Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội mở rộng trông giữ xe Iparking: Có lo ngại thiếu cơ sở khoa học?

Phóng viên - 16/08/2017 | 6:19 (GTM + 7)

VOVGT - Việc Sở GTVT Hà Nội đề xuất mở rộng mô hình trông giữ xe Iparking ra 118 tuyến phố khiến dư luận nghi ngại điều này có thể thiếu cơ sở khoa học.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sở GTVT Hà Nội đề xuất mở rộng mô hình trông giữ ô tô bằng công nghệ Iparking ra 118 tuyến phố

Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo về việc triển khai thực hiện mở rộng dịch vụ iParking trên địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa. Đáng chú ý, tại báo cáo này, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất mở rộng triển khai trông giữ xe Iparking tại 118 điểm thuộc 9 tuyến phố từ 1/9 tới.

Theo Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 1/5-15/6/2017, đã có hơn 56.000 giao dịch được thực hiện thông qua công nghệ iParking, trong đó thanh toán qua giao dịch qua tin nhắn đạt hơn 52.000 lượt (tỷ lệ 93%), qua giao dịch bằng thẻ ngân hàng đạt gần 3.800 lượt (tỷ lệ 7%). 100% các giao dịch thanh toán không thực hiện bằng tiền mặt, điều này mang đến sự minh bạch và thuận tiện cho cơ quan quản lý Nhà nước cũng như người tiêu dùng, tránh tình trạng ‘chặt chém’ mỗi khi gửi xe.

Theo đánh giá, hệ thống đã giúp người dân rút ngắn thời gian tìm chỗ đỗ xe và tạo ra sự minh bạch trong hoạt động trông giữ xe. Sau hơn 1 tháng triển khai, ứng dụng iParking thử nghiệm tại Hà Nội đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người sử dụng với có 14.500 người tham gia vào hệ thống.

Đánh giá kết quả thực hiện thí điểm việc trông giữ phương tiện theo công nghệ iParking, hầu hết người dùng đều chia sẻ, ứng dụng iIParking giúp lái xe, chủ xe rất thuận lợi trong việc tìm chỗ đỗ, bởi phần mềm này hiển thị đầy đủ các chỗ còn trống để lái xe nhận biết. Bên cạnh đó, chi phí khi gửi xe bằng dịch vụ này cũng được tính toán hợp lý hơn với việc chia nhỏ 15.000 đồng/1 giờ.

Chia sẻ về điều này, tài xế Nguyễn Văn Nam nói: "Chúng tôi là tài xế, đỗ xe chỉ chớp nhoáng, chỉ 10-20 phút, vì thế mức tiền 15.000 đồng là hợp lý. Nhiều khi không có dịch vụ này, đỗ ở điểm khác không có iParking thì là 30.000 đồng, đó cũng là khoản chi phí nhất định".

Ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết bước đầu đạt được những hiệu quả. Đặc biệt, với đối tượng khách hàng trẻ, thường xuyên sử dụng công nghệ hiện đại thì rất tiện lợi, giúp họ không phải vất vả tìm kiếm chỗ đỗ xe cũng như việc thanh toán bằng tin nhắn, bằng thẻ ngân hàng rất tiện lợi.

Ông Đức nói: "Qua một tháng sử dụng, vận hành, khai thác, cũng như từ ý kiến của khách hàng, của các chuyên gia thì công ty sẽ chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn để hoàn chỉnh phần mềm thân thiện hơn, dễ sử dụng hơn, hình thức thanh toán đa dạng hơn. Hiện nay, hình thức thanh toán qua điện thoại di động để nhắn tin, dùng thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa, nhưng sau này có thể có thêm nhiều hình thức thanh toán khác nữa để tạo thuận lợi hơn cho khách hàng".

Lãnh đạo công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe cũng thừa nhận, việc triển khai thí điểm cũng bộc lộ một số hạn chế, nhất là việc thiếu chế tài xử lý với những chủ xe, lái xe cố tình chây ì, kéo dài thời gian gửi xe nhưng không nhắn tin trả tiền, gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như chiếm dụng điểm đỗ.

Ông Đức cho biết thêm: "Trong quá trình sử dụng, có những khách hàng không chấp hành, có những khách hàng họ cũng chưa nhắn tin, chưa chấp hành quy định thì sau này chúng ta phải có những chế tài để xử phạt những trường hợp không gia hạn, dừng đỗ nhưng không thanh toán".

Chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cũng cho rằng, cần cân nhắc khi lựa chọn tuyến phố để thực hiện việc trông giữ xe theo công nghệ hiện đại. Theo ông Tâm, với chỉ 2 tuyến phố thí điểm là Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, việc trông giữ xe bằng công nghệ iParking đã bộc lộ nhiều hạn chế như trên mà chưa có biện pháp xử lý dứt điểm thì việc nhân rộng mô hình này cũng khó đem lại hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh đó, trước khi tiến hành nhân rộng mô hình trông giữ phương tiện bằng phần mềm nhắn tin, người dân cũng cần được phổ biến rộng rãi về các điểm đỗ để có lựa chọn phù hợp với cung đường lưu thông.

Ông Tâm cho biết: "Diện tích bãi đỗ phải được thông báo, lập thành các sơ đồ, thậm chí in thành sách giống như các tập át lát, cộng thêm ứng dụng này tôi nghĩ sẽ hiệu quả".

Chuyên gia Doãn Minh Tâm cũng cho rằng, bên cạnh việc sớm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng mô hình trông giữ xe bằng công nghệ hiện đại, cơ quan chức năng cần thường xuyên giám sát và xử phạt nghiêm những người cố tình vi phạm, qua đó nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //