Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Quách Đồng - Hải Hà : Thứ bảy 20/04/2024, 10:56 (GMT+7)

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Do vậy, các Bộ, ngành, địa phường cần tính toán chia sẻ dữ liệu theo từng cấp độ, phục vụ cho các hoạt động điều tra, nghiên cứu nhằm giảm thiểu các chi phí và tạo sự tiện lợi cho người dân.

Từ ngày 1/4/2024, Tổng Cục thống kê tiến hành thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 hoàn toàn độc lập, không sử dụng dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hiện nay có một số lí do được đưa ra là số lượng người sử dụng tài khoản VNeID còn ít, sự phân bố không đồng đều giữa các tỉnh, thành trong cả nước nên không mang tính đại diện; có sự khác nhau giữa trường thông tin của VNeID và những thông tin của cuộc điều tra dân số và những hạn chế trong cơ chế chia sẻ dữ liệu.

Tuy nhiên, những lí do đưa ra còn thiếu tính thuyết phục.

Bởi lẽ, theo ứng dụng định danh điện tử cấp độ 2 đã có nhiều trường thông tin về cá nhân và hộ gia đình. Những thông tin này, nếu được chia sẻ hoàn toàn có thể phục vụ cho công tác điều tra về dân số. Song điều cần thiết, ứng dụng này cần mở chức năng cho người dân thường xuyên cập nhật thông tin về cá nhân, về hộ gia đình, những thông tin biến động về nhà ở, số lượng người.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 714 về Danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, Bộ Công an được Chính phủ giao xây dựng ba hệ thống: cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; bộ dữ liệu sinh trắc (hay căn cước công dân - CCCD); hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Ngoài ra, Quyết định số 06/2022, Bộ Công an được giao xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về dân cư. Tuy nhiên những thông tin thu thập được không chỉ phục vụ cho nhu cầu quản lý thông tin của riêng Bộ Công an, mà cần thiết kế theo hướng mở với nhiều trường thông tin, phục vụ cho quản lý nhà nước của các Bộ, ngành khi cần thiết, trong đó có các thông tin phục vụ cho hoạt động nghiên cứu, điều tra về dân số.

Thông qua việc phân cấp, phân quyền truy cập và sử dụng dữ liệu cho các Bộ, ngành liên quan, sẽ đảm bảo việc sử dụng hiệu quả nguồn dữ liệu dân cư chung của quốc gia.

Việc thực hiện điều tra dân số thực hiện theo chu kỳ 10 năm, nên chăng, những thông tin thu thập được ở các cuộc điều tra có thể tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Việc thực hiện điều tra dân số thực hiện theo chu kỳ 10 năm, nên chăng, những thông tin thu thập được ở các cuộc điều tra có thể tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Mặt khác, những thông tin, dữ liệu thu thập được từ các cuộc Điều tra về dân số, hay các thông tin về những lĩnh vực chuyên ngành khác, Bộ Công an hoàn toàn có thể đề xuất các đơn vị liên quan cung cấp, nhằm hoàn thiện và làm dầy nguồn cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và đang diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng trên thế giới. Việt Nam cũng xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và dữ liệu số là tài nguyên quốc gia, là nền tảng đế phát triển.

Do vậy, việc xây dựng cơ sở dữ liệu chung, mang tính nền tảng là rất quan trọng. Ở đó, cần có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu, những thông tin giữa các Bộ, ngành, tận dụng những thông tin sẵn có nhằm giảm thiểu chi phí. Cơ sở dữ liệu về dân cư cần tính toán chia sẻ thông tin theo từng cấp độ, để phát huy hiệu quả của nguồn dữ liệu phóng phú này.

Việc thực hiện điều tra dân số thực hiện theo chu kỳ 10 năm, nên chăng, những thông tin thu thập được ở các cuộc điều tra có thể tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có thể điều chỉnh, bổ sung thêm một số trường thông tin động, phù hợp với các tiêu chí của quốc tế.

Có như vậy, Việt Nam mới sớm đạt được mục tiêu trở thành quốc gia số, đổi mới căn bản phương thức quản lý và điều hành của Chính phủ, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, bao trùm và rộng khắp./.

Quách Đồng - Hải Hà /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.