Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Sau tuần “bay” hơn 100 điểm, hôm nay VN-Index vượt dòng lên 1205 điểm?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 24/04/2024, 20:11 (GMT+7)

Thị trường chứng khoán đang trải qua giai đoạn đầy khó khăn khi liên tục sụt giảm mạnh. VN-Index đã "bay" hơn 100 điểm (~ 9%) kể từ mức đỉnh thiết lập hồi cuối tháng 3 để về 1.177 điểm. Mức giảm nhanh chóng mặt gần như đã xoá sạch mọi thành quả tăng giá của thị trường kể từ đầu năm.

Tuy nhiên, VnIndex chốt phiên hôm nay ở 1.205 điểm. Với diễn biến này của thị trường, nhà đầu tư cần nhìn nhận ra sao? 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kết phiên tuần trước, VN-Index giảm tổng cộng 101,75 điểm (tương ứng giảm 7,97%) - mức giảm mạnh nhất trong một tuần kể từ tháng 10/2022. HNX-Index giảm 20,54 điểm (tương ứng mức giảm 8,51%). Quy mô vốn hóa thị trường (market cap) sàn HoSE mất mốc 5 triệu tỷ đồng, "bốc hơi" 413.329 tỷ đồng (tương đương 16,24 tỷ USD) xuống còn 4,78 triệu tỷ đồng.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Nghiên cứu và phân tích chứng khoán, Công ty chứng khoán Bản Việt cho biết: "Khối ngoại bán ròng mặc dù tỷ trọng trên tổng thanh khoản thị trường không quá nhiều, tuy vậy lực bán tập trung vào những mã vốn hoá rất lớn và tác động lên điểm số. Chính vì thế, trong bối cảnh lực bán tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn mà lực cầu trong nước thì đang tỏ ra thận trọng trong quá trình điều chỉnh của thị trường thì nó cũng đã có những tác động đáng kể lên biến động của chỉ số chung…."

Ông Trần Hà Xuân Vũ - Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Khách hàng cá nhân Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt chía sẻ thêm về nhịp điều chỉnh mạnh của tuần trước: "Thật ra thì nhịp điều chỉnh này đã có vài dấu hiệu cảnh báo trước đó như trước đó sau một đợt tăng khá mạnh từ tháng 11.2023 thig VNIndex đến cuối tháng 3.2024 đã có những phiên phân phối khối lượng lớn. Đó là những dấu hiệu đầu tiên. Ngoài ra kết hợp với những thông tin không thuận lợi về mặt vĩ mô như tỉ giá hay liên quan tới chính trị khiến tâm lí nhà đầu tư e ngại và VNIndex chắc chắn bị điều chỉnh sau một đợt tăng dài".

Còn với những phiên giao dịch từ đầu tuần tới nay, thị trường luôn có những phiên tăng giảm đan xen. Đặc biệt, kết phiên hôm nay, sắc xanh phủ khắp thị trường và các nhóm cổ phiếu trụ đều tăng tốt qua đó giúp chỉ số chính nới rộng đà tăng về cuối phiên. VN-Index đóng cửa tăng hơn 23 điểm qua đó dừng tại mức 1.205,61 điểm với thanh khoản khớp lệnh trên HoSE không quá bùng nổ, xấp xỉ 17.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên nếu nhìn rộng hơn, trong lịch sử, tính cả lần đầu đầu chính thức vượt 1.200 vào đầu tháng 4/2018 cho tới hiện tại, tổng cộng đã có 9 lần chỉ số chính của thị trường Việt Nam đảo qua mốc 1.200 này. Ở những lần trước đó, VN-Index vượt ngưỡng tâm lý này đem theo những kỳ vọng vào một con sóng lớn nhưng sau đó lại để lại thất vọng.

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam phân tích thêm: "Đối với những thời điểm thị trường sau khi có mức chiết khấu rất mạnh và thông thường sẽ có giai đoạn tích luỹ đi ngang và như vậy nếu chúng ta nhìn rộng ra những phiên gần đây thì trạng thái tích luỹ đi ngang của chỉ số Vnindex đang xác lập. Quan điểm của tôi có khả năng tôi kì vọng đây là 1 trong những vùng đáy ngắn hạn của thị trường. Ít nhất là sẽ có những nhịp hồi trong giai đoạn tới khi mà các cổ phiếu rơi vào trạng thái quá bán về mặt kĩ thuật".

Trong cả ngắn hạn và trung hạn, ông Minh cho rằng yếu tố tác động chính vẫn là câu chuyện tỷ giá khi mà chỉ số đồng đô vẫn ở mức cao. Ông kỳ vọng trong ngắn hạn áp lực chỉ số Đôla sẽ được điều chỉnh sẽ hỗ trợ thuận lợi cho thị trường hồi phục trở lại. Yếu tố thứ 2 có thể nhìn tới thị trường chứng khoán Châu Âu và Mỹ. Cụ thể, Châu Âu đã chuyển sang chiều hướng tích cực trong ngắn hạn và có xu hướng tăng. Còn thị trường Mỹ hầu như trong trạng thái hồi phục.

