Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kểm soát khí thải xe mô tô, xe máy: Đừng trao thêm gánh nặng cho người thu nhập thấp

Phóng viên - 29/12/2020 | 18:53 (GTM + 7)

Không ít chuyên gia và người dân cho rằng cần cẩn trọng và đừng để người thu nhập thấp phải thêm gánh nặng, cũng như đảm bảo tính hiệu quả của đề án. 

 

Vừa qua, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất chi 553 tỷ đồng để thực hiện đề án "Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố". Điểm đáng chú ý trong đề án này là toàn bộ xe máy đã sử dụng từ 5 năm trở lên sẽ phải đóng phí 50.000 đồng/xe/. 

Không ít chuyên gia và người dân cho rằng cần cẩn trọng khi triển khai nội dung này và đừng để người thu nhập thấp phải thêm gánh nặng, cũng như đảm bảo tính hiệu quả của đề án. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hàng ngày, anh Trần Văn Minh (ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) dùng chiếc xe Dream đã hơn 10 năm tuổi di chuyển từ nhà đến chợ đầu mối nông sản Thủ Đức để mua nông sản bán dạo kiếm sống.

Khi dịch bệnh bùng phát, thu nhập từ việc mua bán của anh Minh bị giám mạnh, khiến cuộc sống gia đình 4 thành viên đã khó lại càng thêm khó.

Nay khi biết chiếc xe máy của mình nằm trong diện phải đóng phí, anh Minh tỏ ra ngao ngán:“Tôi sợ phí sẽ chồng phí, bảo vệ môi trường đã thu trong xăng rồi, tại sao lại phải thu thêm?”

Cùng chung quan điểm, anh Phạm Hồng Phúc (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ: “Tôi cho rằng giá xăng dầu đã bao gồm cả thuế, phí, trong đó có thuế phí bảo vệ môi trường. Tôi không biết quy định mới này có phù hợp hay không hay nó tạo phí chồng phí khiến người dân đang trong tình hình khó khăn hiện nay lại phải thêm khó khăn”.

Theo Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Lê Ninh, uỷ viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, vấn đề kiểm soát khí thải không mới nhưng các giải pháp đưa ra trước giờ chỉ mới giải quyết một phần nổi của vấn đề và cuối cùng người dân phải gánh chịu.

Ông Ninh cho rằng bên cạnh việc hạn chế ô nhiễm môi trường thì các cơ quan quản lý cũng cần làm giảm áp lực kinh tế lên đời sống người dân, nhất là người lao động cá thể, kiếm sống hằng ngày bằng phương tiện cá nhân: “Chỉ có người đi kiếm sống hàng ngày người ta buộc phải sử dụng phương tiện cá nhân thì cuối cùng hết loại phí này đến phí khác chồng chất lên. Đã có thu phí trong xăng dầu, đã có thuế đường bộ, giờ để thêm cái này thì cuối cùng người lao động là khổ".

Dù không quá bận tâm về mức phí 50.000đ/xe/năm, nhưng anh Nguyễn Đức Thế (ngụ quận 3, TP.HCM) lại có băn khoăn khác về đề án này: “Tôi thấy mức phí 50.000 một năm cũng bình thường, chỉ sợ với lượng phương tiện nhiều như thế này không biết thu phí có cải thiện được môi trường hay không".

Chia sẻ tại Hội nghị phản biện xã hội đối với đề án Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM diễn ra hồi nửa đầu tháng 12 vừa qua, Luật sư Trương Thị Hòa – Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng, còn nhiều vấn đề quan trọng cần được làm rõ để đảm bảo sự tin cậy lẫn sự đồng thuận từ phía người dân:

Đề án này đòi hỏi sự đầu tư về tài chính, thời gian rất nhiều nhưng tôi chưa thấy nêu được mục tiêu và lợi ích cũng như tác động như thế nào khi thực hiện đề án đối với môi trường, đem lại lợi ích cho người dân. Nếu không được làm rõ thì sẽ gây khó khăn cho việc tạo sự đồng thuận.

Việc kiểm soát khí thải nói riêng và hạn chế ô nhiễm môi trường nói chung là cần thiết trong bối cảnh phương tiện cá nhân bùng nổ như hiện nay.

Tuy nhiên, cần phải làm rõ rằng có phải xe máy là tác nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường hay không và những phí tổn về chi phí, thời gian cho việc kiểm định, kiểm tra này ra sao?

Quan trọng nhất là sự quan tâm, chia sẻ gánh nặng đối với những người trực tiếp chịu tác động từ chính sách này.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

// //