Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mở cửa du lịch quốc tế: Cần thủ tục thuận lợi, sản phẩm hấp dẫn hơn

Như Ngọc - Phương Thảo - 27/04/2022 | 21:55 (GTM + 7)

Hiện nay, các địa phương trên cả nước đã lên kế hoạch đón các chuyến bay quốc tế đến sau thời gian dài tạm hoãn do đại dịch. Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp, họ có những băn khoăn của riêng mình để có thể đón khách bền vững, lâu dài.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hơn 1 tháng sau mở cửa thị trường, công ty lữ hành Amica Travel mới đón được rất ít đoàn khách quốc tế. Một trong những hạn chế mà doanh nghiệp này nhắc đến là thủ tục visa. Quy định miễn visa du lịch trong vòng 15 ngày với khách vô hình chung nhiều khi là rào cản với khách du lịch quốc tế có ý định lưu trú lâu.

Ông Trần Quang Hiếu, chủ tịch HĐQT Amica Travel cho biết: "Sau 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, những khách quốc tế bắt đầu đi du lịch trở lại. Những người đi nghỉ hè thường có xu hướng chọn kỳ nghỉ dài ngày trong khi chúng ta hiện chỉ miễn visa trong vòng 15 ngày. Quy định này khó để đón được những đoàn khách muốn nghỉ dài ngày".

Về vấn đề visa, bà Vũ Thị Mỹ Tiên, PGĐ Công ty Vietnam Travel Group đề xuất: "Doanh nghiệp hi vọng quy định về visa sẽ tăng số ngày lưu trú tại Việt Nam lên 30 ngày, cắt giảm các thủ tục hành chính để khách thuận lợi khi làm visa và nhập cảnh".

Trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ đầu tháng 4, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho biết, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam chưa nhiều như kỳ vọng trong hơn một tháng qua, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Với các doanh nghiệp lữ hành, cần một thời gian để có sự kết nối và củng cố lại trong thời gian tới.

Một nguyên nhân quan trọng nữa là một số nước, nhất là các nước Đông Bắc Á, thị trường chiếm tới gần 70% lượng khách du lịch quốc tế vào Việt Nam hiện vẫn đang trong tình trạng “đóng băng”; xung đột Nga –Ukraina ít nhiều ảnh hưởng tới luồng khách khu vực này tới các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa…

Khách quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Vnexpress

Khách quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Vnexpress

Theo đại diện Bộ VHTTDL, giải pháp trước mắt là tập trung làm tốt công tác truyền thông về du lịch và mở rộng thị trường khách quốc tế: "Vừa qua, chính phủ đã ban hành từ visa, chính sách về y tế nhập cảnh, chính sách mở cửa thì chúng ta cần đẩy mạnh công tác truyền thông. Thứ hai là cần tiếp tục đẩy mạnh hơn công tác quảng bá, xúc tiến đối với các thị trường du khách trọng điểm; có sự hỗ trợ để các doanh nghiệp người ta có kết nối lại với nhau giữa đưa khách đến và đón khách để tạo cung cầu".

Nắm bắt xu hướng khách du lịch quốc tế hiện nay thường chọn lựa những sản phẩm du lịch chất lượng, du lịch xanh, gần gũi thiên nhiên thay vì đến những nơi đông đúc, có khả năng lây nhiễm dịch bệnh, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông, marketing Công ty TST Tourist cho rằng, bản thân doanh nghiệp lữ hành phải đón đầu xu hướng và thay đổi cơ cấu sản phẩm: "Sau 2 năm covid, du khách đang cần những điểm đến giàu cảm xúc tốt cho sức khỏe, những điểm đến gần gũi thiên nhiên. Xu hướng này cho thấy doanh nghiệp phải tập trung làm mới mình, đáp ứng yêu cầu du khách theo từng mùa, từng thị trường".

