Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khó khăn trong việc xử phạt hành vi vừa đi xe, vừa dắt thú nuôi trên đường

Phóng viên - 13/10/2017 | 10:01 (GTM + 7)

VOVGT-Người dân điều khiển, ngồi trên xe cá nhân, vừa dắt chó, mèo chạy theo dưới lòng đường gây nguy hiểm cho chính chủ nhân thú nuôi, những người xung quanh

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mức phạt đối với những trường hợp vừa đi xe, vừa dắt chó là không cao (Ảnh: atgt)

Chia sẻ với phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia, các chiến sĩ CSGT, CA TP. Hà Nội cho biết, hiện số lượng xử lý vi phạm liên quan đến hành vi dắt theo thú nuôi đi vào phần đường dành cho phương tiện cơ giới, hoặc vừa lái xe vừa dắt thú nuôi đi dưới lòng đường còn khá khiêm tốn. Thực tế và nguyên nhân của vấn đề này sẽ được làm rõ thông qua cuộc trao đổi giữa phóng viên với Đại úy Trần Quang Chinh – Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, CA TP. Hà Nội.

Sau đây là nội dung chi tiết:

PV: Thưa ông, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều hành vi tiềm ẩn gây mất ATGT như việc vừa điều khiển hoặc ngồi trên phương tiện cơ giới, vừa dắt theo thú nuôi trên đường. Vậy thực tiễn tuần tra, kiểm soát của Đội CSGT số 6 về hành vi này ra sao? Ông có khuyến cáo gì đến người tham gia giao thông?

Đại úy Trần Quang Chinh: Với hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà dắt theo chó hay súc vật thì Đội CSGT số 6 xử lý cương quyết, như với trường hợp mang vác vật nặng cồng kềnh đã được quy định tại Điều 6, khoản 4, Nghị định 46 phạt từ 300-400 nghìn đồng. Đáng chú ý, thời gian gần đây, hành vi vi phạm đa số ở giới trẻ.

Thật ra, nuôi một con vật trung thành như chó thì tốt thôi, không vấn đề gì cả. Nhưng chúng ta làm gì cũng cần phải quan sát xã hội xung quanh, chấp hành pháp luật, không ảnh hưởng đến người khác. Chẳng hạn như, có bạn trẻ đi xe máy, xe đạp điện dắt theo con chó rất to. Nó cũng là con vật thôi, cũng không thể kiểm soát tuyệt đối, chẳng may, nó nhồng lên, nó chạy thì người điều khiển sẽ rất nguy hiểm, những người đi cùng cũng bị vạ lây.

Theo tôi, giới trẻ cần nghiêm túc trong việc chấp hành luật lệ giao thông khi dắt thú nuôi đi ngoài đường. Cần đưa chó, mèo đi dạo ở những nơi được phép dắt như công viên, cần rọ mõm, tránh gây mất vệ sinh môi trường.

PV:Được biết, lực lượng CSGT xử lý những hành vi này còn khá khiêm tốn về số lượng. Vậy khó khăn trong vấn đề này xuất phát từ đâu, thưa ông?

Đại úy Trần Quang Chinh: Cái khó khăn, chẳng hạn như vi phạm hành vi vừa đi xe vừa dắt chó, thì vẫn bị phạt bình thường, và có hình thức xử phạt tăng thêm tước giấy phép lái xe hoặc giữ xe. Tuy nhiên, thực tế thì với những người dắt chó dưới lòng đường thì chúng tôi phải phạt trực tiếp người dắt.

Mà mức phạt với trường hợp này chưa phải là cao. Hai nữa, nếu phạt thì nhiều người không mang theo tiền, không mang theo giấy tờ. Chúng tôi làm theo đúng luật thì vẫn xử lý, nhưng có thể, người dân sẽ lời qua tiếng lại, rồi cho rằng, việc này chẳng có gì, rất bình thường.

Vì vậy, thông qua báo chí, Kênh VOV Giao thông, cần tuyên truyền đến người dân hiện nay đang xảy ra tình trạng như vậy. Chúng ta cần chấp hành tốt các quy định, vì bản thân, vì cộng đồng. Khi tham gia giao thông thì tuyệt đối không dắt theo chó, hay bất cứ súc vật nào thay cả. Rất nguy hiểm!

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Bất kỳ lúc nào thú nuôi cũng có thể gây nguy hiểm cho những người xung quanh (Ảnh: Báo đầu tư)

Đồng tình với quan điểm của Đại úy Trần Quang Chinh – Phó đội trưởng Đội CSGT số 6, Luật sư Phạm Thành Tài – Giám đốc văn phòng luật Phạm Danh, Đoàn LS TP.Hà Nội cũng chia sẻ những khó khăn với các cơ quan có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi vừa đi xe, vừa dắt thú nuôi dưới lòng đường. Theo Luật sư Thành Tài, những người vi phạm thường di chuyển nhanh, và xuất hiện ở bất cứ cung đường và thời điểm nào, vì vậy, không thể có đủ lực lượng người và phương tiện để xử lý, kịp thời giữ vật nuôi, xử phạt người nuôi.

Luật sư Thành Tài nói: “Theo quan điểm của tôi, bên cạnh việc xử phạt cần kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cũng như nâng cao nhận thức của người dân, những người trực tiếp tham gia giao thông và sở hữu vật nuôi. Mục đích để mọi người nhìn nhận ra sự nguy hiểm cho chính bản thân họ và những người xung quanh khi cho vật nuôi tham gia giao thông cùng phương tiện của mình, hoặc dắt vật nuôi đi song song với phương tiện cá nhân”.

Đề xuất giải pháp cho vấn đề này, TS. Trần Hữu Minh – Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ, việc xử phạt, tuyên truyền là đương nhiên, song cũng không nên đổ hết trách nhiệm lên chủ nhân thú nuôi. Theo TS. Trần Hữu Minh, cơ quan chức năng trước hết cần tạo được điều kiện cho người dân từ bỏ thói quen thiếu văn minh là vừa đi xe vừa dắt chó, ví dụ như tạo nhiều hơn nữa không gian để người đi đi bộ thuận tiện hơn là đi xe.

TS. Trần Hữu Minh nói: “Có khu vực, người dân muốn dẫn chó đi ra ngoài đường nhưng môi trường đó lại không có không gian để đi bộ. Vì vậy, muốn người dân không dẫn chó đi dạo bằng xe máy, thì chúng ta có thể nghiên cứu tạo ra những không gian mà người dân có thể dắt chó đi dạo thư thái. Tôi tin, người dân sẽ từ bỏ phương thức dùng xe cơ giới cá nhân”.

Qua chia sẻ của các chuyên gia và lực lượng chức năng, có lẽ, để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác ngăn chặn hành vi dắt theo thú nuôi khi điều khiển phương tiện cơ giới cá nhân, ngoài biện pháp xử lý hành chính, cũng cần tạo ra được không gian thuận lợi để người dân hình thành thói quen dắt thú nuôi với phương thức dạo bộ, đảm bảo ATGT và văn minh đô thị.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //