Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hôm nay, bị cáo Đinh La Thăng bị đưa ra xét xử lần hai

Phóng viên - 19/03/2018 | 10:17 (GTM + 7)

VOVGT-Từ 19-29 tháng 3, bị cáo Đinh La Thăng và 6 đồng phạm sẽ tiếp tục bị đưa xét xử tội 'Cố ý làm trái quy định của nhà nước...


Bị cáo Đinh La Thăng trong phiên tòa sáng nay (Ảnh: Vietnamnet)

Theo VOV.vn, sáng nay (19/03), TAND Hà Nội đã tổ chức phiên sơ thẩm vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Với tội danh 'Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999)', bị cáo Đinh La Thăng sẽ bị xét xử lần 2 cùng với 6 đồng phạm gồm: Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó tổng giám đốc PVN), Ninh Văn Quỳnh (cựu phó tổng giám đốc PVN), Nguyễn Xuân Thắng (63 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN), Nguyễn Thanh Liêm (63 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN), Vũ Khánh Trường (64 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN), Phan Đình Đức (58 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN).

Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội 'Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản (điều 280 Bộ luật Hình sự 1999)'.


Các bị cáo được đưa đến toà sáng nay (Ảnh: Vietnamnet)

Ông Đinh La Thăng trước giờ mở phiên toà (Ảnh: Giang Huy/VnExpress)

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn  bị dẫn giải vào toà sáng nay 19/03 (Ảnh: Giang Huy/VnExpress)

Theo cáo trạng trong phiên toà lần này, ông Đinh La Thăng đã ký Thoả thuận để PVN góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank), tuy nhiên, việc này không được sự thông qua từ hội động quản trị. 

Theo VnExpress, cơ quan tố tụng nhận định rằng ông Thăng quyết định góp 800 tỷ vốn của PVN khi nắm rõ năng lực thực tế yếu kém của Oceanbank; ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý đồng ý từ Thủ tướng Chính phủ và không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Cũng theo cáo trạng này, việc ông Thăng làm đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện để các bị can Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh tiép tục thực hiện góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng vào Oceanbank. Kết quả, toàn bộ 800 tỷ của PVN 'biến mất' khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại bắt buộc với giá '0 đồng'.


Phóng viên săn ảnh, dõi theo đoàn xe chở ông Đinh La Thăng và đồng phạm (Ảnh: Lê Tùng/VOV.vn)

Dựa vào đó, cơ quan tố tụng kết luận ông Thăng là người quyết định chủ chương, chỉ đạo thực hiện dẫn tới hậu quả này. Với tư cách là người đứng đầu PVN - Cựu chủ tịch HĐQT PVN, ông Thăng phải có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN, vì vậy, phải chịu trách nhiệm chính về 800 tỷ đồng thiệt hại khi góp vào Oceanbank.



Lực lượng chức năng thắt chặt, đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài phiên tòa (Ảnh: Lê Tùng/VOV.vn)

Trong giai đoạn truy tố, ông Thăng đã nhận trách nhiệm trước pháp luật với tư cách là người đứng đầu của tập đoàn PVN, đồng thời xin được hưởng khoan hồng. Trước đó, từ 08-22/01, TAND thành phố Hà Nội đã đưa bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 bị cáo khác ra xét xử tội Cố ý làm trái các quy định Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản. Ông Đinh La Thăng bị tuyên 13 năm tù vì tội Cố ý làm trái các quy định Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //