Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Giao đồ ăn bằng robot để đối phó với tình trạng thiếu nhân lực

Hoàng Anh: Thứ năm 28/03/2024, 15:03 (GMT+7)

Ngày 5/3, ứng dụng Uber Eats chính thức giao hàng bằng robot ở một số khu vực tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Động thái này theo sau quyết định sửa đổi luật giao thông của Chính phủ Nhật Bản vào năm ngoái, nhằm cho phép robot được giao hàng, để đối phó với tình trạng thiếu lao động ngày càng trở nên trầm trọng.

Ứng dụng Uber Eats chính thức giao hàng bằng robot ở một số khu vực tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Ảnh: AFP

Ứng dụng Uber Eats chính thức giao hàng bằng robot ở một số khu vực tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Ảnh: AFP

"Cẩn thận, robot!"- robot giao hàng tự lái màu xanh lá cây kêu vang khi nó lăn bánh trên phố đến một nhà hàng ở Tokyo để nhận bữa ăn được đặt trên ứng dụng Uber Eats.

Bắt đầu từ tháng 3 này, Uber Eats Nhật Bản bắt đầu sử dụng robot tự lái để giao hàng cho hai cửa hàng – Tonkatsu Aoki và Benihana Annex – ở khu vực Nihonbashi của Tokyo; và hy vọng sẽ triển khai ở nhiều khu vực hơn. Chúng đang được sử dụng để giao hàng từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều vào các ngày trong tuần.

Để đối phó tình trạng thiếu lao động ngày càng gia tăng, năm ngoái Chính phủ Nhật Bản đã sửa đổi luật giao thông, theo đó cho phép robot được giao hàng trên đường phố.

Robot giao hàng của Uber Eats có hình hộp,  sáu bánh có chiều dài 71 cm, rộng 46 cm và cao 60 cm; di chuyển với tốc độ tối đa 5,4 km/h, thấp hơn một chút so với tốc độ giới hạn 6 km/h đối với các phương tiện cỡ nhỏ điều khiển từ xa theo quy định của luật giao thông Nhật Bản.

Thùng chứa hàng của robot có dung tích tối đa 27 lít và 20 kg, có khả năng cách nhiệt để giữ thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp cho tới khi được giao đến khách hàng.

Robot có đèn nhấp nháy và luôn có kỹ sư giám sát để có thể can thiệp trong trường hợp xảy ra sự cố. Chúng cũng được tích hợp cảm biến để có thể tránh chướng ngại vật, nhường đường cho người đi bộ và dừng ở đèn giao thông.

Đặc biệt, Uber Eats cho biết các camera sẽ tự động che đi khuôn mặt của những người trong cảnh quay mà chúng ghi lại để bảo vệ quyền riêng tư.

Khi đơn hàng được đặt trên ứng dụng Uber Eats, robot sẽ đến cửa hàng để nhận hàng trước khi giao đến địa chỉ của khách hàng, sau đó khách hàng sẽ sử dụng chìa khóa trong ứng dụng để nhận đơn hàng.

Thùng chứa hàng của robot có dung tích tối đa 27 lít và 20 kg, có khả năng cách nhiệt để giữ thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp cho tới khi được giao đến khách hàng. Ảnh: AFP

Thùng chứa hàng của robot có dung tích tối đa 27 lít và 20 kg, có khả năng cách nhiệt để giữ thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp cho tới khi được giao đến khách hàng. Ảnh: AFP

Bà Akemi Hayakawa, 60 tuổi, chia sẻ cảm nhận khi nhìn thấy robot giao hàng hoạt động: “Nó thật dễ thương, thật bắt mắt. Tôi tưởng nó va vào chân người khác nhưng người ta nhường đường cho nó. Tôi rất là thích nó, rất đáng yêu”.

Uber Eats sử dụng robot do Cartken, một công ty chuyên về công nghệ như vậy cung cấp, sau đó được Mitsubishi Electric điều chỉnh để sử dụng tại Nhật Bản.

Giám đốc điều hành Uber Eats tại Nhật Bản - ông Alvin Oo cho biết giống như các dịch vụ giao hàng bằng robot mà công ty này đang triển khai tại Bắc Mỹ, ở giai đoạn ban đầu, dịch vụ robot giao hàng tại Tokyo cũng sẽ bị giới hạn về phạm vi hoạt động.

Thế nhưng, ông Alvin tự tin rằng một ngày nào đó nó có có thể đến các vùng nông thôn, nơi có nhiều cư dân là người già và khan hiếm tài xế.

Giám đốc điều hành thị trường của Uber Eats Japan cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm các giải pháp để nâng cấp khả năng tích hợp trong hệ thống tốt hơn. Ví dụ như việc đi vào tận bên trong các tòa nhà, đi đến tận tầng văn phòng, đến đúng căn hộ… Điều này có thể hữu ích ở những nơi như các tòa nhà cao tầng ở Tokyo”.

Ông Oo cho biết, các tài xế hiện tại “không cần phải lo lắng” vì “ngay cả trong 5 - 10 năm nữa, sẽ luôn có việc làm cho các đối tác giao hàng là con người trên nền tảng” của hãng này.

