Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

New York (Mỹ): Khôi phục vận tải để hồi phục kinh tế xã hội sau đại dịch

Phóng viên - 02/05/2020 | 8:58 (GTM + 7)

Hệ thống tàu điện ngầm ở New York (Mỹ) hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất do dịch COVID-19. Các chuyên gia cho rằng rất cần những giải pháp kịp thời và sự hỗ trợ tài chính để duy trì hệ thống vận tải này, một yếu tố quan trọng giúp Ne

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Được xem là tâm dịch COVID-19, New York ban hành lệnh hạn chế đi lại từ nửa cuối tháng 3 và dự kiến duy trì hết tháng 5.

Riêng trong ngành vận tải đã có ít nhất 2.400 người dương tính, 4.000 người đã được cách ly; 79 người tử vong.

Khôi phục vận tải để hồi phục kinh tế xã hội sau đại dịch
Hệ thống tàu điện ngầm New York hoạt động chưa đến 10% công suất, lượng hành khách sụt giảm hơn 90%. Ảnh: nytimes.com

Hiện hệ thống tàu điện ngầm New York hoạt động chưa đến 10% công suất, lượng hành khách sụt giảm hơn 90%, cùng với đó doanh thu bán vé lao dốc nghiêm trọng.

Theo ghi nhận hôm 16/4, hệ thống tàu điện ngầm New York vận chuyển 470.000 lượt hành khách. Cùng thời điểm này năm ngoái, lượng hành khách là 5,9 triệu lượt người.

Chủ tịch của Cơ quan Giao thông Vận tải NewYork Patrick J. Foye cho biết: “Lượng hành khách sụt giảm chưa từng có, trong đó lượng khách đi tàu điện ngầm giảm khoảng 90%, xe buýt giảm hơn 70%. Hiện hệ thống đang được điều chỉnh cắt giảm nhưng vẫn đảm bảo việc đi lại của những nhân viên ở tuyến đầu phòng dịch ”.

Cơ quan Giao thông Vận tải NewYork cho biết: Đang thiếu hụt tới 8,5 tỷ đô la, mặc dù đã được cứu trợ liên bang 3,8 tỷ đô la và đề xuất một khoản trợ cấp khác khoảng 3,9 tỷ đô la.

Ông Foye nói: “Chúng tôi cần sự giúp đỡ nhiều hơn nữa và chúng tôi cần nó ngay bây giờ”.

Mới đây, các nhà lập pháp New York đã kiến nghị lên Quốc hội về việc hỗ trợ cho ngành vận tải. Nghị sĩ Jerrold Nadler thuộc Đảng dân chủ cho biết. “Vận tải NewYork đang rơi vào khủng hoảng. Một khoản trợ cấp trị giá 4 tỷ đô la vào lúc này rất quan trọng”,

Trong khi đó, bà Sarah Feinberg, Giám đốc Cơ quan vận tải đường bộ thành phố New York cho biết: “Hiện lượng hành khách sử dụng phương tiện công cộng đang sụt giảm nghiêm trọng do mọi người đều ở nhà theo khuyến cáo của bác sĩ, chính phủ. Thế nhưng, 51.000 nhân viên vận tải New York vẫn đang ngày đêm làm việc lau chùi, khử trùng các toa tàu, xe buýt, đường ray để phục vụ đội ngũ chống dịch”.

Hiện với chưa đến 1 triệu lượt hành khách, dù tăng giá vé cũng vẫn vô ích. Và có một thực tế, nhiều người đang cảm thấy lo sợ khi phải quay lại sử dụng những phương tiện công cộng vì nỗi lo lây nhiễm.

www.nytimes.com
Nhiều người đang cảm thấy lo sợ khi phải quay lại sử dụng những phương tiện công cộng vì nỗi lo lây nhiễm. Ảnh: NYtimes

Ông Richard Ravitch, cựu chủ tịch Cơ quan Giao thông Vận tải NewYork cho biết: “Nếu bạn nhìn vào số lượng người thất nghiệp, nếu bạn nhìn vào các dự báo về thâm hụt của thành phố, nếu bạn nhìn vào thâm hụt của nhà nước, bạn phải tự hỏi: Doanh thu sẽ đến từ đâu để hỗ trợ vận tải công cộng?”,

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng một hệ thống giao thông công cộng thuận tiện và hiệu quả sẽ rất quan trọng đối với thành phố và đất nước; bởi New York đóng góp 10% tổng sản phẩm quốc nội của cả nước Mỹ

Chủ tịch của MTA Patrick J. Foye cho biết: “Đây là cuộc khủng hoảng trên toàn quốc. Vận tải công cộng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức sống của nền kinh tế và sự phồn thịnh của New York”.

Đồng quan điểm, Lisa Daglian, Giám đốc điều hành một Ủy ban Tư vấn vận tải cho biết: “Vận tải là động lực kinh tế của toàn khu vực; nền kinh tế được xây dựng xung quanh tàu điện ngầm, xe buýt và xe lửa. Bạn không thể mở lại nền kinh tế mà không cần hệ thống giao thông”.

Còn tại Việt Nam, bắt đầu từ 23/4, Bộ GTVT và các tỉnh, thành phố đã cho phép các phương tiện vận chuyển hành khách hoạt động dần trở lại, khôi phục mạng lưới giao thông.

Riêng hệ thống xe buýt Hà Nội được nối lại, với tần suất 20-30%, áp dụng với tất cả 104 tuyến xe buýt có trợ giá, sau đó theo tình hình thực tế và chỉ đạo của Thành phố sẽ nâng dần tần suất. 

Ông Đoàn Anh Ngọc - Chánh Văn phòng Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết: “Mỗi lượt xe không quá 20 hành khách và không vượt quá 50% so với sức chứa của phương tiện. Và chúng tôi cũng thực hiện việc sơ đồ hóa các vị trí ngồi trên xe đảm bảo khoảng cách, giãn cách an toàn, hạn chế tối đa việc lây lan. Đồng thời kết hợp với việc đã được khuyến cáo thì chúng tôi luôn thực hiện nghiêm túc như trang bị khẩu trang, dung dịch xịt khuẩn, khử trùng xe buýt để tạo môi trường tốt nhất cho hành khách".

Hi vọng với việc thực hiện nghiêm túc công tác phòng dịch, hệ thống xe buýt sẽ sớm được hoạt động đúng năng lực vận tải, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân đồng thời giúp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua giải đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ

Ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ gia hạn Thông tư 02/2023 để các ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng tới 31/12/2024

// //