Ngoài ra, ông Trần Hà Xuân Vũ - Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Khách hàng cá nhân Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt cho biết thêm và có những lưu ý tới các nhà đầu tư trong thời điểm này: "Những điểm cần lưu ý trong thời gian tới là kết quả kinh doanh quý 1 và tình hình chung vẫn khả quan. Ngoài ra việc hoạt động hệ thống KRX mùng 2/5 tới cũng là 1 trong những động lực ngắn hạn cho thị trường. Còn với đánh giá hiện tại thì các nhà đầu tư nên ở tư thế phòng thủ, vẫn nên giữ 1 tỉ trọng tiền cao, hạn chế xài margin trong thời điểm này, nên chuẩn bị những cổ phiếu có nền tảng tốt và có câu chuyện trong năm nay để mình theo dõi để khi thị trường có diễn biến xấu hoặc có những luồng giá hấp dẫn hơn là có thể tham gia".

Còn ông Nguyễn Thế Minh -  Giám đốc Phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng chiến lược đầu tư hiện tại của nhà đầu tư có hai trạng thái: "Một là đối với các nhà đầu tư không có áp lực về margin và vẫn đang nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu hiện tại thì chúng ta tạm thời dừng bán và chúng ta có thể nắm giữ mức tỉ trọng hiện nay. Tôi cho rằng đây là giai đoạn không cần thiết phải bán ra nữa. Còn đối với các nhà đầu tư đang có tỉ trọng tiền mặt cao thì tôi cho rằng có thể cân nhắc mua thăm dò với tỉ trọng thấp để tận dụng cơ hội cho xu hướng sắp tới. Tuy nhiên tôi lưu ý chỉ giải ngân ở 1 tỉ trọng thấp vì chúng ta chưa hoàn toàn khẳng định đây là 100% là vùng đáy. Nếu trong trường hợp thị trường xác định xu hướng tăng, tức là khi chỉ số VNIndex vượt qua đc mốc 1.222 điểm thì có thể tăng đần tỉ trọng lên khi mà xác nhận xu hướng tăng".

Bối cảnh hiện tại vẫn được đánh giá mang nhiều rủi ro khi thị trường đang chịu tác động mạnh như thông tin quốc tế về CPI của Mỹ, xung đột địa chính trị. Trong nước cũng có nhiều yếu tố kém tích cực như lạm phát và lãi suất huy động tăng dần, đặc biệt đà tăng phi mã của tỷ giá do chịu áp lực do chênh lệch lãi suất và những diễn biến thế giới gần đây sẽ phần nào ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán trong nước.

Thông tin trong nước

# Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt gần 209 tỷ USD, với cán cân thương mại thặng dư 6,7 tỷ USD. 

Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu

Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu

# Đáng chú ý, 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam bởi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia XK gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây. 

# Tuy nhiên, với việc tỉ giá USD tăng đang kéo theo những lo lắng của các doanh nghiệp.

Cụ thể, từ đầu tháng 4, tỉ giá USD liên tục tăng, có thời điểm kịch trần khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu gặp khó vì phải dùng đồng USD để nhập nguyên liệu, đặc biệt doanh nghiệp nhập khẩu hàng tiêu dùng, thiết yếu.

Ngay cả các ngành tưởng như thế mạnh, như nông-lâm-thủy sản cũng phải nhập khẩu số lượng lớn nguyên liệu từ nước ngoài, tỉ giá tăng đồng nghĩa với việc DN chấp nhận lãi ít hơn, thậm chí là thua lỗ. 

# Thời gian gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và liên tiếp xử lý nhiều vi phạm với các trường hợp kinh doanh mặt hàng vàng.

Mới đây nhất, Cục Quản lý thị trường Long An đã kiểm tra phát hiện, xử lý 19/20 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh có vi phạm trong hoạt động kinh doanh.

Tổng cục Quản lý thị trường khẳng định: Việc kiểm tra đối với các mặt hàng kim loại vàng sẽ tiếp tục được lực lượng đẩy mạnh từ nay đến hết năm 2024 trên địa bàn cả nước, nhằm góp phần bình ổn thị trường vàng. 

# Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới, theo khảo sát, rất nhiều du khách chọn các điểm đến gần, đi ngắn ngày. Tuy nhiên, càng gần đến ngày nghỉ lễ, việc đặt vé máy bay, khách sạn cũng trở nên đắt đỏ và khan hiếm hơn.

# Theo tính toán của Cục Hàng không, dịp hè 2024, cần khoảng 24-26 triệu ghế để đáp ứng nhu cầu của hành khách và dự kiến các hãng sẽ thiếu trên 20 máy bay trong đợt này, lại càng khiến giá vé máy bay bị đẩy lên cao. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VN-Index kết phiên hôm nay tăng hơn 28 điểm, lên 1.205,61 điểm.

# Cổ phiếu bất động sản giờ đây lại trở thành nhóm hồi phục mạnh nhất. Không ít mã tăng kịch trần như PDR, DIG, NLG, TCH, DXG, NBB.

Cổ phiếu chứng khoán cũng giao dịch hết sức khả quan. Ở nhóm ngân hàng, mặc dù sắc xanh bao phủ tất cả cổ phiếu trên sàn HoSE nhưng mức tăng không đồng đều.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh cải thiện nhẹ lên mức 16.800 tỷ đồng, nhưng còn cách xa mức thanh khoản quanh mốc tỷ USD duy trì cách đây không lâu.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.