Các chuyên gia cũng cho rằng, để có thể đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, cần tạo ra môi trường du lịch để du khách có thể chi tiêu mua sắm, tiêu dùng thay vì đo lường bằng lượng khách như trước đây. Điều này đòi hỏi, ngành du lịch tiếp tục phát triển khai thác thêm các tour tuyến mới, hấp dẫn hơn hướng đến tính khả thi và duy trì lâu dài, sản phẩm du lịch phải thu hút du khách bằng yếu tố trải nghiệm gắn với những giá trị đời sống, ẩm thực, lịch sử và văn hoá độc đáo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thông tin trong nước và quốc tế

# Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương đề xuất phương án điều chuyển vốn năm 2022 chưa phân bổ hết. 

# Còn Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM vừa yêu cầu hạn chế tín dụng cho đầu cơ bất động sản, bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng... trên địa bàn thành phố. 

# Quảng Ninh tiếp tục là tỉnh dẫn đầu chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021, theo báo cáo thường niên mà Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố hôm nay (27/4).

Các vị trí tiếp theo trong top 5 về chỉ số PCI toàn quốc lần lượt là Hải Phòng, Đồng Tháp, Đà Nẵng và Vĩnh Phúc. TP Hà Nội đứng ở vị trí thứ 10, còn TPHCM xếp thứ 14. 

# Tính đến cuối tháng 4, tổng thu ngân sách nhà nước của TPHCM đã đạt hơn 168 nghìn tỉ đồng, tăng cao nhất trong 4 năm gần đây. 

# Còn tại Hà Nội, từ ngày 29/4 đến 1/5, Sở Du lịch thành phố sẽ tổ chức Lễ hội quà tặng du lịch Thủ đô năm 2022.

# Nhiều thương hiệu thời trang may mặc, giày dép, phụ kiện vừa công bố chương trình giảm giá sâu đến 70% để kích cầu mua sắm thời điểm cuối tháng 4. 

# Và dù giá thuê tăng cao từ 800-1,6 triệu đồng/ngày, nhưng dịch vụ thuê xe tự lái tại Hà Nội vẫn đang “cháy hàng” thời điểm sát kỳ nghỉ lễ 30/4. 

Bệnh nhân COVID-19 rời bệnh viện dã chiến sau khi khỏi bệnh, tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 9/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Bệnh nhân COVID-19 rời bệnh viện dã chiến sau khi khỏi bệnh, tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 9/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN

# Trong bối cảnh Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu nới lỏng biện pháp chống dịch, dự kiến sẽ có khoảng 22.000 tỷ USD thương mại hàng hóa toàn cầu đối mặt với gián đoạn trong nhiều tháng tới. 

Còn theo báo cáo của Ngân hàng thế giới (WB), giá năng lượng trong 2 năm qua đã tăng cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973.

# Indonesia vừa kêu gọi xây dựng nguyên tắc toàn cầu về tiền số, trong bối cảnh các quốc gia đang chạy đua phát hành phiên bản tiền tệ tương lai của riêng mình. 

Và đồng ruble của Nga vừa chạm mức cao nhất trong hơn hai năm so với đồng euro (khi 76,9 ruble đổi 1 euro) trong đầu phiên giao dịch ngày 26/4.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Liên quan đến vụ việc hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu của Tân Hoàng Minh, về thủ tục hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư, UBCKNN vừa có văn bản đề nghị các công ty liên hệ làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để giải quyết. 

# Trở lại với phiên hôm nay, VN-Index tăng 12,43 điểm lên mức 1.353,77 điểm. Thanh khoản thị trường đạt ở mức thấp, với tổng giá trị khớp lệnh đạt 14.855 tỷ đồng, giảm 32% so với phiên trước.

# Theo SSI Reseach, điểm trừ trong phiên hôm nay là thanh khoản rất thấp. Khối ngoại sau chuỗi phiên mua ròng gần đây đã quay đầu bán ròng 273 tỷ đồng trên toàn thị trường, lực bán tập trung vào VND, DXG, DIG, VIC, KBC.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //