Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Quách Đồng: Thứ tư 24/04/2024, 20:09 (GMT+7)

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

 

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, quý I năm 2024, toàn quốc xảy ra 6.550 vụ TNGT, làm chết 2.723 người, bị thương hơn 5.200 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng tăng 22,3% về số vụ, giảm 15,1% số người chết, tăng 54,3% số người bị thương.

Có 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó Long An, Hậu Giang, Bình Thuận giảm trên 45% số người chết do TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn 5 tỉnh có số người chết tăng trên 50% trở lên là: Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên - Huế, Lào Cai, Cà Mau.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, có khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông là ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương. Quý I năm nay, tình hình TNGT liên quan đến trẻ em chưa có dấu hiệu giảm và đang diễn biến rất phức tạp.

N.V.K (16 tuổi, đang học tại trường THPT trên địa bàn quận Long Biên) điều khiển xe trên 50 phân khối. K cho biết, do nhà gần nên hàng ngày bố mẹ đã cho tự đi học bằng xe máy.

N.V.K (16 tuổi, đang học tại trường THPT trên địa bàn quận Long Biên) điều khiển xe trên 50 phân khối. K cho biết, do nhà gần nên hàng ngày bố mẹ đã cho tự đi học bằng xe máy.

Là một trong 5 địa phương có số người tử vong do TNGT giảm trên 45% so với cùng kỳ năm 2023, song trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến trẻ em. Chẳng hạn vụ 4 thiếu niên từ 13-18 tuổi, chạy xe máy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai va chạm với xe chở rác, xảy ra ngày 14/2 khiến cả 4 người trên 2 xe máy tử vong.

Ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong lứa tuổi học sinh, tỉnh đã phối hợp với tòa án tổ chức các phiên tòa giả định trong trường học để nâng cao hiệu quả tuyên truyền: "Chúng tôi đã phối hợp với bên tòa án để tổ chức các phiên tòa giả định trong trường học để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời trong dịp hè sẽ phối hợp với địa phương, Đoàn Thanh niên để quản lý".

Ngoài ý thức của trẻ em trong việc chấp hành Luật giao thông đường bộ, trách nhiệm của cha mẹ khi giao phương tiện cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, thống kê của Cục Đường bộ cũng cho thấy, cả nước có 3.930 cổng trường học tiếp giáp với Quốc lộ, trong đó chỉ có 685 cổng trường học tương đối an toàn, và có tới 3.200 cổng trường học không đảm bảo an toàn, cần có các giải pháp tăng cường ATGT.

1

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, vẫn còn khá nhiều nguy cơ TNGT với trẻ em, thậm chí nguy cơ ngay tại cổng trường: "Một số cổng trường hiện nay đang mất an toàn, sát mép đường quá. Cái này đang đề nghị với các địa phương, di chuyển cổng này vào trong trường, vì nó mất ATGT, sát đường quá, thì phải đẩy lùi vào sân trường".

Còn bà Hoàng Thị Dinh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2009, giáo dục ATGT đã được đưa vào chương trình chính thức của giáo dục mầm non. Cùng với đó, từ năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT trong cac cơ sở giáo dục; đồng thời biên soạn các tài liệu hướng dẫn về ATGT để tuyên truyền trong các trường học.

Tuy vậy, bà Dinh cũng nhìn nhận, để đảm bảo ATGT cho học sinh, việc tuyên truyền về việc chấp hành Luật giao thông đường bộ cho các em đóng vai trò rất quan trọng, song một số trường hợp Ban ATGT một số địa phương, cả cấp tỉnh và huyện chưa thực sự phối hợp trong việc tuyên truyền về ATGT trong trường học:

"Theo báo cáo của các Sở Giáo dục và Đào tạo, còn một số tỉnh, huyện vẫn còn sự xa cách, khó khăn trong việc phối hợp, ví dụ cơ sở giáo dục mầm non mà có mời các đồng chí trong Ban ATGT đến dự hay tham gia, hay làm việc, hay phối hợp thì cũng rất khó khăn".

Nhắc lại vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lào Cai khi các em xé rào để lưu thông xe máy vào cao tốc, chạy ngược chiều, chạy hết tốc lực vào thời điểm trời nhá nhem tối… khiến cả 4 em tử vong, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, đây là tình huống nước ngoài không thể tưởng tượng ra. Rồi các vụ TNGT với trẻ em 13, 15 tuổi tại Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai)…

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhận định, trước diễn biến phức tạp của tình hình TNGT với trẻ em, cần xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của cha mẹ khi giao xe cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện:

"Chúng ta phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của cha mẹ, các bậc phụ huynh trong việc làm hình mẫu cho thế hệ trẻ trong việc chấp hành pháp luật về ATGT. Ngoài ra các phụ huynh cũng phải dành thời gian để dạy dỗ, rèn luyện cho con em đủ kiến thức và kỹ năng trước khi giao xe. Cơ quan chức năng cũng phải xử lý nghiêm hành vi giao xe cho trẻ em khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; phối hợp với nhà trường để có hình thức xử lý phù hợp với hành vi vi phạm".

Một số ý kiến cũng cho rằng, nhà trường cần có sự phối hợp với các chuyên gia trong lĩnh vực này để thực hiện truyền thông sâu rộng đến học sinh và phụ huynh. Ngoài ra, việc xử lý hành vi giao xe cho con khi chưa đủ tuổi, đủ điều kiện điều khiển phương tiện, cũng cần đi kèm với việc truyền thông mạnh mẽ để tăng hiệu quả tuyên truyền đối với người dân, người tham gia giao thông./.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.