Phát biểu tại cuộc họp sơ kết công tác bảo trì đường bộ Quý I/2019 do Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương tổ chức tại Hà Nội, ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị gấp rút xây dựng hoàn th
Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nếu tháo gỡ tốt vấn đề này sẽ là khâu đột phá để triển khai thực hiện. Theo đó, các đơn vị phải tập trung hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức hoạt động của Hội đồng Quỹ để Chính phủ ban hành. Bên cạnh đó, các đơn vị của Bộ cần rà soát lại các thủ tục, trình tự pháp lý của các văn bản pháp luật hiện tại để hoàn thiện chuyển đổi tài sản khi nâng đường địa phương lên quốc lộ, kịp thời phân bổ nguồn vốn bảo trì các tuyến đường này vào cuối tháng 6 tới.
Ngoài ra, Nghị định 46/2016/NĐ- CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ liên quan đến nhiều hành vi vi phạm. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu cần xem xét phạm vi điều chỉnh của nghị định này đã bao hàm hết quy định trách nhiệm của các đơn vị quản lý như: các Cục Quản lý đường bộ, nhà đầu tư, nhà thầu quản lý khi để xảy ra tình trạng khiếm khuyết về hạ tầng, tổ chức giao thông như hệ thống biển báo, sơn kẻ mặt đường, chất lượng mặt đường... để bổ sung sửa đổi.
Tại hội nghị này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị chức năng xác định trình tự thủ tục cấp phép cho các hoạt động phi giao thông như tổ chức đám ma, đám cưới trên đường, khi xảy ra vi phạm cá nhân, đơn vị nào chịu trách nhiệm. Cùng đó cần khẩn trương sửa đổi, hoàn thiện khung pháp lý trong bảo trì đường bộ, qua đó tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực này.
Trước đó, báo cáo về hoạt động Quỹ, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Qũy Bảo trì Đường bộ Trung ương cho biết, tính đến hết tháng 3, số thu đạt trên 2.000 tỷ đồng, đạt trên 110% so với cùng kỳ năm trước và đạt trên 25% kế hoạch thu cả năm 2019.
Tuy nhiên, ông Minh cho biết, hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong lập, giao dự toán chi năm 2019. Đối với dự toán chi năm 2019, đến nay Bộ Tài chính không cấp kinh phí quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ chưa hoàn thành thủ tục điều chuyển tài sản. Đối với dự toán chi đợt 2 cũng chưa được giao dự toán cho nhiệm vụ trên tuyến chưa hoàn thành bàn giao tài sản, việc dừng không bố trí kinh phí để thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đã gây rất nhiều khó khăn trong quản lý, đảm bảo an toàn giao thông, duy trì cấp hạng kỹ thuật trong khai thác đối với toàn bộ 60 tuyến quốc lộ.
“Nếu không được giao dự toán chi năm 2019 cho bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa đột xuất đảm bảo an toàn giao thông và chi phí khác dẫn đến tình trạng kỹ thuật của 4.674 km quốc lộ xuống cấp nhanh chóng do không thực hiện được bảo dưỡng thường xuyên, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao do không được xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông”, ông Lê Hoàng Minh cho hay.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.