ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Lập lại kỷ cương giao thông sau đại dịch: Phải quyết tâm và minh bạch 

Minh Thùy - Trúc Thủy
Trước tình hình TNGT tăng cao, sau thời gian giãn cách xã hội do dịch COVID-19 vừa qua, việc “hâm nóng” lại Nghị định 100, lập lại kỷ cương cho hoạt động giao thông là cần thiết.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong thời gian 1 tháng kể từ ngày 15/5-14/6, lực lượng cảnh sát giao thông cả nước đồng loạt triển khai kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ.

Đây là việc làm cần thiết, góp phần hạn chế tai nạn giao thông cũng như nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, sau thời gian giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19.

Ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ trên cả nước
CSGT ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ trên cả nước

Theo Cục Cảnh sát giao thông thuộc Bộ Công an, chỉ trong ngày đầu ra quân tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện, cảnh sát giao thông cả nước đã xử lý vi phạm gần 9.000 trường hợp, với số tiền xử phạt gần 6 tỷ đồng.

Qua đó ghi nhận nhiều lỗi vi phạm giao thông chủ yếu như lỗi dừng đỗ, nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích, chạy quá tốc độ, chở quá tải, không đội mũ bảo hiểm, không xuất trình được giấy tờ…

Dù nhiễu lỗi vi phạm mức phạt đã điều chỉnh tăng cao theo Nghị định 100 thế nhưng vẫn diễn ra khá phổ biến. Do đó, đợt ra quân này nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông. Việc làm này được đa phần người dân đồng tình ủng hộ.

"Sau đợt dịch dài mọi người hơi coi thường về ATGT. Tôi thấy đợt ra quân lần này khá hợp lý, ý thức tham gia giao thông sẽ tốt hơn".

"Tôi thấy mọi người tự giác hơn, chủ động mang giấy tờ đúng theo quy định, cảm thấy an tâm hơn khi tham gia giao thông".

"Tháng ra quân mà, coi như là kiểm tra hành chính không cần lỗi gì; nếu không có lỗi gì thì lại được đi thôi, đi phải đúng làn, đúng tốc độ".

"Về giấy tờ hợp pháp phải có đăng ký xe, khi tham gia giao thông phải có bằng lái, và bảo hiểm về dân sự. Tôi luôn thực hiện đúng, mọi người chưa hiểu hết quyền lợi của mình, chỉ mang tính chất đối phó!"

"Rất hợp lý, tôi rất ủng hộ. Lực lượng kiểm tra mình, và mình cũng có thể giám sát, rất công bằng, minh bạch hơn".

Đáng chú ý, điểm khác trong đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông trên toàn quốc này, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ được phép dừng tất cả phương tiện để kiểm tra mà không cần lỗi ban đầu.

Thượng tá Trần Minh Tâm - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08) Công an thành phố Cần Thơ cho biết:

"Đợt tổng kiểm tra lần này, chúng tôi tập trung vào tất cả các tuyến đường, tuyến quốc lộ, đường đô thị, tỉnh lộ, nông thôn và các địa bàn giáp ranh. Đặc biệt tập trung vào các tuyến quốc lộ và tuyến địa bàn giáp ranh, những tuyến mật độ giao thông đông, có nguy cơ cao về mất trật tự an toàn giao thông, thì chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng, dồn sức tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn.

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, chúng tôi sẽ phối hợp các lực lượng có liên quan để đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, các loại tội phạm hoạt động trên tuyến đường bộ, nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn thành phố".

thực hiện đo nồng độ cồn đối với các lái xe
Nhiều lái xe phải thực hiện kiểm tra nồng độ cồn

Tại TP.HCM, Trung tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ, đường sắt, Công an TPHCM cho hay, tình hình tai nạn giao thông 3 tháng đầu năm tăng đột biến. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân hạn chế ra đường nên mật độ phương tiện trên địa bàn thành phố giảm.

Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân chưa tốt. Có tâm lý chủ quan khi nhìn thấy tình hình giao thông thoáng, không ít người điều khiển phương tiện với tốc độ nhanh hơn mọi khi nên dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Sau một tuần thực hiện ra quân, có hơn 7.500 phương tiện vi phạm, phạt tiền gần 3,5 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe gần 800 trường hợp.

Để đảm bảo tính hiệu quả của kế hoạch, cũng như tín nghiêm minh trong thực thi nhiệm vụ, Trung tá Đoàn Văn Quới cho biết thêm:

"Về đợt tổng kiểm này, chúng tôi trang bị các trang thiết bị nghiệp vụ hiện đại như camera, máy đo nồng độ cồn… tập trung quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm để đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông cũng như đấu tranh phòng chống, xử lý với các loại tội phạm. Quán triệt cho tất cả cán bộ, chiến sĩ khi ra đường làm nhiệm vụ phải chấp hành nghiêm quy trình công tác, pháp luật, điều lệ Công an Nhân dân. Và có thái độ văn hóa ứng xử đúng mực với người dân cũng như người vi phạm.

Luật sư Phạm Hoài Nam – Đoàn luật sư TPHCM đánh giá, nguyên nhân chủ yếu của tai nạn giao thông xuất phát từ ý thức người tham gia giao thông. Việc tăng cường xử phạt vi phạm giao thông là cần thiết, vừa mang tín tuyên truyền, vừa giáo dục răn đe.

