Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Phi công có được phép ngủ trong chuyến bay không?

Hoàng Anh: Thứ ba 02/04/2024, 07:49 (GMT+7)

Mới đây, vụ việc hai phi công của Indonesia bị đình chỉ vì ngủ quên khiến máy bay đi chệch hướng thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều người đặt câu hỏi liệu các phi công có được phép ngủ trong chuyến bay?Trên thực tế, quy định cho phép phi công nghỉ ngơi khi đang làm việc phụ thuộc vào từng quốc gia.

Một chiếc máy bay của Hãng hàng không nội địa Indonesia Batik Air - Ảnh: BUSINESS INSIDER

Một chiếc máy bay của Hãng hàng không nội địa Indonesia Batik Air - Ảnh: BUSINESS INSIDER

Hãng hàng không Batik Air thuộc tập đoàn Indonesia Lion Group vừa đình chỉ hai phi công ngủ quên khi đang điều khiển chuyến bay số hiệu 6723 chở 153 hành khách trên hành trình từ thành phố Kendari, tỉnh Sulawesi tới thủ đô Jakarta hôm 25/1.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC), khoảng nửa giờ sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng nói muốn nghỉ ngơi và cơ phó đồng ý. Cơ phó nắm quyền kiểm soát máy bay nhưng sau đó cũng ngủ quên.

28 phút kể từ lần cuối cùng cơ phó liên lạc với kiểm soát không lưu, cơ trưởng thức dậy và phát hiện máy bay đã bay chệch khỏi lộ trình ban đầu nhưng rất may vẫn hạ cánh an toàn.

Trước đó, vào năm 2022, cũng đã xảy ra một sự việc tương tự khi hai phi công đều ngủ quên trên hành trình từ New York (Mỹ) về Rome (Italy) khiến cơ quan không lưu không thể liên lạc trong 10 phút.

Khi máy bay bay qua không phận Pháp, việc mất liên lạc trong thời gian dài đã kích hoạt cảnh báo khủng bố. Không lưu Pháp thông báo với phía Italy rằng, chiếc máy bay có thể đã bị cướp. Rất may là sau đó phi công kịp tỉnh giấc.

Ông Jonh Nance, chuyên gia hàng không chia sẻ quan điểm về vụ việc này: “Máy bay ở trên cao nên chắc sẽ vẫn ổn thôi vì nó được lái ở chế độ tự động. Đó không phải là vấn đề phải lo lắng mà điều lo lắng là bạn sẽ có thể bị “ăn đạn” ngay trên bầu trời nếu không kịp thời liên lạc với kiểm soát không lưu”.

Một số quốc gia cho phép phi công ngủ trong buồng lái, trong khi những quốc gia khác - như Mỹ - cấm hành vi này và chỉ được nghỉ ngơi khi có phi công thay thế.

Khu vực ngủ của phi công trên máy bay Boeing 787-9. Ảnh: Insider

Khu vực ngủ của phi công trên máy bay Boeing 787-9. Ảnh: Insider

Một chuyến bay từ Mỹ đến châu Âu thường sẽ có ba phi công. Tại bất kỳ thời điểm nào, cũng có tối thiểu hai phi công ở trong buồng lái và phi công thứ ba đang nghỉ ngơi. Với các chuyến bay dài hơn sẽ có bốn phi công được phân công làm việc theo nhóm hai người.

Hassan Shahidi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tổ chức An toàn Chuyến bay, cho biết thời gian nghỉ ngơi theo lịch trình “được quản lý chặt chẽ” và “là một thông lệ quan trọng đối với những chuyến bay đường dài”.

Trên thực tế, quy định cho phép phi công nghỉ ngơi khi đang làm việc phụ thuộc vào từng quốc gia. Ảnh: Pixabay

Trên thực tế, quy định cho phép phi công nghỉ ngơi khi đang làm việc phụ thuộc vào từng quốc gia. Ảnh: Pixabay

Tuy nhiên, một kiểu nghỉ ngơi khác của phi công - bị cấm theo quy định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ - là những giấc ngủ ngắn trong buồng lái, được gọi là "nghỉ ngơi có kiểm soát".

Kelsey, một phi công Mỹ cho biết: “Một số nước cho phép một trong hai phi công chợp mắt ngay trong buồng lái, nhưng Mỹ thì không. Có một điều thú vị là một phi công có thể vào phòng vệ sinh, hay đi lấy đồ ăn trong vòng 10 -15 phút thì vẫn không sao, thế nhưng nếu tôi hay anh bạn phi công nào đấy chợp mắt tại chỗ 15 phút cho tỉnh táo thì lại là vấn đề rồi. Tất nhiên, là tôi không có cách nào khác là phải tuân theo quy định”.

Một số quốc gia như Canada, Australia cho phép phi công "nghỉ ngơi có kiểm soát" ngay trong buồng lái, với những yêu cầu nghiêm ngặt nhằm giúp giảm tình trạng mệt mỏi khi bay.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế cho biết các phi công nên ngủ trưa trong buồng lái, nếu được phép; và thường áp dụng cho các chuyến bay chặng ngắn, không có khu vực nghỉ ngơi. Khi đó, phi công sẽ thông báo cho phi hành đoàn rằng sẽ có một giấc ngủ ngắn để những người còn lại kiểm tra tình hình sau một khoảng thời gian nhất định.

Ngay cả đối với các hãng hàng không cho phép ngủ trưa, việc này cũng phải được sắp xếp cẩn thận chứ không phải là những giấc ngủ ngắn ngẫu hứng.

“Nó không được sử dụng một cách tùy tiện… kiểu như, ‘Ồ, tôi mệt và tôi muốn ngủ’,” Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tổ chức An toàn Chuyến bay nói.

Canada quy định "thời gian nghỉ ngơi có kiểm soát" cần kéo dài 45 phút hoặc ít hơn, diễn ra trong thời gian bay của chuyến bay, kết thúc ít nhất nửa giờ trước khi bắt đầu hạ cánh. Quy định cũng nêu rõ: “chỉ một thành viên tổ bay có thể nghỉ ngơi vào bất kỳ thời điểm nào”.

Trong khi đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ quy định nghiêm ngặt về việc nghỉ ngơi: không được bay quá 30 giờ trong 7 ngày liên tục hoặc 100 giờ trong một tháng. Phi công phải có 9 giờ nghỉ ngơi liên tục trước chuyến bay ít hơn 8 giờ và nghỉ ngơi 11 giờ nếu có chuyến bay từ 9 giờ trở lên.

Còn tại Việt Nam, trong Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay quy định: Thời gian bay và khoảng thời gian làm nhiệm vụ của từng thành viên tổ bay làm nhiệm vụ trên chuyến bay không vượt quá: 100 giờ bay trên 28 ngày liên tục bất kỳ; 1.000 giờ bay trong 12 tháng liên tục bất kỳ.

Ngoài ra, với các chuyến bay đường dài, các phi công cũng sẽ nghỉ ngơi luân phiên nhưng việc phi công ngả lưng ngay tại ghế hay trong khu vực riêng cũng được quy định, kèm theo đó là quy định thời gian cho phép chợp mắt; nhằm đảm bảo luôn có một phi công trực lái, giữ an toàn cho chuyến bay.

Theo quy định tại Bộ quy chế an toàn hàng không, khoảng thời gian nghỉ ngơi trên chuyến bay tối thiểu không ít hơn 90 phút liên tục cho mỗi thành viên tổ bay và 02 giờ liên tục cho thành viên tổ lái điều khiển tàu bay hạ cánh.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.