Cần thiết nhưng phải thận trọng

Là thành phố năng động và đông dân nhất cả nước, TP.HCM có đầy đủ các tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế ban đêm.

Cảnh quan sông nước, trên bến dưới thuyền; nhiều công trình kiến trúc độc đáo vừa truyền thống vừa hiện đại; kết hợp với khả năng cung ứng các ngành dịch vụ văn hóa, giải trí, ẩm thực sôi động.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đây là những điểm nhấn khiến du khách gần xa luôn ấn tượng khi đến thành phố này. Nhiều năm qua, TP.HCM đã có những đề án, chương trình để khai thác nhưng kinh tế ban đêm vẫn bỏ lỡ nhiều cơ hội để vượt lên.

Các tuyến phố đi bộ như Nguyễn Huệ, Bùi Viện dù luôn có nhiều hoạt động về đêm nhưng vẫn chủ yếu là ẩm thực, giải trí đơn điệu, chưa đủ tầm. Chưa kể hoạt động dịch vụ vũ trường, quán bar ở đây đó vẫn để lại những điều tiếng; thậm chí mất an ninh, an toàn khiến du khách e ngại.

Việc mua bán ban đêm bề nổi thì khá nhộn nhịp nhưng tham quan thì nhiều mà mua sắm thực sự còn  ít, vì tâm lý có thể mua phải hàng kém chất lượng hoặc cung cách phục vụ chưa đến nơi đến chốn.

Đó là chưa kể, lưu thông ban đêm cũng khó khăn. Chỗ đậu đỗ xe nhiều nơi để tư nhân bao chiếm, chặt chém vô tội vạ. Nhiều hộ kinh doanh thực tế cũng chưa mặn mà đầu tư mà chủ yếu mở cửa hàng quán cho vui, bớt hiu quạnh khi đêm về.

Ngành chức năng thì nhiều nơi vẫn rập khuôn cứng nhắc; độ mở có lúc còn e dè, không khuyến khích được các hộ hoạt động xuyên đêm.

Ảnh nh họa: VGP

TP.HCM đã vượt qua đại dịch covid-19, giờ là bắt tay vào khôi phục. Những ý tưởng, đề án, chương trình kinh tế ban đêm phải được coi là hướng đầu tư chiến lược, bài bản.

Theo đó, đặc trưng khí hậu, thời tiết mát mẻ khi đêm về; những dòng sông uốn lượn phải được coi là thế mạnh để phát huy. Các khu vui chơi, giải trí, dịch vụ du lịch, trung tâm mua sắm cần hình thành theo các trục này để hấp dẫn du khách.

Thưởng ngoạn sông nước kết hợp vui chơi,mua bán. Các dịch vụ nhạy cảm, hoạt động có điều kiện như bar, massage, casino phải đảm bảo an ninh,  an toàn; không để tạo ra các ảnh hưởng xấu đến xã hội, nhất là giới trẻ.

Điều người dân và du khách mong muốn nữa là phải có nhiều điểm vui chơi, giải trí, tham quan có chiều sâu để khi đêm về có một thành phố rất đặc biệt với các giá trị lịch sử, kiến trúc độc đáo, khác lạ.

Các nhà hát, quảng trường, khu vui chơi công cộng nhiều hoa trái; khu triển lãm; di tích lịch sử cần được nâng cấp và mở rộng để hoạt động về đêm. Các chương trình âm nhạc, đạo cụ truyền thống có bề dày, dàn dựng công phu thường xuyên biểu diễn phục theo định kỳ.

Các hoạt động mua sắm, ẩm thực sôi động nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý. Việc điều tiết lưu thông thuận tiện, trật tự; tạo cảm giác thư thái về đêm cho mỗi người khi dạo quanh thành phố cũng rất cần thiết.

Phát triển kinh tế ban đêm là cần thiết đem lại nhiều lợi ích về của cải vật chất và cả đời sống văn hóa tinh thần. Giúp người dân có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống; xây dựng thành phố đáng sống. Tuy vậy cũng cần thận trọng và làm chắc chắn để không đổ vỡ và kém hiệu quả.

Ngay lúc này, TP.HCM cần tạo dựng nền móng vững chắc từ cơ chế điều hành đến các điều kiện về cơ sở vật chất để tạo đà cho kinh tế ban đêm bứt phá; đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố đầu tàu kinh tế của cả nước.