kiểm tra điều kiện xuất bến, nồng độ cồn tại bến xe Miền Đông

>>> Hơn 600 tài xế vi phạm nồng độ cồn, phạt hơn 800 triệu đồng

>>> Xử phạt nồng độ cồn: Quán nhậu phải kết nối, giúp khách hàng về nhà

>>> Từ chối kiểm tra nồng độ cồn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

>>> Xử phạt nồng độ cồn: Chấp hành thôi, đừng nguỵ biện

>>> Sẽ thông báo về nơi làm việc của người vi phạm nồng độ cồn