"Chúng ta cũng biết ý thức giao thông là vấn đề mà toàn xã hội quan tâm, nhức nhối, kể cả quản lý nhà nước. Thực tế để nâng cao ý thức giao thông cần sự phối hợp giữa giáo dục, quản lý của cơ quan nhà nước.

Tôi cho rằng là cơ quan quản lý nhà nước cần phải tăng cường việc kiểm tra xử phạt, hình thức xử lý nghiêm khắc hơn, để đảm bảo xử lý theo đúng quy định pháp luật, để mang tính giáo dục răn đe phòng ngừa tái phạm đối với các hành vi vi phạm giao thông".

Kỳ vọng, sau khi kết thúc kế hoạch, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao, tình hình tai nạn giao thông cả nước sẽ được kéo giảm.

Lập lại kỷ cương giao thông sau đại dịch: Phải quyết tâm và minh bạch

Trước tình hình tai nạn 3 tháng đầu năm tăng cao, nhất là đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sau thời gian giãn cách xã hội do dịch COVID-19 vừa qua, việc “hâm nóng” lại Nghị định 100, lập lại kỷ cương cho hoạt động giao thông là cần thiết. 

thực hiện đo nồng độ cồn đối với các lái xe
Sau thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19 vừa qua, việc “hâm nóng” lại Nghị định 100, lập lại kỷ cương cho hoạt động giao thông là cần thiết. 

Vì sao nói: kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ mà không cần phát hiện lỗi trên địa bàn cả nước hiện nay là cần thiết? Theo nhiều phân tích đã chỉ rõ, vấn đề ùn tắc và tai nạn giao thông chủ yếu xuất phát từ ý thức người tham gia giao thông.

Ngoài những yếu tố hạn chế về cơ sở hạ tầng xuống cấp, đường xá không mở rộng, tổ chức phân luồng giao thông không hợp lý thì những thói quen xấu “ăn sâu” vào ý thức là nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

Điển hình, dù tuyến đường nhỏ hẹp hay tổ chức nhiều làn xe, chỉ cần ai đó vượt đèn đỏ, lấn tuyến, đi ngược chiều, chạy trên vỉa hè… lập tức giao thông sẽ trở nên lộn xộn, bát nháo. Khi đó, thay vì mọi người bình tĩnh chấp hành các quy định pháp luật thì mạnh ai nấy đi khiến giao thông càng ùn tắc.

Một phần ý thức chưa tốt này cũng do công tác tuần tra xử phạt của lực lượng chức năng chưa nghiêm, lỏng lẻo, thậm chí tiêu cực, tham ô, hối lộ gây mất niềm tin trong người dân về lực lượng thi hành công vụ. Nguyên nhân khác, trong giai đoạn giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, đường vắng, công tác xử phạt cũng hạn chế, người dân nảy sinh tâm lý chủ quan, ỷ lại.

Sau giãn cách, ý thức cộng thêm nhu cầu đi lại tăng cao, ùn tắc, tai nạn là “chuyện thường tình”. Bằng chứng là, trong tháng 3, tai nạn giao thông tại TPHCM đã tăng 33% về số vụ, 46% số người chết so cùng kỳ.

Thực tế cho thấy, cả nước nhanh chóng lập lại kỷ cương, trật tự giao thông là hết sức cần. Không thể biện minh cho việc xâm phạm “quyền tự do” khi không vi phạm lỗi ban đầu, “cơ hội” để một số cán bộ hối lộ, tham ô; đó chỉ là suy nghĩ ích kỷ cá nhân. Bởi hành vi thiếu ý thức của bản thân không chỉ gây nguy hiểm chính mình mà còn cướp đi sinh mạng người tham gia giao thông khác, để lại hậu quả nặng nề cho xã hội.

Minh chứng đau thương khi trung bình khoảng 8.000 người tử vong mỗi năm, trong đó đa phần người bị tai nạn trong độ tuổi lao động; hơn 15.000 người bị thương tật suốt đời; gây thiệt hại lớn kinh tế từ 350 - 500 tỉ đồng. Nhưng bức xúc là, một số người vẫn vô tư uống rượu bia khi lái xe, chạy quá tốc độ, vi phạm luật giao thông.

Rút bài học giảm ùn tắc từ đợt phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, công tác chống ùn tắc và tai nạn giao thông cũng phải được cả hệ thống chính trị và người dân xem như kim chỉ nam: “chống ùn tắc, tai nạn như chống giặc”. Người người phải chủ động chấp hành nghiêm quy định pháp luật khi tham gia giao thông, thay đổi cách sống, cách suy nghĩ, cách tham gia giao thông, nếu muốn an toàn “sống lâu”, “sống khỏe”.

Nhà nước cũng phải đẩy nhanh về hạ tầng, nâng cấp mở rộng đường, sớm hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm, khảo sát tổ chức phân luồng giao thông hợp lý. Nhất là chú trọng công tác tuyên truyền. Trước mắt, các hành lang pháp lý đã có sẵn, chỉ cần thực hiện một cách đồng bộ, nghiêm minh sẽ tác động mạnh và làm thay đổi ý thức tham gia giao thông của người dân. Đồng thời, không nhân nhượng, không tiêu cực, xử lý đến cùng hành vi tham ô, hối lộ. Khi đó, kỷ cương mới nghiêm, người dân mới tôn trọng và chấp hành.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn