Bảo vệ dòng sông, khai thông dòng chảy

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm tại các dòng sông, kênh, đoàn viên thanh niên ở thành phố Ngã Bảy thực hiện mô hình "Bảo vệ dòng sông, khai thông dòng chảy". Qua 1 năm thực hiện, mô hình này đã phát huy hiệu quả

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Chỉ với 5 thành viên ban đầu, mô hình Bảo vệ dòng sông, khai thông dòng chảy đến nay đã thu hút được hơn 15 thành viên tham gia, hoạt động ở 3 địa bàn trọng điểm là phường Hiệp Lợi, phường Lái Hiếu và phường Ngã Bảy.

Ngoài hoạt động chỉnh là vớt rác trên các tuyến kênh quanh khu vực chợ Ngã Bảy như kênh Lái Hiếu, kênh Xẻo Vông…, các tình nguyện viên còn tích cực tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân sinh sống dọc theo các tuyến kênh và khu vực chợ Ngã Bảy đổ rác đúng quy định.

Sau khoảng thời gian triển khai mô hình, tình trạng rác thải vứt xuống kênh đã hạn chế đáng kể. Anh Trần Quốc Tuấn – Phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang chia sẻ: 'Mô hình bảo vệ dòng sông, khai thông dòng chảy tạo hiệu ứng cho bà con nhân dân, tiểu thương cũng như đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố có ý thức hơn về bảo vệ môi trường. Người ta thấy đoàn viên thanh niên  đi vớt rác cũng cực quá, cho nên người ta cũng có một phần nào có ý thức'.

Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM thành phố Ngã Bảy đã xây dựng nhiều mô hình ý nghĩa thiết thực trong bảo vệ môi trường, tiêu biểu như mô hình “Bảo vệ dòng sông, khai thông dòng chảy”

Từ khi triển khai thực hiện, đến nay, lực lượng đoàn viên thanh niên đã tổ chức trên 15 cuộc ra quân vớt rác trên sông, với số lượng rác thải thu vớt mỗi lần khoảng trên 1 tấn.

Phần rác này sẽ được đem đi phân loại và xử lý đúng quy định. Từ đó góp phần làm cho môi trường ngày càng sạch đẹp. Qua 1 năm hoạt động mô hình đã tác động rất lớn đến ý thức bảo vệ môi trường của Thị dân. Nhiều hộ dân đã từ bỏ thói quen vứt rác xuống kênh, rạch, thay vào đó là đổ rác đúng nơi quy định hoặc đào hố chôn, đốt rác.

Anh Trương Thanh Đảo- Bí thư Đoàn TNCS HCM TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Chúng tôi muốn đem lại cho cộng đồng một thông điệp hãy ý thức trong vấn đề bảo vệ môi trường, từng người dân, tổ chức cá nhân, từng cộng đồng mỗi người ý thức thì chúng ta góp phần chung tay một môi trường xã hội lành mạnh, góp phần bảo vệ môi trường. Song song đó, thanh niên chúng tôi thực hiện trong đề án Hậu Giang xanh, qua mô hình này muốn gửi gấm đến tất cả các bạn tẻ và cộng đồng hãy chung tay bảo vệ môi trường góp phần xây dựng thành phố Ngã Bảy sáng, xanh, sạch đẹp, văn nh”.

Có thể thấy, dù hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Sắp tới, Thành phố sẽ tiếp tục nhân rộng hoạt động ra phường Hiệp Thành, xã Đại thành và Tân Thành, góp phần giúp thành phố ngày càng văn nh, sạch đẹp.