Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kết nối đường sắt với sân bay: Liệu có khả thi?

Phóng viên - 03/06/2021 | 14:40 (GTM + 7)

Vận tải hành khách và vận tải hàng hóa có 2 tính chất khác nhau. Việc nghiên cứu đường sắt kết nối với hàng không, cụ thể là sân bay Long Thành, chúng ta phải có nghiên cứu rất chi tiết về luồng khách, cả về số lượng, tâm lý tiêu dùng.

Hiện một số quốc gia  đã và đang triển khai mô hình kết nối đường sắt với sân bay, nhằm tối đa hóa lợi ích trong việc vận chuyển hàng hóa, hành khách cũng như giảm thiểu ô nhiễm khí thải. Tại Việt Nam, ngành GTVT TP.HCM mới đây cũng đã kiến nghị triển khai tuyến đường sắt nhanh kết nối TP.HCM - Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Liên quan đến vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với PGS-TS Lê Quân, Giảng viên Trường Đại học GTVT.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cảng hàng không quốc tế Long Thành

PV: Thưa PGS-TS Lê Quân, việc triển khai mô hình kết nối đường sắt với sân bay trên thế giới có thực sự hiệu quả trong việc vận chuyển hàng hóa, hành khách?

PGS-TS Lê Quân: Giữa vận tải hành khách và vận tải hàng hóa có 2 tính chất khác nhau. Hàng hóa thì luồng hàng ổn định, không đòi hỏi yếu tố ngặt nghèo.

Việc kết hợp phương thức vận giá rẻ, công suất lớn như đường sắt sẽ rất phù hợp với những loại hàng hóa có yếu tố thời vụ. Các nước châu Âu áp dụng hình thức đó để giảm thiểu phương tiện vận tải đường bộ gây ra ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông, tai nạn giao thông, nhưng để phục vụ vận tải hàng hóa giống như đường sắt đưa vào cảng biển.

Thực ra mà nói, các sân bay lớn thì chúng tôi không thấy có đường sắt kết nối. Ở Nga có 4 sân bay tại thủ đô Moscow nhưng đều không kết nối đường sắt. Sân bay Bắc Kinh không có, sân bay Bangkok, Thái Lan cũng không.

PV: Ông đánh giá như thế nào về tính khả thi của việc triển khai mô hình kết nối đường sắt với sân bay tại Việt Nam?

PGS-TS Lê Quân: Thứ nhất, vận tải đường sắt là vận tải khối lớn, không có tính cơ động và đòi hỏi kết nối. Vận tải đường sắt đô thị thì đối tượng rất ổn định. Hành khách cơ bản là học sinh, sinh viên, các công nhân đi làm, giờ giấc cố định chuyến đi cố định, hành lý nhỏ gọn.

Thế nhưng, kết nối giữa đường giữa thành phố và sân bay thì đối tượng không đồng nhất, lượng khách biến động.

Thứ hai là bản thân cảng hàng không đã là một hệ thống kết cấu hạ tầng rất phức tạp, ga đường sắt cũng vậy, đòi hỏi một quỹ đất lớn, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật rất ngặt nghèo.

Vì vậy, việc nghiên cứu đường sắt kết nối với hàng không, cụ thể là sân bay Long Thành thì chúng ta phải có nghiên cứu rất chi tiết về luồng khách, cả về số lượng, tâm lý tiêu dùng.

Nếu không thì e rằng khó hiệu quả.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //