Báo cáo nhiều, cây sống bao nhiêu?!

Để các phong trào trồng cây đi vào thực chất, không chỉ dừng lại ở những con số trong báo cáo mà là những khoảng không gian xanh giá trị sau 5-10 năm nữa mà con người được thụ hưởng thì cần rất nhiều sự nỗ lực trong nâng cao nhận thức về môi trường.

Sau 2 năm phát động, phong trào Trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận được rất nhiều tín hiệu đáng khích lệ. Nguyễn Nam Sơn – chuyên viên chính của Vụ phát triển rừng – Tổng cục Lâm nghiệp đánh giá: "Qua theo dõi những năm qua thì phong trào này ngày càng được nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm, nhất là các doanh nghiệp, họ có nhiều cách làm hay sáng tạo trong tuyên truyền cũng như tổ chức thực hiện…C

òn về mặt huy động nguồn lực kinh phí thì vốn huy động từ xã hội hóa chiếm tới 50% tổng kinh phí. Thì đó là kết quả rất đáng khích lệ và cần được phát huy nhân rộng trong các năm tiếp theo vì những năm trước các tổ chức, địa phương chủ yếu trông chờ vào ngân sách nhà nước là chính. Cái này rất tích cực".

Ảnh: Toquoc.vn

Để phong trào không chỉ dừng lại ở những con số báo cáo gia tăng về số lượng cây trồng mà cần đi vào thực chất, Bộ Nông nghiệp và các cơ quan chuyên môn đều có những quy định cụ thể về tỷ lệ cây sống, trách nhiệm giám sát, chăm sóc...

Tuy nhiên, các tiêu chí này chỉ được áp dụng đối với trồng rừng tập trung trong các dự án vốn ngân sách Nhà nước, còn đối với các phong trào xã hội hóa như phong trào Tết trồng cây, thì phần lớn được thực hiện theo ý thức tự nguyện của tổ chức cá nhân, mang tính khuyến khích là chính chứ không thể áp đặt các tiêu chí.

Anh Phong – Adn nhóm Hội những người yêu Hương Thảo và Thảo mộc cho biết: "Đầu tiên mình cũng cho tặng cũng vô tư lắm, ai cần xin mình cho ngay, 1 thời gian sau mình hay hỏi bạn ơi cái cây đó ntn rồi thì rất nhiều bạn gãi đầu gãi tai bảo anh ơi, cây anh cho em trồng sau 1-2 tuần nó chết rồi. Khi mình quản lý 1 nhóm mình phát hiện cho người ta 1 cái cây nào đó nó lớn hàng ngày thì người ta sẽ có động lực để chăm cây khác, chứ cho 1 cây khó quá, nó chết đi thì ngay cả người ta cũng rất là ngại khi chia sẻ lại với mình và nhiều khi cái tình yêu cây cối nó bị dập tắt luôn."

Chị Vũ Phương, công tác tại vườn Tuệ Viên cho hay: "Nếu đã đem đi để cho, cho để mà xong và kết thúc phong trào tại đấy thì muốn mua ở đâu cũng được, cho ai cũng được và sau đó không cần biết nó đi về đâu. không phải là lắp cái bảng vào đó tên tôi là Nguyễn Văn A đã trồng cây này với gắn tôi vào cái cây đấy, mà không cần lắp biển gì cả, mà 5 năm – 10 năm nữa, người dân vẫn kể với nhau là à, cái năm đấy, cơ quan đấy đã mang cái cây này trồng. Thì đó mới là thành công của việc phát động một chiến dịch, một phong trào trồng cây."

Anh Nam Sơn, một người dân chia sẻ: "Chỉ có trồng cây công cộng thì phong trào lúc đầu là rất hoành tráng, thì sau khi quay phim, chụp ảnh xong hoặc có thể một thời gian sau đó thì.., vì đó là công trình chung, mà là công trình chung thì phải chung tay bảo vệ thôi."

Vậy nên, những con số báo cáo các phong trào mới chỉ là bước đầu. Mục tiêu và giá trị lâu dài mà một cây xanh được trồng xuống và phát triển được cần tới rất nhiều yếu tố. Giải pháp nào để các phong trào, chiến dịch trồng cây đạt hiệu quả thực chất, đặc biệt đối với những phong trào trồng cây dành cho không gian công cộng?