ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

'Làn xanh đối ứng' để kích cầu du lịch, hồi phục hàng không 

Huy Văn
Vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế theo hướng bền vững là điều không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia đang hướng tới trong bối cảnh cuộc chiến với đại dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài. Singapore đã đề xuất thiết lập cơ chế “làn xanh đối ứng” để tạo thuận lợi cho việc di chuyển phục vụ các mục đích thiết yếu, trước mắt là với các quốc gia trong khối ASEAN.
Singapore đã đạt được thỏa thuận "làn xanh" đối ứng với 2 quốc gia là Malaysia và Trung Quốc. Ảnh: Bangkok Post 

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Mới đây, đại diện Tổng cục du lịch Singapore cho biết đang tìm cách mở rộng đối tượng nhập cảnh ra nhiều lĩnh vực kinh doanh, hoạt động giải trí nhằm thúc đẩy nền kinh tế và du lịch đang bị ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Cụ thể, Singapore đã và đang tìm kiếm các thỏa thuận về làn xanh với một số nước có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng tương đương hoặc thấp hơn. Theo đó, công dân tại các quốc gia có thỏa thuận “làn xanh đối ứng” có thể nhập cảnh vào Singapore trong một thời gian ngắn dưới sự theo dõi, kiểm soát chặt chẽ của lực lượng chức năng và ngược lại.

Malaysia là một trong những quốc gia đầu tiên đạt thỏa thuận “làn xanh” với Singapore. Từ ngày 10/8, 2 nước mở cửa biên giới cho nhu cầu đi lại thiết yếu. Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan nhấn mạnh, thỏa thuận này không bao gồm việc đi lại hàng ngày trên các tuyến đường bộ vì cả hai nước đều chưa sẵn sàng cho điều này.

Để đi lại qua biên giới, công dân hai nước sẽ phải đăng ký trước với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh; và phải tải ứng dụng trên điện thoại nhằm theo dõi lịch trình di chuyển trong thời gian nhập cảnh.  Người nhập cảnh chỉ được ở lại tối đa 14 ngày, phải thực hiện xét nghiệm COVID 72 tiếng trước khi nhập cảnh. Họ cũng sẽ phải nộp "lịch trình được kiểm soát" và tuân thủ lịch trình này trong thời gian nhập cảnh.

Ông  Frank Phuan, giám đốc công ty đa quốc gia Sunseap Group có trụ sở tại Singapore, chia sẻ về một chuyến đi hội thảo tại Malaysia gần đây:

“Sau khi có giấy phép, lái xe qua biên giới, tôi sẽ lập tức phải tới khách sạn, ở đó khoảng 24 tiếng để thực hiện và chờ kết quả xét nghiệm COVID một lần nữa do bên Malaysia thực hiện. Sau khi thủ tục hoàn tất, tôi được phép tới chỗ hội thảo. Hội thảo kết thúc, tôi phải lập tức lái xe về khách sạn, chờ làm thủ tục xuất cảnh rồi lái xe thẳng về Singapore. Mọi thứ đều được kiểm soát rất chặt chẽ”.

Sau Malaysia, Indonesia cũng đang đàm phán về một thỏa thuận “làn xanh” tiếp theo với Singapore. Đồng thời, Singapore cũng đang đề nghị thỏa thuận “làn xanh” với nhiều quốc gia khác, trong đó có VIệt Nam và Nhật Bản.

Singapore đang nỗ lực đẩy mạnh cơ chế "làn xanh" hơn để tăng lượng khách đi lại tại sân bay Changi, vốn đã bị giảm trầm trọng do ảnh hưởng bởi COVID-19. Ảnh: Strait Times

Về phần mình, chính phủ Singapore đang xem xét việc đẩy mạnh cơ chế “làn xanh” hơn nữa. Cụ thể, xem xét áp dụng cơ chế này đối với khách du lịch tới từ các quốc gia được đánh giá là có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng tương đương hoặc thấp hơn. Điều này đồng nghĩa với việc khách du lịch có thể bỏ qua việc cách ly 14 ngày sau khi nhập cảnh và ngược lại. 

Singapore đang nỗ lực kích cầu du lịch để hồi phục ngành hàng không nói chung và hoạt động của sân bay Changi nói riêng. Sân bay Changi, vốn là trung tâm yêu thích của giới doanh nhân đi khắp thế giới, đã giảm hơn 99% lượng khách trong tháng 4, 5 và 6 so với năm 2019. Sân bay này phải giảm công suất, bỏ không hai trong bốn nhà ga và hoãn kế hoạch xây nhà ga thứ 5. Cơ chế “làn xanh” được kỳ vọng sẽ giúp sân bay Changi đạt lượng khách lên tới 40% so với thời điểm trước đại dịch. Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Singapore, ông Ong Ye Kung chia sẻ:

“Ngành hàng không thời gian qua đã phải chịu thiệt hại nặng nề do COVID-19. Do đó, trong vài tuần, vài tháng tới, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là xem xét những gì có thể thực hiện để khôi phục ngành hàng không. Các cơ quan ban ngành đang nỗ lực thúc đẩy đàm phán, thỏa thuận cơ chế làn xanh với các quốc gia đang có tiến triển tốt trong công tác phòng chống dịch. Hy vọng trong thời gian tới chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận này với nhiều quốc gia hơn nữa”.

Từng là sân bay đông đúc hàng đầu thế giới với hơn 1.000 chuyến bay mỗi ngày, nay sân bay Changi tụt xuống vị trí thứ 50 với chỉ khoảng 150 lượt chuyến mỗi ngày. Lượng hành khách cũng sụt giảm nghiêm trọng, từ 20 triệu lượt khách hàng năm xuống chỉ còn 150 nghìn. Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải Singapore, COVID-19 đã khiến sân bay Changi “đi lùi” 40 năm, quay trở về năm 1981 khi nhà ga đầu tiên của sân bay này mở cửa. Đó là lí do khiến chính phủ Singapore càng nỗ lực, kỳ vọng vào cơ chế “làn xanh” hơn bao giờ hết.

Còn tại Việt Nam, trong buổi gặp mặt với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng mới đây, bà Catherine Wong, Đại sứ Singapore tại Việt Nam cho biết Việt Nam là một trong các quốc gia Singapore mong muốn thiết lập "làn xanh" song phương để tạo thuận lợi cho việc di chuyển và phục vụ các mục đích thiết yếu, sớm nối lại các hoạt động bình thường khi điều kiện cho phép.

Đồng tình với đề xuất, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh VPCP ủng hộ và đánh giá cao đề xuất "làn xanh" song phương của Singapore, cho biết đây là nhu cầu thực tế và cần thiết trong thời điểm hiện nay để phục vụ các mục đích thiết yếu, góp phần tái khởi động kinh tế, khắc phục sự đứt gẫy về xuất nhập khẩu thương mại hai chiều.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới