Nâng cao kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn trong trường học
Phóng viên - 23/11/2020 | 15:14 (GTM + 7)
Tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra phổ biến và trong khoảng 05 năm gần đây học sinh phổ thông, sinh viên các trường ĐH, CĐ sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đi học có chiều hướng
Ngày 22/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia và Công ty Honda Việt Nam tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kĩ năng lái xe mô tô an toàn cho sinh viên 05 trường đại học khu vực Hà Nội tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, đây được xem là hoạt động có ý nghĩa vô cùng thiết thực.
Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông ở nước ta tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; tình trạng ùn tắc giao thông đã trở thành phổ biến ở các đô thị, tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ đã và đang trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội.
Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng đáng báo động trên là do ý thức tham gia giao thông chưa cao, mọi người chưa thực sự hiểu biết và triệt để tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, chưa nắm vững quy tắc điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn…
Bên cạnh đó, tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra phổ biến và trong khoảng 05 năm gần đây học sinh phổ thông, sinh viên các trường ĐH, CĐ sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đi học có chiều hướng gia tăng.
Hiện tượng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông liên quan đến sử dụng các phương tiện trên nêu trên, với các lỗi như không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, không chấp hành hiệu lệnh, đèn tín hiệu giao thông, kéo đẩy xe khác… đã làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, dẫn đến thiệt hại cho gia đình và xã hội.
Nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và kĩ năng điều khiển mô tô an toàn cho học sinh, sinh viên, góp phần hạn chế tai nạn đẩy lùi thiệt hại về người và tài sản cho học sinh, sinh viên cũng như cộng đồng. Ngày 22/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia và Công ty Honda Việt Nam tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kĩ năng lái xe mô tô an toàn cho sinh viên 05 trường đại học khu vực Hà Nội tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, đây được xem là hoạt động có ý nghĩa vô cùng thiết thực.
Phát biểu tại buổi lễ ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT mong muốn, thông qua cuộc thi, các bạn sinh viên sẽ hình thành và nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, có các kĩ năng điều khiển xe mô tô, xe gắn máy an toàn và sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho bạn bè, gia đình và cho mọi người trong xã hội.
Hội thi thu hút hơn 1.000 sinh viên tham dự với sự tham gia của 05 đội đến từ các trường Đại học, học viện gồm: Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Thủy Lợi, Đại học Mỏ - Địa chất và Học viện Báo chí tuyên truyền. Đây là các đội xuất sắc nhất sau khi trải qua các cuộc thi vòng loại được tổ chức tại các trường để tham gia vòng thi cấp khu vực.
Trong buổi sáng, các bạn sinh viên sẽ được Hướng dẫn viên của Công ty Honda Việt Nam giảng dạy về Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh về ATGT, văn hóa tham gia giao thông, kỹ thuật đội mũ bảo hiểm đúng cách và ngồi xe đúng tư thế và Thi thực hành về lái xe mô tô an toàn. Buổi chiều cùng ngày, thí sinh của các đội sẽ tham gia 02 phần thi: thi tiểu phẩm về an toàn giao thông và thi lý thuyết về luật giao thông đường bộ.
Với hy vọng, Hội thi sẽ đem đến cho các thế hệ tương lai của đất nước những kiến thức và kỹ năng thiết thực góp phần hình thành thói quen, hành vi và kỹ năng tham gia giao thông để tự bảo vệ bản thân và góp phần xây dựng nên một xã hội giao thông an toàn và văn minh tại Việt Nam
70% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, hàng năm tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện xe mô tô, xe gắn máy chiếm khoảng 70% trong tổng số các vụ tai nạn. Năm ATGT 2020, với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”, tình hình tai nạn giao thông 09 tháng đầu năm: toàn quốc xảy ra 10.354 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.876 người, bị thương 7.609 người.
So với 09 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 2.321 vụ (giảm 18,31%), số người chết giảm 783 người (giảm 13,84%), số người bị thương giảm 2.010 người (giảm 20,9%).
Trong đó, tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên của giao thông đường bộ: xảy ra 5.849 vụ, làm chết 4.770 người, bị thương 3.106 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 695 vụ (-10,62%), giảm 756 người chết (-13,68%), giảm 479 người bị thương (-13,36%), đây là năm TNGT giảm sâu cả 03 tiêu chí trong 10 năm qua.
Tuy có giảm so với năm 2019 về số vụ, số người chết và số người bị thương nhưng chắc chắn đây vẫn là con số đáng báo động, trong đó lực lượng thanh niên, sinh viên có vai trò rất lớn trong ý thức tham gia giao thông, tuyên truyền, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật ATGT.
Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.
Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.
Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.