Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

10 năm sau thảm hoạ máy bay MH370, thân nhân chưa từ bỏ hy vọng

Huy Văn: Thứ bảy 30/03/2024, 09:20 (GMT+7)

Tính tới nay, đã 10 năm trôi qua kể từ ngày xảy ra vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370. Trong suốt thời gian đó, nỗi đau vẫn ám ảnh những thân nhân của các hành khách trên chuyến bay xấu số. Nhiều người trong số họ vẫn chưa từng từ bỏ hy vọng tìm kiếm.

Cách đây 10 năm, vào ngày 8/3/2014, chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã mất tích khi đang bay từ Sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia đến điểm đến dự kiến là Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh ở Trung Quốc, trở thành một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử ngành hàng không thế giới.

Mọi tìm kiếm cho tới hiện nay vẫn chưa có kết quả khả quan.

Người dân viết lời nhắn lên bức tường kỷ niệm 10 năm sự kiện MH370 tại Petaling Jaya, Malaysia. Ảnh: Getty Images

Người dân viết lời nhắn lên bức tường kỷ niệm 10 năm sự kiện MH370 tại Petaling Jaya, Malaysia. Ảnh: Getty Images

Có mặt tại nhà của ông Jiang Hui, 50 tuổi, người Trung Quốc, theo mô tả của phóng viên đài CNA thì ngôi nhà như một cỗ máy thời gian, khi trong căn nhà chứa đầy kỉ vật của mẹ ông, người đã mất tích cùng chuyến bay MH370. Bên cạnh đó còn rất nhiều tài liệu, sách, bài báo có liên quan tới vụ việc, thậm chí là một số vật chứng. Ông đưa ra một vài mảnh hà – thứ bám vào mảnh vỡ được tìm thấy đầu tiên được cho là của MH370 trên biển và chia sẻ:

“Thông qua kích cỡ của những mảnh hà này, người ta có thể phân tích được nó đã sinh trưởng trong bao lâu. Chúng được coi như chứng cứ quan trọng để tìm kiếm chiếc máy bay. Nhưng tôi không chắc khi nào những bằng chứng như thế này có thể đóng góp tích cực vào cuộc tìm kiếm”.

Trong suốt 10 năm, ông Jiang cùng nhiều thân nhân khác vẫn tiếp tục theo đuổi vụ việc. Họ liên tục kêu gọi chính quyền Australia, Trung Quốc và Malaysia mở lại cuộc điều tra sau nhiều cuộc tìm kiếm không có kết quả.

Cuộc sống của ông Jiang hiện cũng không phải dễ dàng. Theo đuổi vụ việc trong nhiều năm khiến ông đã bị mất công việc quản lý tại một công ty lớn. Hiện ông Jiang không có công việc mới, nhưng ông cùng nhiều người khác vẫn đều đặn tới Bộ Ngoại giao hàng tuần để theo dõi vụ việc. Ông cho biết:

“Thứ mà chúng tôi còn bây giờ chỉ là thời gian. Cho dù là 10 năm, 20 năm, hay đến cả khi tôi mất, con cháu của tôi sẽ tiếp tục cho đến cùng.”

Mới đây, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Anthony Loke đã tuyên bố về một cuộc tìm kiếm mới có thể được tiến hành bởi công ty Ocean Infinity của Mỹ. Thông báo khả năng mở lại tìm kiếm MH370 được công bố vài ngày trước ngày 8/3/2024 - dịp kỷ niệm 10 năm vụ việc.

Trước đó, Công ty có trụ sở ở Mỹ đã đề xuất kế hoạch tìm kiếm lên chính phủ Malaysia, khi cho biết có bằng chứng mới về vị trí MH370 rơi ở nam Ấn Độ Dương nhưng không nêu rõ bằng chứng gì. Đề xuất của Ocean Infinity theo phương thức tìm kiếm "không thấy, không mất tiền". Năm 2018, công ty này cũng từng tìm kiếm MH370 trên một khu vực rộng khoảng 112 nghìn km2 ở nam Ấn Độ Dương nhưng không có kết quả.

Tuy nhiên, ngày 16/3 vừa qua, thủ tướng Malaysia, ông Anwar Ibrahim, cũng cho biết thêm, rằng thân nhân những người mất tích trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines không nên kỳ vọng bất kỳ đột phá nào liên quan tới việc tìm kiếm máy bay mất tích.

"Tôi không muốn tạo cho họ hy vọng hão huyền rằng, chúng tôi có thể có câu trả lời. Nhưng tôi muốn thuyết phục họ rằng, chúng tôi đang làm mọi thứ có thể” - nhà lãnh đạo Malaysia nhấn mạnh.

Dù vậy, ông Anwar Ibrahim khẳng định, chính phủ Malaysia cam kết sẽ làm mọi thứ có thể để tìm câu trả lời cho một trong những vụ máy bay mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại: “Nếu có những dữ kiện, bằng chứng thuyết phục cho thấy cần mở lại cuộc tìm kiếm, chúng tôi chắc chắn sẽ làm điều đó. Việc gì cần phải làm thì chúng tôi sẽ làm”.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn