Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Ngày 4/1, thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, sau 2 ngày (01- 02/01) thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã phát hiện, xử lý 615 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và phạt tiền hơn 816 triệu đồng.
Nghị định 100 có hiệu lực từ 01/01/2020, quy định mức xử phạt cao hơn nhiều đối với nhiều vi phạm giao thông, đặc biệt là mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn.
Cũng theo Cục CSGT (BCA), trong 2 ngày 01-02/01/2020 toàn quốc xảy ra 46 vụ TNGT, làm chết 37 người, bị thương 14 người.
Như vậy 2 ngày đầu năm (có ngày nghỉ lễ), số người chết mỗi ngày là hơn 18 người thấp hơn bình quân ngày thường (bình quân năm 2019 mỗi ngày 21 người chết do TNGT).
Nếu người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn mức cao nhất (trên 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở) mà lái ô tô sẽ bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng, tước GPLX 22 - 24 tháng. Nếu nồng độ cồn ở mức này, người điều khiển xe máy sẽ bị phạt từ 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX 23 tháng.
Các tài xế ô tô vi phạm nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở, sẽ bị phạt từ 16 -18 triệu đồng, tước GPLX 16 - 18 tháng. Tài xế xe máy nếu vi phạm mức nồng độ cồn này sẽ bị phạt từ 4 - 5 triệu đồng.
Còn tài xế ô tô vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, sẽ bị phạt 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng. Nếu vi phạm mức nồng độ cồn này, tài xế xe máy sẽ bị phạt từ tiền từ 2 - 3 triệu đồng
Cục CSGT nhận định, việc cấm triệt để sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bổ sung các hành vi mới và nâng mức xử phạt đối với các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn theo quy định mới là rất đồng bộ, kịp thời trước những phức tạp của tình hình trật tự ATGT hiện nay.
Trước đó, ngày 01/01/2020, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe Lê Khắc T về hành vi vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/ 1 lít khí thở. Tài xế T bị phạt 35 triệu và tước GPLX 23 tháng.
Ngày 3/1, Tổ Tuần tra kiểm soát giao thông thuộc Đội CSGT số 7 đã lập biên bản, phạt tiền 35 triệu đồng, tước GPLX 23 tháng và tạm giữ xe 07 ngày đối với ông Nguyễn Đức H vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,556 mg/lít khí thở.
>>> Sau uống rượu bia, thời điểm có thể lái xe phụ thuộc thể trạng và lượng tiêu thụ
>>> Thêm tài xế vi phạm nồng độ cồn bị phạt 35 triệu, tước GPLX 23 tháng
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.