Các chuyên gia cho rằng dịch vụ giao hàng bằng robot tự động sẽ trở nên cần thiết hơn trong trung và dài hạn, nhằm tăng cường các lựa chọn về phương thức giao hàng trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu lao động.

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

Một số người dân Tokyo chia sẻ:

“Tôi thấy dịch vụ giao hàng bằng robot thế này có vẻ an toàn hơn vì không có ai động vào thức ăn của tôi. Không có rủi ro là ai đó bỏ thứ gì đó không tốt vào đồ ăn”. 

"Nhật Bản có dân số già, suy giảm và thiếu lao động nghiêm trọng. Vì vậy việc thử nghiệm này có thể giải quyết được vấn đề. Tôi cảm thấy giải pháp này hiệu quả không chỉ tại khu vực thành thị mà còn đối với khu vực ít dân cư".

Theo Shoji Tanaka, Tổng giám đốc Bộ phận Phát triển Điện tại Trung tâm Phát triển Ứng dụng Tiên tiến của Mitsubishi, việc vận chuyển bằng robot được coi là biện pháp hiệu quả với cuộc khủng hoảng logistics trong tương lai.

Đại diện Mitsubishi Electrics cho biết công ty đang tìm cách đổi mới hơn nữa để cho phép robot tự động có thể giao hàng bên trong các tòa nhà.

Còn tại Việt Nam, Alpha Asimov Robotics là đơn vị đầu tiên triển khai Robot giao hàng không người lái tại Việt Nam. Theo giới thiệu, robot có tải trọng 50kg, di chuyển với tốc độ tương đương xe đạp, ở mức 15 – 25 km/h. Giống như một chiếc ô tô tự lái, robot này cũng được trang bị các camera, bộ cảm biến, công nghệ GPS. Nhờ ứng dụng công nghệ nhận biết chuyển động, robot có thể tự động điều chỉnh tốc độ và tránh va chạm.

Cũng như các dịch vụ giao hàng khác, sau khi người dùng đặt hàng và yêu cầu vận chuyển, nhà cung cấp sẽ tiến hành giao hàng dựa trên vị trí khách hàng. Theo chỉ dẫn, robot giao hàng sẽ tự động tìm đường đến giao sản phẩm đến cho khách hàng.

Hiện robot có khả năng 95% tự hành với đa số tình huống tự xử lý, còn 5% giao cho con người ở phòng thí nghiệm xử lý. Cuối năm 2023 vừa qua, Alpha Asimov đã tiến hành chạy thử nghiệm tại một số khu đô thị tại Hà Nội như Ecopark, VinUni, Phenikaa.

Robot giao hàng được kỳ vọng sẽ thay thế vai trò của con người, mang lại giải pháp phù hợp với chi phí hiệu quả hơn.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Như VOV Giao thông đã từng thông tin và cảnh báo nhiều lần trên sóng trong các khung giờ cao điểm về thực trạng TNGT thường xuyên xảy ra, gây thương vong trên tuyến đường Minh Khai, đặc biệt là đoạn qua ngõ Hòa Bình 7.

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Trong khi nhiều chuyên gia đề xuất, nên cho phép phương tiện rẽ phải liên tục khi gặp đèn đỏ, thì Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đơn vị này đang rà soát để mở thêm lối rẽ phải tại các nút giao đèn tín hiệu và chỉ những nút giao đủ điều kiện về hạ tầng mới cho phép phương tiện rẽ phải.

Giá USD biến động sau khi ông Trump nhậm chức

Giá USD biến động sau khi ông Trump nhậm chức

Ngược lại với những ngày đầu năm, giá USD trong và ngoài ngân hàng đột ngột giảm nhanh trong những ngày gần đây.

Thông báo mức phạt tại các nút giao:  Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Thông báo mức phạt tại các nút giao: Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Sau gần 1 tháng Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được áp dụng. Những ngày cuối năm, lượng phương tiện tham gia giao thông trở nên đông đúc hơn, tại các nút giao người dân vẫn nghiêm chỉnh chấp hành đúng theo quy định.

Nỗi lo 'xe dù, bến cóc' trở lại dịp Tết

Nỗi lo "xe dù, bến cóc" trở lại dịp Tết

Tết Nguyên đán đang đến gần và đây cũng là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo đó là sự hoạt động rầm rộ của "xe dù, bến cóc" đặc biệt tại các khu vực cửa ngõ TP.HCM. Vấn nạn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và gây mất trật tự xã hội.

Review xe buýt điện 39 và cái kết

Review xe buýt điện 39 và cái kết

Mùi xăng xe là ác mộng với nhưng ai không quen đi xe buýt. Vậy nhưng, từ ngày 18/01, người dân khi sử dụng 3 tuyến buýt số 05, 39, 47 sẽ không còn phải lo lắng về điều này nữa vì 3 tuyến này đang được thí điểm sử dụng phương tiện năng lượng điện.

MXV-Index tăng 4 phiên liên tiếp, neo mốc trên 2.300 điểm

MXV-Index tăng 4 phiên liên tiếp, neo mốc trên 2.300 điểm

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong phiên giao dịch hôm qua (22/1).